CHÙA LINH PHƯỚC - CHÙA VE CHAI ĐÀ LẠT

15/12/2020 11:340 GMT+7


Chùa Linh Phước - Chùa Ve Chai Đà Lạt là một ngôi chùa mang đậm bản sắc văn hóa Á Đông. Với lối kiến trúc vô cùng độc đáo, được chạm khắc bằng những mảnh sành sứ, vỏ chai...tạo nên vẻ đặc biệt có một không hai cho ngôi chùa.

CHÙA LINH PHƯỚC - CHÙA VE CHAI NẰM Ở ĐÂU?

Chùa Linh Phước hay còn được gọi là chùa Ve Chai, là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở Việt Nam đồng thời là ngôi chùa đầu tiên giữ được 11 kỷ lục mà trong nước ta và cả bạn bè quốc tế đều công nhận. Với kiến trúc độc đáo đậm chất bản sắc Á Đông kết hợp với sự hài hòa của thiên nhiên và bầu không khí trong lành của Đà Lạt. 

Chùa Linh Phước tọa lạc ở số 120 Tự Phước, Trại Mát, phường 11, tp Đà Lạt. Chùa nằm ở phía Đông Bắc thành phố, cách trung tâm khoảng 8km, bên quốc lộ 20. Chùa thuộc hệ phái Bắc Tông.

DI CHUYỂN ĐẾN CHÙA NHƯ THẾ NÀO?

Đường đi đến chùa cũng rất thuận tiện và dễ đi. Bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện như xe máy hoặc taxi để di chuyển nha

Điểm xuất phát từ chợ Đà Lạt, bạn băng qua cầu Ông Đạo để đi đến đường Trần Quốc Toản.

Sau đó tới đường Trần Hưng Đạo, rồi rẽ sang Hùng Vương. Các bạn sẽ thấy đường quốc lộ 20 và đi theo đường đó cho tới khi xuống hết một con dốc nơi đó là địa phận Trại Mát.

Từ đây, bạn tiếp tục đi thẳng thêm khoảng 800m nữa sẽ thấy một tượng Phật Di Lặc nằm phía bên tay phải đi vào đó tiếp tục chạy thêm tầm 100m đỗ lại các bạn sẽ thấy được một ngôi chùa uy nghiêm và độc đáo trước mặt bạn.

TẠI SAO CÓ TÊN LÀ CHÙA VE CHAI?

Câu hỏi này có rất nhiều người trên các trang mạng xã hội hiện nay vẫn đang thắc mắc. Để giải thích những thắc mắc đó, Smiletravel xin trả lời cho các bạn được hiểu thêm nhé!

Điểm nhấn của ngôi chùa đó là những công trình trong khuôn viên đều được lát bằng các loại mảnh như mảnh chai, mảnh sành, mảnh sứ,...và rất nhiều các mảnh khác cho nên người ta gọi đó là Chùa Ve Chai. Cũng chính vì sự khác biệt độc đáo này nên thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và chiêm ngưỡng ngôi chùa này. 

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CỦA CHÙA LINH PHƯỚC

Chùa được xây dựng vào năm 1949, hoàn thành vào năm 1952. Chùa đã qua 4 đời trụ trì là: Hoà thượng Thích Minh Thể (1951-1954), Hòa thượng Thích An Hòa (1954-1956), Hòa thượng Thích Quảng Phát (1956-1959) và Hòa thượng Thích Minh Đức (1959-1985). Thượng tọa Thích Tâm Vị trụ trì từ năm 1985 đến nay. 

Năm 1990, thầy Thích Tâm Vị đã tổ chức trùng tu lại chùa. Ngôi chánh điện có chiều dài 33m, chiều rộng 22m được xây dựng quy mô. Trong điện, bảo tượng Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni uy nghi thiền định trên tòa sen. Hai bên tượng đức Phật là hai bức phù điêu Bồ Tát Văn Thù và Bồ Tát Phổ Hiền. Bên trên hai hàng cột rồng khảm mảnh sành, là 12 bức phù điêu khảm miểng chén giới thiệu sư tích đức Phật Thích Ca.

KIẾN TRÚC CHÙA LINH PHƯỚC

Mặt trước chánh điện là tháp Đa Bảo cao 27m. Hai bên tháp là hai lầu chuông, trống. Trong bảo tháp, có những bức phù điêu về sự hóa thân của Bồ Tát Quán Thế Âm, những bức phù điêu chạm nổi 500 vị La Hán... Ở lầu Đại Bi, có tôn trí bảo tượng Bồ Tát Quán Thế Âm Thiên thủ Thiên Nhãn.

Bên phải bảo tháp là Tổ đường, Tăng đường và vườn hoa. Cổng Văn Thù và Long Hoa viên ở bên trái ngôi chánh điện. Ở đây có hòn giả sơn dài 49m; rộng 1,3m. Vẩy rồng được làm bằng 12.000 vỏ chai bia. Đầu rồng vươn cao hơn 7m che phủ tượng Phật Di Lặc ở hòn giả sơn. 

Đặc biệt ở sân trước chùa có tháp chuông cao 36m, treo Đại Hồng Chung nặng 8.500kg, lớn nhất miền Trung và miền Nam. Đại Hồng Chung cao 4,38m; đường kính rộng 2,34m. Thân chuông được chạm nổi bốn chữ Linh Phước Tự Chung và nhiều tượng, chùa và hoa văn như: 16 vị Phật, 2 tượng Quan Âm Thiên Phủ Thiên Nhãn, 2 tượng Chuẩn Đề, 33 vị Tổ Thiền Tông Ấn - Hoa, 48 tay cầm bửu bối của Bồ Tát Quan Thế Âm, bài Thần chú Quảng Bát, bài kệ thỉnh chuông, các cảnh chùa Một Cột (Hà Nội), chùa Thiên Mụ (Huế), chùa Linh Phước (Đà Lạt) và tháp Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ), 4 mặt nguyệt: Xuân, Hạ, Thu, Đông có 8 rồng chầu...Mùa nào, nhà chùa sẽ thỉnh về mặt nguyệt đó. 

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Chùa Linh Phước - Chùa Ve Chai Đà Lạt của Smiletravel sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi khám phá sắp tới nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

 Hành trình khám phá Đà Lạt - xứ sở sương mù có gì hấp dẫn phần 1

 Hồ Xuân Hương - Trái tim thơ mộng giữa lòng Đà Lạt

 Biệt thự Hằng Nga - Ngôi nhà quái dị nhất thế giới

 Hành trình khám phá Đà Lạt - Xứ sở sương mù có gì hấp dẫn (Phần 2)

 Những địa điểm check in không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Phú Quốc

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo