HỒ XUÂN HƯƠNG - TRÁI TIM THƠ MỘNG GIỮA LÒNG ĐÀ LẠT

02/12/2020 17:240 GMT+7


Được ví như trái tim hay biểu tượng của thành phố Đà Lạt nên đến thăm Đà Lạt mà không dừng chân tại đôi chút, nhìn ngắm xung quanh thì bạn sẽ không thể cảm nhận được hết cái hồn, cái vẻ lãng mạn, thơ mộng của thành phố sương mù này.

Hồ Xuân Hương ở Đà Lạt thật ra là một hồ nước nhân tạo có hình mặt trăng lưỡi liềm. Với diện tích khoảng 32ha, tầm khoảng 7km. Xung quanh được phủ bởi những hàng thông già cùng với những bãi cỏ xanh mướt. 

Mỗi một thời điểm trong ngày hồ đều có một vẻ đẹp khác nhau, sáng sớm là lúc đẹp nhất để cảm nhận được cái se lạnh của khí trời Đà Lạt, đến khi hoàng hôn về thì hồ Xuân Hương lại mang đến một vẻ đẹp huyền ảo đến kinh ngạc. 

HỒ XUÂN HƯƠNG ĐÀ LẠT NẰM Ở ĐÂU?

Hồ Xuân Hương được ví như trái tim thơ mộng của thành phố Đà Lạt, nằm ngay trung tâm thành phố. Ở bất cứ vị trí nào bạn cũng có thể dễ dàng tìm đến được bờ hồ. Bởi nó nằm sát với chợ Đà Lạt, nếu muốn di chuyển đến tham quan những nơi khác trong nội thành bạn đều phải bắt buộc đi ngang qua Hồ Xuân Hương. 

TÊN GỌI HỒ "XUÂN HƯƠNG"

Có 2 giả tuyết được người dân địa phương và những độc giả đồng tình nhất là:

- Được mang tên hồ Xuân Hương vào thế kỷ 19 như muốn ca ngợi mãi hình ảnh lãng mạn của một thiếu nữ tinh khiết Việt Nam làm thơ Nôm.

- Khi vào mùa xuân cây cỏ mọc ven hồ có mùi thơm ngát hòa quyện cùng với những cây hoa dại tạo nên một nét đẹp tượng trưng thu hút lòng người nên được gọi là hồ Xuân Hương. 

LỊCH SỬ HỒ XUÂN HƯƠNG

Thời đầu, nơi đây được tạo nên bởi thác Cam Ly chảy qua. Tạo thành một con suối là một địa điểm quy tụ những hoạt động lễ hội lúc bấy giờ của người dân Lạch buổi ban đầu. Năm 1919, từ sáng kiến của viên công sứ Cunhac, kỹ sư công chánh Labbé đã tiến hành việc ngăn dòng suối lớn làm thành hồ.

Từ nhà hàng Thủy Tạ đến gần ngã tư các đường Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Thái Học, Bùi Thị Xuân, Đinh Tiên Hoàng tạo thành một hồ nước lớn. Người Pháp đặt tên cho hồ này là hồ Grand Lac có nghĩa là hồ lớn. 

Cho tới năm 1953 hồ nước được đổi tên thành Hồ Xuân Hương và cũng là địa điểm đầu tiên của vùng đất Lâm Đồng được ghi danh vào danh thắng cấp quốc gia vào ngày 06/11/1988.

THỜI ĐIỂM ĐI THAM QUAN HỒ XUÂN HƯƠNG LÝ TƯỞNG

Theo kinh nghiệm du lịch Đà Lạt của Smiletravel, thời điểm tham quan Hồ Xuân Hương lý tưởng là bắt đầu từ tháng 11 đến hết tháng 6 là thời điểm mùa khô của Đà Lạt. Thời tiết sẽ khá lạnh, nhưng ít có mưa nhất. Và giai đoạn này là thời điểm có thể coi là đẹp nhất nên đi thung lũng cũng như những điểm tham quan khác tại Đà Lạt.

Vào mùa xuân - mùa hoa mai anh đào nở rộ đem theo khí sắc của đất trời, hai bên hồ Xuân Hương rực rỡ sắc hồng. Một gam màu ấm nóng của mai anh đào đã xua tan đi hơi lạnh của mùa đông còn sót lại. Thời điểm này, du khách đến hồ rất đông để ngắm cảnh, thong dong đi dạo trên đường, từng cơn gió như mơn man len lỏi vào từng kẻ lá, nhành hoa. Mặt hồ gợn sóng, lung linh phản chiếu những tia nắng vào buổi sáng sớm làm cho khung cảnh thêm phần hư ảo - xứng đáng là Trái tim thơ mộng giữa lòng Đà Lạt.

NHỮNG HOẠT ĐỘNG THÚ VỊ TẠI HỒ XUÂN HƯƠNG

Đến Hồ Xuân Hương điểm tham quan Đà Lạt mang đến phong cảnh hữu tình làm cho những cặp đôi thêm sự gắn kết. Du khách có thể đi trên cỗ xe ngựa được trang hoàng lộng lẫy vừa trò chuyện vừa chụp ảnh, hưởng thụ cảm giác yên bình, tránh khỏi những xô bồ cuộc sống và đi qua các điểm nổi bật của thành phố như: công viên Yersin, vườn hoa thành phố, Đồi Cù. Buổi chiều khi ráng chiều đỏ rực, tia nắng cuối ngày dần mất những giây phút huy hoàng của ánh mặt trời đang nhường chỗ cho màn đêm.

Khi về đêm Hồ Xuân Hương cũng rộn ràng không kém các quán vỉa hè hoạt động tấp nập, hơn hết là khu cho thuê xe đạp đôi luôn đắt khách. Những cặp đôi, bạn bè, đoàn du lịch đều muốn thưởng ngoạn cảnh đẹp của hồ khi về đêm. Tiếng nói chuyện, tiếng cười đùa vui làm cho không gian hồ luôn náo nhiệt. Để đi hết 1 vòng hồ dưới hình thức vãn cảnh chỉ mất khoảng 45 phút. Nhìn đôi mắt ánh lên hạnh phúc, cùng nhau sánh bước điều đó cho thấy cảnh đẹp Hồ Xuân Hương đã chinh phục hoàn toàn du khách.

Một hình thức khác để thưởng thức cảnh đẹp tại Hồ Xuân Hương đó chính là trò chơi đạp vịt. Những cặp tình nhân thường rất hứng thú với loại hình dịch vụ này khi được chủ động điều khiển hướng đi, điều kiến tốc độ của những con vịt lướt nhẹ, dập dềnh trên mặt hồ.

Hay vào những ngày trời có nắng, hãy cùng người thân và bạn bè đến đây để tổ chức một buổi dã ngoại ngay bên hồ. Một chút ánh nắng ấm áp, nhâm nhi một mẩu bánh mỳ và ngắm mặt hồ gợn lên từng cơn sóng nhẹ - một hoạt động vô cùng thú vị đáng để bạn thử đấy!

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Hồ Xuân Hương - Trái tim thơ mộng giữa lòng Đà Lạt của Smiletravel sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi khám phá sắp tới nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

 Hành trình khám phá Đà Lạt - xứ sở sương mù có gì hấp dẫn phần 1

 Thung lũng tình yêu Đà Lạt - Khung cảnh lãng mạn giữa cao nguyên Đà Lạt

 Kinh nghiệm khám phá Hòn Thơm Phú Quốc

 Địa chỉ 33 món ăn ngon tại Đà Nẵng

 Những địa điểm check in không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Phú Quốc

 

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo