GHÉ VƯỜN TIÊU - KHÁM PHÁ "MỎ VÀNG ĐEN" PHÚ QUỐC

12/11/2020 16:590 GMT+7


Cùng với đặc sản rượu sim, nấm tràm, ghẹ Hàm Ninh và nước mắm, hồ tiêu Phú Quốc cũng là một đặc sản mà chắc hẳn ai ai cũng đã từng được nghe đến. Được xem là "Vàng đen", trồng hồ tiêu góp phần rất lớn vào nền kinh tế Phú Quốc. Hãy theo chân Smiletravel ghé đến tham quan trực tiếp vườn tiêu rộng lớn và tự tay hái những hạt tiêu thơm ngon nhất về làm quà tặng cho người thân, bạn bè nhé!

NGUỒN GỐC NGHỀ TRỒNG TIÊU PHÚ QUỐC

Hầu hết những chủ vườn tiêu là người Hải Nam đến Phú Quốc (người Ba Tàu). Khi đến với đảo, trong vô vàn khó khăn, họ đã tìm ra được loại cây phù hợp với thổ nhưỡng ở đây. Loại cây đem lại sản phẩm đặc trưng không nơi nào có được - Hồ tiêu. Ngày nay, các vườn tiêu ở Phú Quốc không chỉ có giá trị rất lớn về mặt kinh tế mà còn được đưa vào danh mục những điểm đến tham quan hấp dẫn, không thể bỏ lỡ khi đến Phú Quốc.

Hiện nay, huyện Phú Quốc đã xây dựng nhãn hiệu tập thể cho "Hồ tiêu Phú Quốc", đảm bảo giá trị của sản phẩm tương xứng với chất lượng vốn có của nó. Đồng thời có chính sách, cơ chế giữ vững và phát triển nhãn hiệu tập thể này, đáp ứng sự kì vọng, mong đợi của người trồng tiêu Phú Quốc bao đời nay. 

TIÊU PHÚ QUỐC CÓ GÌ ĐẶC BIỆT

Tiêu Phú Quốc nổi tiếng về chất lượng do hạt mẩy, vỏ mỏng, ruột đặc, cay nồng và thơm ko đâu sánh bằng. Tiêu được trồng ở khắp nơi trên đảo với diện tích lên đến 470ha, sản lượng 1.250 tấn/năm (2007).

Du khách có thể dừng chân chụp ảnh và tham quan vườn tiêu ở đây khi trên đường đi Bắc đảo hoặc có thể thăm vườn tiêu ở khu vực Suối Đá, trên đường đi thăm làng chài Hàm Ninh. Vài năm trở lại đây, cây tiêu Phú Quốc đã có giá trở lại. Hiện giá tiêu ngon phổ biến khoảng 300.000 đồng/kg.

Khác với cái cảm giác đến tham quan tại những vườn trái cây trên đất liền hay những vườn trái cây trên hải đảo. Việc đến trải nghiệm tại những vườn tiêu Phú Quốc rất cuốn hút nhưng cũng có cái gì đó gọi là lạ lạ.

Tại vườn tiêu Phú Quốc bạn sẽ không khỏi trầm trồ trước những hàng tiêu xanh mướt. Mỗi hàng tiêu là sự hiện hữu của những gốc tiêu tràn đầy sức sống đang đứng vươn mình dưới trời nắng rực. Ẩn mình trong trời nắng rực là những chùm tiêu nặng trĩu đang nhấp nháy bởi những màu sắc xanh đỏ nhìn rất bắt mắt.

Không những vậy, khi bước lang thang qua các hàng phủ kín đoạn đường nhỏ của các gốc hồ tiêu mộng mị. Hương thơm cay nồng toát ra từ những quả tiêu đang chuyển mình chín rực làm bạn như được điều trị một cơn bệnh bằng phương pháp độc đáo. Đặc biệt, khi trên tay đang cầm một món ăn mặn nào đó; bạn có thể hái và thử ngay những hạt tiêu non tại vườn để cảm nhận thứ gia vị từng gọi là vàng đen.

Bên cạnh những điều hấp dẫn khi đến vườn tiêu này là việc được nghe người dân nơi đây nói về cách trồng tiêu. Trong khoảng thời gian 10 phút, bạn sẽ không ngờ được trồng tiêu nó đòi hỏi một nghệ thuật tinh túy đến như thế. Có như vậy, bạn mới hiểu được vì sao mà danh tiếng hồ tiêu Phú Quốc lại được lan tỏa đến thế.

TIÊU PHÚ QUỐC CÓ MẤY LOẠI?

Đây là thông tin cần thiết nhất cho bạn khi muốn mua tiêu Phú Quốc. Tiêu này có 3 dòng chính để du khách lựa chọn:

  1. Các sản phẩm chế biến từ tiêu: muối tiêu, tiêu xay, tiêu ngào đường...
  2. Tiêu tươi nguyên chùm (tiêu xanh Phú Quốc)
  3. Tiêu hạt khô. Theo kinh nghiệm du lịch Phú Quốc của Smiletravel thì các bạn nên mua tiêu khô nguyên hạt vì dễ vận chuyển, dễ bảo quản. Tiêu khô Phú Quốc có 3 loại
    - Tiêu sọ: tiêu được chà vỏ chỉ còn lớp bên trong (sọ). Loại này mẫu mã đẹp, vẫn cay nhưng không thơm cho lắm. Thường là loại tiêu này du khách nước ngoài sẽ thích.
    - Tiêu đỏ (hồng tiêu Phú Quốc): Tiêu đỏ là những tiêu chín đỏ được thu hoạch và sấy khô. Khi thành phẩm tiêu khô, bạn vẫn dễ dàng nhận thấy hạt tiêu có màu đỏ sẫm. Sản phẩm này là chất lượng nhất bởi nó có đầu đủ độ thơm và cay của tiêu Phú Quốc.
    - Tiêu đen Phú Quốc: Là những trái tiêu xanh vừa đủ ngày đã thu hoạch hoặc trái tiêu không đủ chất lượng sau khi phân loại làm hồng tiêu Phú Quốc. Loại này rẻ hơn và chất lượng không bằng hồng tiêu. Thường được dùng cho nhà hàng hoặc làm muối tiêu. 

Hiện nay ở Phú Quốc có khoảng 700 hộ trồng tiêu, cứ vào dịp từ tháng 11 âm lịch đến tháng 2 âm lịch là mùa thu hoạch rộ của các vườn tiêu. Giá trị của tiêu Phú Quốc ngày càng được nâng cao nhờ ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao nâng suất, giảm giá thành sản phẩm, bảo quản được lâu hơn, đem đến lợi ích cao cho người trồng.

THAM QUAN TẠI VƯỜN TIÊU NÀO TẠI PHÚ QUỐC?

Hiện nay, có rất nhiều nhà vườn cho du khách đến tham quan, thưởng thức và mua tiêu về làm quà. Khi vào các điểm tham quan này, quý khách có thể tha hồ chụp hình với vườn tiêu xanh ngát. Bạn sẽ được chủ nhà vườn giới thiệu và hướng dẫn phân biệt các loại tiêu, làm sao lựa được tiêu ngon về làm quà. Ở nhà vườn cũng có chế biến sẵn một số sản phẩm làm từ tiêu: muối tiêu, tiêu ngào đường,...rất hấp dẫn. Một số địa chỉ các nhà vườn cụ thể bạn có thể tham quan:

  • Vườn tiêu suối đá: Nằm trên đường 30/4 kéo dài, cách trung tâm thị trấn Dương Đông hơn 1km: Vườn tiêu Ngọc Hà, Đức Minh, Đức Thạnh...
  • Vườn tiêu suối lớn: Nằm trên đường từ thị trấn Dương Đông đến bãi Sao (thị trấn An Thới): Vườn tiêu Hồng Anh...
  • Vườn tiêu Khu Tượng: Nơi đây có nhiều tiêu và ngon nhất nhưng nằm trên đường đi bãi Thơm, các trung tâm thị trấn hơn 30km.
  • Vườn tiêu phía Bắc đảo: Trên đường đi Gành Dầu có một số vườn tiêu dọc đường đi, các bạn có thể ghé tham quan. 

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Khám phá làng chài Hàm Ninh và những kinh nghiệm bạn cần phải biết của Smiletravel sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi khám phá sắp tới nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

 Những nét dễ thương trong giọng nói của người Đà Nẵng

 Khám phá làng chài Hàm Ninh và những kinh nghiệm bạn cần phải biết 

 Đèn lồng Hội An - nét đẹp của làng nghề truyền thống

 Địa chỉ 33 món ăn ngon tại Đà Nẵng

 Đỉnh Bàn Cờ và kinh nghiệm khám phá từ A - Z

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo