KHÁM PHÁ CÙ LAO CHÀM - ĐẢO XANH VỚI CHIẾN DỊCH 4 KHÔNG

20/08/2020 20:390 GMT+7


Nếu bạn chưa biết gì về Cù lao chàm, và đang có dự định ấp ủ một ngày đẹp trời nào đó sẽ khám phá hòn đảo này thì ngay bây giờ hãy cùng Smile travel khám phá những điều hay ho về CHIẾN DỊCH 4 KHÔNG của hòn đảo nhỏ nhưng có võ này nhé. Chiến dịch 4 không này chính là những quy định khuyến khích người dân và du khách khi bước chân lên hòn đảo cù lao chàm này đều phải tuân thủ để góp phần bảo tồn hệ sinh thái của hòn đảo mà còn lan toả làn sóng du lịch xanh, du lịch bền vững đến mọi người.

Nhiều năm gần đây, du lịch xanh, du lịch bền vững đang ngày càng được mọi người hưởng ứng và ủng hộ, đi cùng với những hoạt động bảo vệ môi trường ý nghĩa được chia sẻ mỗi ngày. Chúng ta từng thấy đã có lúc mọi người thử thách nhau dọn rác, cứu biển, cứu sông..... nhằm mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội ở những nơi ta đã đặt chân đến vừa mang lại cảm giác vui vẻ cho chính bản thân, những người xung quanh vì đã góp 1 chút công sức nhỏ vào việc bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta

Mùa hè này, nếu đã lên kế hoạch cho một chuyến vi vu Cù lao chàm thì đừng quên chiến dịch 4 không của Cù lao chàm xinh đẹp và đầy thân thiện này nhé. Bởi đây là hòn đảo có một không hai vận động chiến dịch 4 không rất hiệu quả và rất được mọi người quan tâm ủng hộ. 

Chúng ta cùng tìm hiểu về chiến dịch này nhé!

 

1. NÓI KHÔNG VỚI TÚI NYLON

Đây là thông điệp đầu tiên mà mỗi người dân, du khách khi đặt chân đến hòn đảo nguyên sơ này sẽ thấy ngay trước mắt, bởi chính quyền nơi đây đã cho dựng những bảng thông báo, những câu khẩu hiệu lớn nhằm nhắc nhở ý thức của mọi người. 

Thực ra chiến dịch này đã được người dân nơi đây thực hiện từ năm 2009, và đã đạt hiệu ứng rất tích cực trong cộng đồng người dân Cù lao chàm. Qua nhiều năm đưa vào thực hiện, phong trào này đã được Nhà nước ghi nhận, và là một sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương. Chính vì những nổ lực không ngừng nghỉ của chính quyền, sự đồng lòng của người dân mà đã tạo nên một Cù lao chàm xanh sạch đẹp như hiện nay. 

Dù bạn là ai, ở đâu đi chăng nữa thì một khi đặt chân đến hòn đảo Xanh Cù lao chàm này đều phải nghiêm túc thực hiện quy định nơi đây là KHÔNG SỬ DỤNG TÚI NYLON vào bất cứ mục đích gì, nếu bạn cố tình sẽ bị phạt đấy nhé. Bạn đừng lo là sẽ nếu không có túi nilon thì sẽ không có đồ gì để đựng bởi nơi đây người ta dùng túi lưới, túi có thể phân huỷ được để thay thế cho túi nilon, thậm chí khi bạn ghé vào chợ Tân Hiệp sẽ thấy bà con nơi đây sử dụng lá chuối, lá bàng sách báo cũ để gói và đựng đồ tạo nên một nét đẹp dân dã đậm chất quê nhưng cũng không kém phần gìn giữ môi trường. 

2. NÓI KHÔNG VỚI ỐNG HÚT NHỰA

Bắt nguồn từ phong trào hưởng ứng  “nói không với túi nylon” , sau nhiều năm hành động, đến nay Cù Lao Chàm và nơi duy nhất thực hiện thành công chiến dịch không túi nylon. Dự án nhỏ, hiệu quả lớn đã thôi thúc người dân khởi động tiếp chiến dịch NÓI KHÔNG VỚI ỐNG HÚT NHỰA để  bảo tồn màu xanh cho hòn đảo này. 

Những chiếc ống hút nhựa dùng 1 lần thay thế bằng ống hút giấy, ống hút cỏ sậy, ống hút bột mì,... các chị bán hàng ở đảo cù lao đã bắt đầu thay thế để tạo nên hình mẫu cho mọi người học theo. Dù vẫn chưa có hiệu quả 100% nhưng cũng 1 phần nào nhắc nhở du khách nên có ý thức bảo vệ môi trường, hành động tuy nhỏ nhưng mỗi một du khách sẽ tạo nên được hiệu quả lâu dài nhằm giữ cho hòn đảo Cù lao chàm luôn xanh, thu hút đông đảo khách du lịch tới tham quan và khám phá.

 

3. NÓI KHÔNG VỚI VIỆC BẺ, GIẪM ĐẠP, KHAI THÁC SAN HÔ

Trong chuỗi hoạt động du lịch ở hòn đảo Cù lao chàm thì có chương trình đi bộ dưới biển, lặn ngắm san hô, nhưng có một số du khách thích thú khi được tận mắt thấy san hô nhiều màu sắc và muốn bẻ 1 ít san hô về hoặc thu thập chúng để chụp ảnh sống ảo, thì đây thực chất là một hành vi không được chính quyền và người dân ủng hộ. Ở đây họ luôn tuyên truyền mọi người hãy biết bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ hệ sinh thái san hô đa dạng để chúng không bị biến mất bởi những hành vi phá hoại không đáng có. Cho nên, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm khuyến cáo mỗi người dân, du khách và doanh nghiệp không xả chất thải xuống biển, đặc biệt nơi có rạn san hô, không vứt rác xuống biển, phải bỏ rác đúng nơi quy định, không bẻ gãy, giẫm đạp lên rạn san hô, không thu thập các mẫu san hô, kể cả san hô chết, tập kết thúng chai, lưới đánh cá xa khu vực có các rạn san hô. Nhằm chung tay bảo vệ một môi trường biển đảo thoát khỏi nguy cơ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái khu bảo tồn biển Cù lao chàm. 

Nếu cố ý làm trái thì sẽ bị xử phạt theo pháp luật hiện hành từ 3 triệu- 10 triệu đồng tuỳ mức độ (Vi phạm quy định về bảo vệ môi trường sống của các loại thủy sản- Mục 1, Chương 2, NĐ 103 Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản). 

Vậy nên, các bạn nhớ tuân thủ quy định , đừng vì 1 phút nhất thời mà "tiện tay" bẻ 1 nhánh san hô, hay nhặt  mẫu san hô chụp hình "sống ảo" khoe bạn bè mà phải mất tiền oan nhé.

 

4. NÓI KHÔNG VỚI VIỆC BUÔN BÁN CUA ĐÁ KHÔNG DÁN NHÃN 

Cua đá ở Cù lao chàm là một trong những món ngon dân dã của hòn đảo Ngọc Cù lao mà bất kể ai đặt chân đến hòn đảo đều sẽ được nghe qua và thấy bày bán khắp nơi ở bãi Làng. Cua đá Cù lao ăn các loại cỏ cây trên núi, nên thịt cua nồng một mùi cây rừng, mùi vị thuốc nam nên cua có vị thịt ngọt, thanh chứ không phảng phất vị tanh thường thấy của động vật miền biển.  

Khi du lịch phát triển, cua đá Cù Lao Chàm được xem là đặc sản và nhu cầu thưởng thức là quá lớn thì cua lớn nhỏ, đực cái gì cũng bị bắt tuốt và dẫn đến nguy cơ… cạn kiệt. Do đó, chính quyền nơi đây đã nổ lực cùng Tổ chức Môi trường Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam đã triển khai “Dự án phục hồi, bảo tồn khai thác bền vững con cua đá" 

Vậy nên cái nhãn ra đời là chứng thực hợp pháp cho việc buôn bán Cua đá, cua có kích thước quy định là  cua phải đạt từ 7cm, tức khoảng 200 gr thì mới được phép bắt.

Ở các khu vực nhiều người qua lại, có nhiều tấm biển cảnh báo người bán và người mua cua không nhãn sẽ bị phạt, cua sẽ bị bắt và thả vào rừng.

Nên nếu bạn có dịp đến Cù Lao Chàm và có ý định ăn cua đá, nên chọn cua có dán nhãn để chung tay bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững nhé.

 

enlightenedTrên đây Smile travel đã giới thiệu cho bạn những điều nên biết trước khi đi tham quan Cù lao chàm, để bạn có thể hiểu rõ hơn về những quy định của nơi mà mình sắp đặt chân tới nhằm có thể chuẩn bị tốt tinh thần sẵn sàng cho hành trình khám phá hòn đảo đầy những điều mới mẻ này.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết, chương trình liên quan đến Cù lao chàm ở link bên dưới 

Xem thêm:
 5 địa điểm lên hình chất phát ngất ở Cù Lao Chàm

 Những địa điểm check in ngàn like tại Đà Nẵng

 Săn vé Bà Nà, Thần Tài, Vin Hội An giá tốt

 Tour cù lao chàm giá rẻ

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi - Chúc các bạn có những chuyến đi đáng nhớ

Thân ái !

(Hình ảnh sử dụng trong bài viết đều được sưu tầm)

Smile Travel

Theo Nacy

Zalo