BÍ MẬT GIẾNG CỔ CÙ LAO CHÀM

28/08/2020 21:010 GMT+7


Được mệnh danh là viên ngọc thô, từ một hòn đảo nguyên sinh, hoang sơ. Cù Lao đã nhanh chóng chuyển mình, trở thành một địa điểm du lịch thu hút hàng triệu du khách đến từ khắp nơi trên thế giới về đây tham quan, khám phá. Với bầu không khí trong lành, hệ sinh thái phong phú, những rạn san hô tuyệt đẹp... Và một địa điểm đặc biệt, gọi là Giếng cổ thoát ế, nơi mà càng ngày các bạn trẻ vẫn còn đang trong tình trạng "F.A" tìm đến càng nhiều, mong tìm được nửa kia của mình.

Xem thêm:   Săn ngay vé Bà Nà Hill cực hot  

                     Tour Cù Lao Chàm trong ngày giá cực hot

Cù Lao Chàm nằm cách đất liền gần 20km đường biển, có rất nhiều di tích lịch sử tiêu biểu, mang đặc trưng văn hóa Chămpa. Đảo được đánh giá là một trong những khu vực có độ đa dạng sinh học vào loại cao nhất tại Việt Nam với hơn 300 loài san hô, thuộc 40 giống và 17 họ. Các thảm cỏ biển có 5 loài ở các vùng nước sâu từ 10m trở lại. Quần đảo này có 97 loài thân mềm có liên hệ với các rạn san hô, thuộc 61 giống và 39 họ. 

Tuy nhiên, ấn tượng với người dân và du khách khi đến nơi đây vẫn là giếng cổ Chăm (còn gọi là giếng xóm Cấm), được xếp hạng di tích quốc gia vào năm 2006. Theo người dân sinh sống tại quanh miệng giếng thì giếng cổ trở thành biểu tượng của người dân Cù Lao. Những người dân hay du khách đi đến đảo nếu không may bị say sóng thì chỉ cần uống một ngụm nước giếng sẽ thấy cơ thể tỉnh táo, mát lạnh.

Thông tin từ Trung tâm quản lý và bảo tồn di tích Hội An, từ những nguồn tư liệu thư tịch cổ mà trung tâm sưu tầm được. Thế kỷ thứ 15-18, Cù Lao Chàm đóng vai trò quan trọng trên bản đồ hàng hải quốc tế ven biển Đông và là điểm dừng chân quen thuộc của thương thuyền nhiều nước phương Tây lẫn phương Đông trên hải trình dọc theo các con đường hương liệu, tơ lụa, gốm sứ trên biển,... Và không ít thương thuyền chọn đây là điểm để tích trữ lương thực, mua bán nước ngọt...dành cho hành trình dài của mình. Chiếc giếng cổ xóm Cấm vì vậy, theo nhiều nghiên cứu đặt ra, chính là nguồn cung cấp nước ngọt không chỉ cho người dân trong vùng mà cả hằng hà sa số những thương thuyền, mang lại nguồn thu vô cùng lớn cho người dân ở hòn đảo này. Nhờ vậy, người dân ở đảo có cuộc sống ấm no. 

Cùng với đó, người dân nơi đây tương truyền rằng, những người độc thân uống nước của giếng cổ sẽ nhanh chóng tìm được tình yêu đích thực của đời mình. Chính vì thế, những du khách hiện đang còn "ế" thường tìm đến đây để xin nước uống, con trai 7 ngụm, con gái uống 9 ngụm. 

Ngoài ra uống nước giếng này còn giúp người người có thể sinh con theo ý muốn. Không biết là câu chuyện thật hay chỉ được thêu dệt, nhưng giếng cổ thu hút rất nhiều du khách hiếm muộn, độc thân đến đây uống nước mong ước đạt được ước nguyện. Theo nhiều hướng dẫn viên đi tour Cù Lao Chàm và nhiều người dân nơi đây, đa số mong muốn của những người uống nước giếng đều trở thành hiện thực, có thể chỉ là sự trùng hợp nhưng lại tạo nên những câu chuyện thần kì về giếng cổ. 

Nhiều du khách đến đây cũng xin mang một ít nước tại giếng cổ Cù Lao Chàm về tặng gia đình, người thân như một món quà may mắn. Nếu có dịp đến đây, đừng quên thử một ngụm để khám phá những điều kì diệu từ hòn đảo xinh đẹp này nhé.

 

Cảm ơn bạn đã theo dõi Smiletravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:

 Cù Lao Chàm - đảo xanh với chiến dịch 4 không

 Nằm lòng 5 điểm lên hình chất phát ngất ở Cù Lao Chàm

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo