KINH NGHIỆM CHỌN MUA NƯỚC MẮM PHÚ QUỐC VÀ 5 ĐỊA CHỈ MUA NƯỚC MẮM CHẤT LƯỢNG

24/11/2020 17:410 GMT+7


Không chỉ là một điểm đến hấp dẫn với những bờ cát trắng mịn xinh đẹp trải dài, nước biển trong xanh thấy cả đáy và những món hải sản tươi ngon hấp dẫn. Mà hương vị mặn mòi của biển cả còn được người dân chắt chiu trong từng chai nước mắm để bạn có thể mang về làm quà cho người thân bạn bè. Bài viết này, Smiletravel sẽ mách cho bạn và Kinh nghiệm chọn mua nước mắm Phú Quốc và 5 địa chỉ mua nước mắm chất lượng nhé!

Nước mắm Phú Quốc, loại nước mắm đặc biệt, được đánh giá cao và được sự chấp nhận, và bảo hộ của Liên Minh Châu Âu, quy định cho loại nước mắm truyền thống này còn chặt chẽ hơn nữa: Đó phải là nước mắm làm từ nguyên liệu cá cơm Phú Quốc (loại cá cơm đặc biệt cho ra lượng đạm tự nhiên cao), phải được ủ với muối biển tinh khiết Bà Rịa- Vũng Tàu, phải được ủ trong thùng gỗ làm từ một số gỗ đặc biệt, trong thời gian không dưới 12 tháng, và không được có sự pha trộn với bất kỳ một phụ gia nào, hoặc sử dụng bất kỳ công nghệ nào khác với phương pháp ủ chượp truyền thống tại đảo Phú Quốc. Kết quả là nước mắm Phú Quốc có hàm lượng đạm tự nhiên cao nhất trong các loại nước mắm hiện nay.

Đồng hành với vị ngọt của nước mắm truyền thống là vị mặn đậm đà của nó. Có thể khẳng định: Không mặn mà, không phải là nước mắm truyền thống! Điều này là do đặc trưng của quy trình sản xuất truyền thống tạo ra. Theo đó, cá tươi phải được ủ với muối biển theo tỉ lệ nhất định. Muối có hai chức năng: tham gia vào quá trình ủ chượp để đảm bảo thủy phân hoàn toàn tự nhiên. Muối là phương pháp bảo quản tự nhiên tốt nhất cho đạm amin trong nước mắm. Không đủ muối (không đủ độ mặn), đạm amin sẽ bị phân hủy, nước mắm bị thiu, bị hỏng. Như vậy chính là muối đã trở thành chất bảo quan tự nhiên cho nước mắm, mà không cần đến những chất bảo quản hóa học nào khác.Với độ muối đủ như thế, nước mắm truyền thống là môi trường sạch, mà không một loại khuẩn nào có thể tồn tại. Đó cũng chính là điều tuyệt vời của nước mắm truyền thống: một sản phẩm sạch hoàn toàn.

Ở nhiệt độ thấp, (đôi khi vào những tháng lạnh ở miền Bắc) có thể có hiện tượng lắng muối ở đáy chai nước mắm truyền thống. Đó là điều hết sức tự nhiên và không có gì đáng lo ngại. Chỉ cần lắc đều chai nước mắm, muối sẽ tan hết. Nước mắm truyền thống không có hiện tượng vẩn đục trong chai, vì muối trước khi đem ủ cá, đã được loại bỏ khỏi những tạp chất.

Là một thứ gia vị nổi tiếng và phổ biến, Nước mắm  truyền thống có mùi thơm đặc trưng. Đó là mùi thơm ngon của nguyên liệu cá cơm tươi ủ với muối biển trong khoảng thời gian dài đủ để chượp cá “chín” hoàn toàn. Nói theo thuật ngữ khoa học thì đó là quá trình thủy phân tự nhiên hoàn toàn nguyên liệu. Phương pháp ủ chượp truyền thống làm cho chượp cá “chín” dần dần, và toàn phần. Và mùi thơm có được chính là mùi tinh khiết của chượp đã chín hoàn toàn. Những phương pháp để tạo ra nước mắm bằng những phụ gia bổ sung khác không thể đem đến mùi thơm tinh khiết này.

Có loại nước mắm pha chế từ một phần rất nhỏ nguyên liệu nước mắm, buộc phải cho thêm nhiều chất bảo quản, định vị, định màu…Người nội trợ tài, người sành ăn dễ dạng nhận thấy thứ hương vị hóa học ngào ngạt, nhưng thoảng qua rất nhanh, hoàn toàn không có dư vị. Và điều đáng lo ngại nhất không chỉ vì khẩu vị của nước mắm đó, là còn vị những độc tố ẩn chứa trong đó.

Nguồn nguyên liệu là cá cơm tươi, được rửa bằng nước biển ngay khi vừa kéo lưới lên, và ủ ngay với muối biển đã loại bỏ tạp chất. Vì thế nước mắm được rút ra luôn có màu sáng, trong, không có cảm giác tối đục. Được ủ trong thùng gỗ thiên nhiên, trong môi trường đủ nhiệt độ, và sạch, không có một loại khuẩn nào có thể hoạt động, sau đó được kéo rút, lọc nhiều lần, màu nước mắm truyền thống là khối màu thuần khiết, dù là màu vàng rơm đậm hay đỏ cánh gián…đều là thứ màu sáng, và trong. Tuy nhiên, một số nước mắm pha chế cũng có thể đạt được độ sáng và trong nhờ vào chất định màu hóa học. Điều khác biệt là màu của nước mắm truyền thống có sự biến chuyển sau khi dùng một thời gian. Màu nước mắm sẽ chuyển sang sẫm hơn so vơi ban đầu. Điều đó là tất yếu, và chứng tỏ rằng đó mới chính là nước mắm truyền thống. Như trên đã phân tích do quá trình sản xuất là hoàn toàn tự nhiên không có phụ gia tham dự, độ đạm tự nhiên trong nước mắm có thể bị oxy hóa phần nào khi ta mở nút chai, dùng một thời gian, có sự tiếp xúc với không khí. Một chai nước mắm truyền thống dùng trong một tháng vẫn có thể chưa bị sậm màu. Nhưng nếu phần nước mắm còn lại sau 1 tháng, có hiện tượng đó thì tốt nhất nên dùng để ướp thức ăn, để tra trảy khi nấu món ăn.

Những chai nước mắm đã mở ra sau 1 tháng, mà vẫn tươi nguyên màu sắc đến giọt cuối cùng là dấu hiệu để nghi ngại về hóa chất bảo quản trong đó, điều không thể có đối với nước mắm truyền thống.

TẠI SAO NƯỚC MẮM PHÚ QUỐC PHẢI LÀM TỪ CÁ CƠM?

Ông bà ta thường dùng rất nhiều loại cá để ủ làm nước mắm như cá đồng, cá biển các loại. Loại cá nào cũng làm nước mắm được, song chỉ duy nhất cá Cơm mới tạo ra chất lượng nước mắm có độ đạm tự nhiên cao và hương vị thơm ngon.Trong tiếng Latin cá cơm được gọi là Anchovy, ít có ở các vùng biển trên thế giới. Ở nước ta cũng vậy không phải vùng biển nào cũng có cá cơm. Cá cơm có nhiều loại, nhưng loại tốt nhất để làm ra nước mắm ngon là loại cá Sọc tiêu, Than đen, Phấn và Than đỏ. Những loại này chỉ có ở vùng Vịnh Thái Lan, và quanh đảo ngọc Phú Quốc.

TẠI SAO PHẢI ƯỚT MUỐI BIỂN ĐƯỢC LẤY TỪ BÀ RỊA - VŨNG TÀU MỚI ĐƯỢC?

Loại muối ướp cá cho ra nước mắm Phú Quốc là muối biển miệt Bà Rịa- Vũng Tàu. Đây là một loại muối khô, kết tinh cao (hình dáng to, cấu trúc rõ ràng, mặt cắt sắc tựa kết cấu của kim cương, với hàm lượng tạp chất thấp).
Sự khác biệt của nước mắm Phú Quốc với nước mắm Phan Thiết, Nha Trang, Cát Hải,…
Các yếu tố về nguyên liệu, cách ủ mắm, thời gian ủ và các thành phần phụ mà tạo ra sự khác biệt về màu sắc, mùi vị của nước mắm ở các vùng miền.

CÁCH PHÂN BIỆT NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG NGON ĐÚNG CHUẨN PHÚ QUỐC

Phân biệt nước mắm truyền thống Phú Quốc qua logo

Khi đi mua gì cũng vậy, điều đầu tiên bạn nhìn vào đó chính là logo. Đối với nước mắm Phú Quốc cũng vậy, bạn nhìn vào logo chung của Phú Quốc. Logo nước mắm ngon của Phú Quốc sẽ có ba màu chủ đạo: đỏ đậm, xanh nước biển và màu vàng nhạt. 

Sau khi xác định đúng logo Phú Quốc, tiếp đến là xem tem để biết rõ địa chỉ, nguồn gốc của nước mắm. Đúng chuẩn là địa chỉ phải xuất phát từ Phú Quốc, Kiên Giang.

Phân biệt nước mắm Phú Quốc qua logo chỉ dẫn địa lý của Phú Quốc

Với logo chỉ dẫn địa lý của Phú Quốc bạn có thể biết được nguồn gốc chính xác của từng loại chai nước mắm. Logo chỉ dẫn có màu vàng được ghi theo thứ tự: PQ – năm cấp tem – mã doanh nghiệp – mã thùng nước mắm, được đặt ở cuối nhãn mác, dưới các dòng chữ này sẽ có câu “Phú Quốc truyền thống trăm năm”

Phân biệt qua độ đạm

Có một điều đặc biệt của nước mắm Phú Quốc là thường có độ đạm khá cao, từ 35- 45 độ đạm. Do đặc sản Phú Quốc này được làm từ cá cơm tươi với muối nhập từ Bà Rịa – Vũng tàu không có chất phụ gia, không pha trộn các chất định vị, định màu. Nếu nước mắm Phú Quốc bạn mua có độ đạm nhỏ hơn 35 thì đấy là những loại không ngon, hoặc đã bị pha rồi.

Qaezs

Hương vị đặc trưng không nơi nào có của nước mắm Phú Quốc 

Điều nhận biết nước mắm ngon Phú Quốc đầu tiên chính là màu nâu cánh gián đặc trưng, sóng sánh. Nước mắm được ủ chượp trong quãng thời gian hơn 12 tháng để cá chín hoàn toàn nên khi dùng trong bữa ăn sẽ có mùi tinh khiết của cá ủ chín pha lẫn vị mặn đậm đà, ngọt béo tự nhiên của mỡ cá mới đúng nước mắm Phú Quốc chính gốc.

Ngoài ra, nước mắm Phú Quốc ngon có để trong điều kiện nhiệt độ thay đổi đột ngột thì bạn sẽ thấy ở đáy hoặc cổ chai xuất hiện các tinh thể muối do được làm bằng phương thức thủ công truyền thống.

5 ĐỊA CHỈ MUA NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG PHÚ QUỐC CHẤT LƯỢNG

  1. Nước mắm Hưng Thịnh
    Địa chỉ: Đường 30/4, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc.
  2. Nước mắm Phú Quốc Khải Hoàn
    Địa chỉ: Đường Hùng Vương, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc.
  3. Nước mắm Phú Quốc Phụng Hưng
    Địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ, thị trấn An Thới, Phú Quốc.
  4. Nước mắm Phú Quốc Thịnh Phát
    Địa chỉ: Đường 30, khu phố 1, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc.
  5. Nước mắm Thanh Quốc
    Địa chỉ: 36 Phan Đình Phùng, khu phố 1, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc.

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Kinh nghiệm chọn mua nước mắm Phú Quốc và 5 địa chỉ mua nước mắm chất lượng của Smiletravel sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi khám phá sắp tới nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

 Nhà lao Cây Dừa Phú Quốc - Dấu ấn lịch sử tàn khốc

 Khám phá làng chài Hàm Ninh và những kinh nghiệm bạn cần phải biết 

 Kinh nghiệm khám phá Hòn Thơm Phú Quốc

 Kinh nghiệm chụp hình tại "Thiên đường sống ảo" Sunset Sanato Phú Quốc

 Những địa điểm check in không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Phú Quốc

 

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo