NHỮNG NÉT DỄ THƯƠNG TRONG GIỌNG NÓI CỦA NGƯỜI ĐÀ NẴNG

27/09/2020 20:120 GMT+7


Phát âm bằng giọng địa phương chắc hẳn sẽ khiến nhiều người mới nghe lần đầu cảm thấy khó nghe, khó hiểu nhưng chính sự mộc mạc trong lời nói và ngữ điệu dân dã đã làm nên nét dễ thương trong giọng nói của người Đà Nẵng.

Xem thêm: 

 Tour Cù Lao Chàm trong ngày giá tốt nhất

 Đặt vé Bà Nà hill giá cực hot

 Tour Huế 1 ngày - khám phá nét đẹp cổ kính, thơ mộng

Người Hà Nội nói giọng chuẩn, ngữ điệu lên xuống nghe thật hay… Người Huế nói giọng ngọt xớt như rót mật vào tai, còn người Sài Gòn nói riêng và người miền Nam nói chung thì có giọng nói nhẹ nhàng, tình cảm nghe là thích liền…

Còn giọng Đà Nẵng thì thôi rồi, hắn ngang không ngữ điệu chi hết, nghe ở ngoài đã dở mà lên ti vi thì càng dở hơn. Tuy nó dở nhưng tui lại tự hào về giọng nói địa phương của mình vô cùng.

Ta nói giọng chi mà ngang ngang, sang sảng không có theo quy tắc chi hết. mà đặc biệt trong cách người Đà Nẵng nói chuyện cùng nhau là đệm thêm mấy từ “mô, tê, răng, rứa, khan,…” ở cuối câu. Bởi người ta du lịch đến đây, hổng chỉ vì danh lam thắng cảnh đẹp, mà còn cả vì giọng nói ni nữa đó.

Bạn đến chơi nhà, tiếp đãi nồng hậu. Bạn về, hồ hởi buông một câu: “Thôi, tui về hỉ!” – “Ời, về cẩn thận xí nghe!”.

Hai đứa nói chuyện với nhau, quay đầu qua đứa kế bên: “Reng núa khan rứa mi, im ta kể nè!” Đứng hình hổng hiểu chi luôn.

Người Đà Nẵng hay có thói quen hay nói: “Cái chi rứa bây?”, “Răng rứa bây?”, “Chuyện chi rứa hè?” Nghe như tự hỏi chính mình vậy đó, nhưng thực ra đang tò mò chuyện gì đấy và đang hỏi bâng quơ nửa thật nửa đùa vậy mà.

Người Dà Nẵng có thói quen gọi “Mi – ta” hơn là gọi mày tao như Sài Gòn hoặc Cậu – tớ như ở miền Bắc. Bởi vậy, phần xưng hô cũng đã mang một màu sắc riêng. Nếu đúng dân Đà Nẵng, yêu người Đà Nẵng, hiểu người Đà Nẵng thì sẽ thấy chẳng những cách xưng hô ấy không có gì là thô thiển mà thay vào đó là sự gần gũi, thân thiện như chính con người nơi đây vậy!

Xưng hô ngang hàng, ngang vế với nhau, thân thiết gọi tiếng “Mi – ta” nó cứ tự nhiên, sảng khoái một cách thiệt là khó tả. Còn ra chợ gặp người lớn tuổi thì: “Cô, dì, chú,…” phù hợp tùy vào ngữ cảnh lúc đó. Gọi thì vậy, còn xưng sẽ là xưng “Con”, nghe thân quen lạ lùng chứ không phải là cháu như những miền khác họ hay gọi.

Cách xưng hô của người Đà Nẵng là như vậy, không cầu kì, không hoa mỹ. Nghe là cảm nhận được sự chân chất, gần gũi, đậm chất miền Trung chảy mạnh trong từng nhịp thở của con người nơi đây. Cứ về lại Đà Nẵng, nghe câu “Mi đi mô về rứa?” nghe bùi ngùi biết bao.

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Những nét dễ thương trong giọng nói của người Đà Nẵng của Smiletravel sẽ giúp bạn có thêm những cái nhìn mới về độ chân chất của người dân nơi đây.

Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

 Tam Quan Bà Mụ - Điểm check in không thể bỏ lỡ khi đến Hội An

 Những địa điểm tắm bùn hot nhất tại Đà Nẵng

 Bí mật về cái giếng cổ thoát ế tại Cù Lao Chàm

 Địa chỉ 33 món ăn ngon tại Đà Nẵng

 

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo