NÊN ĐI DU LỊCH CÙ LAO CHÀM BẰNG PHƯƠNG TIỆN GÌ

01/09/2020 16:090 GMT+7


Cù Lao Chàm là một cụm đảo với 8 đảo nhỏ có hơn 3000 người dân sinh sống. Nơi đây là khu dự trữ sinh quyển quốc ra với những loại san hô quý hiếm và hệ sinh thái biển vô cùng đa dạng. Đây là một địa điểm đến hấp dẫn với hải sản tươi ngon và vẫn giữ được nét hoang sơ giản dị. Việc lựa chọn phương tiện đi đến đây cũng là một câu hỏi nhiều người quan tâm. NÊN ĐI DU LỊCH CÙ LAO CHÀM BẰNG PHƯƠNG TIỆN GÌ? Smiletravel.vn sẽ cùng bạn trả lời

Cù Lao Chàm được biết đến là một hòn đảo du lịch hấp dẫn cách Đà Nẵng chưa tới 30km và bạn phải di chuyển bằng cả đường bộ và đường thủy.
Từ Đà Nẵng, các bạn sẽ di chuyển bằng đường bộ để tới cảng Cửa Đại. Cung đường từ Đà Nẵng tới cảng khá dễ đi, bạn có thể đi bằng xe máy tự túc hoặc thuê xe ô tô để tới đây đều được. Nếu chưa biết đường, đừng lo ngại hãy bật Map của Goolge, tìm kiếm điểm đến là Cảng Cửa Đại, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết con đường dễ đi nhất. 

Con đường đơn giản nhất để đi từ Đà Nẵng xuống cảng Cửa Đại là đường Trường Sa, được ví von là con đường sang chảnh nhất Việt Nam. Trên con đường này, bạn sẽ được đi ngang qua rất nhiều resot 5 sao hàng đầu Việt Nam như : Furama, Hyatt, VinPearl, The Nam An Retreat... 

Xuống tới cảng Cửa Đại, bạn sẽ có 2 cách để di chuyển ra đảo : thuyền gỗ hoặc cano cao tốc.

Vậy, hãy cùng mình tìm hiểu về 2 phương tiện đường thủy phổ biến nhất mà mọi người hay sử dụng để đi ra đảo Cù Lao Chàm nhé

1. PHƯƠNG TIỆN THUYỀN GỖ ( TÀU CHỢ )

Phương tiện đầu tiên để đi du lịch Cù Lao Chàm là thuyền gỗ hay còn có một cách gọi khác là tàu chợ. Đi tàu chợ sẽ rất tiết kệm vì vé tàu khá rẻ chỉ khoảng 100,000đ /1 chiều. Di chuyển bằng tàu chợ ra Cù Lao Chàm sẽ mất khoảng 90 phút và thường trên tàu sẽ có cả hàng hóa + hành khách. Theo cảm nhận của mình thì đi tàu chợ khá hôi mùi dầu. Nhưng nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí thì loại hình này là lựa chọn tối ưu nhất rồi.

Việc lênh đênh trên biển 1 tiếng 30 phút sẽ là một thử thách lớn đối với những bạn có sức khỏe yếu hoặc bị say sóng. Phương tiện này khá phù hợp với các bạn trẻ ưa trải nghiệm hoặc đi phượt với phương châm " chơi tới sợ chi " . Bạn nên cân nhắc thật kĩ khi đi loại phương tiện này. 

2. PHƯƠNG TIỆN CANO

Phương tiện thứ 2 để đi du lịch Cù Lao Chàm là cano cao tốc, tuy nhiên mức giá của loại phương tiện vận chuyển này cao hơn nhiều so với tàu chợ.

Đi cano bạn sẽ mất khoảng từ 20 -25 phút để ra tới đảo Cù Lao Chàm. Và bạn rất dễ dàng để mua được vé cano khứ hồi 2 chiều ra vào đảo. Thường các đơn vị sẽ bán combo vé ra + vào là 350,000 /1 khách . Nếu chỉ mua 1 chiều giá sẽ là 200,000 /1 khách. Và mình thấy các công ty rất hạn chế việc bán vé cano 1 chiều

Hiện nay, mình thấy mọi người kể cả người dân địa phương cũng ưa chuộng sử dụng lại hình vận chuyển này hơn. Cano cao tốc ngày xưa sẽ ít có mui phía trên và có kích cỡ nhỏ hơn bây giờ. Nhưng từ tháng 1 năm 2020, theo quy định mới mình thấy các ca no đều phải có mui để đảm bảo theo tiêu chuẩn an toàn mới .Cano cao tốc hiện tay có nhiều loại và có kích thước cũng như số ghế phục vụ khác nhau

Loại cano mình thấy nhiều nhất và phổ biến nhất tại cảng là Cano 36 chỗ ngồi trở xuống . Loại cano này di chuyển khá nhanh, khá lướt và gặp sóng thì cũng sóc không kém gì đi ô tô trên đường bộ mà gặp ngay cục đá to. Một số công ty trên cano này có lắp kính 2 bên , 1 số công ty thì lại không. Nếu cano có lắp kính 2 bên thì sẽ hơi bí hơi 1 chút lúc mới bắt đầu chạy, còn khi đã tăng tốc thì gió lùa vào khá mát. Và các cano 36 chỗ trở xuống tại đây mình đều không thấy có lắp điều hòa.

Còn 1 cano lớn khá đặc biệt và lớn hơn các ca nô khác ở cảng. Cano này xuất hiện tại cảng Cửa Đại từ năm 2020 , to lớn và hiện đại hơn các cano khác. Cano này có tên là cano siêu tốc nhé. Cano siêu tốc này có sức chứa 80 ghế mà di chuyển ra Cù Lao Chàm chỉ mất có 12 - 15 phút, có điều hòa mát lạnh luôn. Mình thấy phía sau cano có 1 nhà vệ sinh rất sạch sẽ phục vụ cho khách. Nhưng theo mình nghĩ nó sạch sẽ một phần do nhân viên dọn dẹp thường xuyên, nhưng một phần cũng do chắc ít người sử dụng. Vì nó đi nhanh quá, chưa kịp đi đã tới Cù Lao Chàm rồi. Và một cái mình rất thích nữa là mặc dù nó to hơn, hiện đại hơn nhưng công ty sở hữu cano này không hề tăng giá. Giá các bạn đi cano nhỏ ra sao, thì cano lớn vẫn bán như vậy, không hề lấy " sang sịn " mà tăng giá dịch vụ nhé.

Không biết có phải cano siêu tốc này to và nặng hay sao mà mình thấy đi rất êm, gặp sóng lớn mà rẽ sóng đi luôn không cần phải tránh sóng. Mặc dù " nhằm thẳng " vào sóng mà lại hoàn toàn không sóc nhé. 

Nói chung là các bạn khi đi bất kì phương tiện tàu, thuyền nào thì hãy cứ nằm lòng bí kíp " xe đầu, tàu cuối" sẽ hạn chế tối đa việc say nhé.

ĐI DU LỊCH CÙ LAO CHÀM NÊN MANG THEO NHỮNG GÌ? 

Để có một chuyến đi du lịch Cù Lao Chàm trọn vẹn, bạn cũng nên chuẩn bị cho mình tư trang thiết yếu nhất. 

- Kem chống nắng. Cái này là đương nhiên rồi vì bạn đang đi du lịch biển đảo đấy. Cái nắng, cái gió cộng với việc tắm biển nữa sẽ biến bạn thành " khô mực 1 nắng" và đen nhẻm nếu quên mang theo thứ này

- Giày dép thấp. Bạn sẽ có một hành trình di chuyển bằng việc đi bộ khá dài trên đảo Cù Lao Chàm. Vì thế, đừng mang theo những đôi guốc nhọn hoắt nếu không muốn chúng sẽ thụt sâu trong cát . Nếu có thể hãy chọn những loại giày dép có chất liệu không thấp nước như : tông lào, dép xuồng ...

- Mang theo đồ bơi. Ôi thật là thiếu sót nếu bạn đi biển mà lại quên đem theo trang phục đặc trưng này. Nhưng nếu có lỡ quên rồi thì cũng đừng lo. Ngay tại cảng hoặc trên đảo cũng bày bán rất nhiều đồ bơi với các kiểu dáng thời trang và giá dao động chỉ 150,000 - 300,000 /1 bộ

- Nón hoặc mũ rộng vành. Nắng đảo là thứ bạn không đùa được đâu. Cần một làn da nâu thì bạn cứ vô tư phơi nắng, nhưng cần 1 làn da trắng thì che chắn kĩ hơn nha. 

- Khăn tắm + một bộ đồ khô để thay. Sau khi tắm biển xong sẽ phải tắm lại nước ngọt và vẫn cần đi chơi nữa chứ. Cù lao chàm còn rất nhiều chỗ để đi mà. Nhưng nếu có lỡ quên rồi thì cũng không sao, ngoài đảo có rất nhiều tiệm bán quần áo với mức giá chỉ cao hơn đất liền vài chục ngàn một bộ thôi.

- Điện thoại hoặc thiết bị chụp ảnh. Cái này mà không mang thì chắc là tiếc hùi hụi rồi. Đi bao nhiêu chỗ, mặc bao nhiêu bộ quần áo đẹp cốt cũng là chụp thật nhiều ảnh về khoe với bạn bè và người thân mà lại quên thì uổng chả một chuyến đi. 

- Tiền mặt. Cái này là rõ ràng phải nhớ rồi. Ở đảo không có cây ATM rút tiền đâu bạn.Nhưng mang theo vừa phải thôi bạn nhé vì hải sản Cù Lao Chàm tươi ngon nhưng cũng rẻ lắm không hề đắt đâu. 

Và không cần phải mang theo thuốc cảm cúm đau đầu gì đâu vì ở đảo có tới mấy hiệu thuốc tây nhé. Nếu bạn chỉ cảm cúm bình thường do thời tiết, hãy ăn uống tẩm bổ thật nhiều.

Và đặc biệt một điều, tại đảo Cù Lao Chàm là nói không với túi ni lông nhé. Hãy bảo vệ môi trường và mang theo túi có chất liệu thân thiện với môi trường nhé. 

Chúc bạn và gia đình có chuyến đi du lịch Cù Lao Chàm thật vui !

Smile Travel

Theo Moon

Zalo