TAM QUAN BÀ MỤ - ĐIỂM CHECK IN KHÔNG THỂ BỎ LỠ Ở HỘI AN

29/08/2020 09:510 GMT+7


Nếu bạn đã quen với những lối check-in kiểu bình yên của Hội An ở những con đường đi bộ phố cổ, những bức tường vàng hay chùm hoa giấy siêu lung linh khoe sắc màu thì giờ hãy rủ thêm đám bạn thân bỏ túi thêm một địa điểm, tìm về ngôi chùa có tên Tam Quan Bà Mụ đẹp như bức tranh họa nào. Với hàng trăm background hoàn hảo, đảm bảo rằng các tín đồ sống ảo của chúng ta sẽ cứ phải nháy máy lia lịa đó nha!

1. Chùa Tam Quan Bà Mụ nằm ở chỗ nào?

Là một trong những ngôi chùa có công trình kiến trúc văn hóa vô cùng độc đáo của phố cổ Hội An, chùa Tam Quan Bà Mụ nằm trên trục đường Hai Bà Trưng và gần với chùa Cầu nổi tiếng. Nơi đây được biết đến với đặc điểm là hạng mục cổng của một công trình kiến trúc về văn hóa tín ngưỡng Hải Bình Cung mà dân gian thường hay gọi là chùa Bà Mụ. Từ xa xưa đến nay, ngôi chùa là di tích đảm nhiệm vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của những người dân Hội An và cả cộng đồng làng Minh Hương nói riêng.

• Sơ lược về cái tên Bà Mụ:

Chùa Bà Mụ thực chất có tên đầu tiên là Cẩm Hà Cung và Hải Bình cung. Cẩm Hà Cung là nơi để thờ Đại Đế Đức Bảo Sanh và phối thờ thêm hơn 36 vị tướng. Còn Hải Bình cung là thờ Thánh Mẫu và phối thờ thêm 12 Bà Mụ. Thiết kế của 2 cung này là một tòa cung điện thờ, trong không gian cung không có thờ Phật.

Cái tên chùa Bà Mụ là do người dân lược giản để dễ nhớ dễ đọc. Kể cả trước kia và cho đến tận ngày nay, tín ngưỡng này vẫn luôn gắn liền với ước mơ của người dân nơi đây về một cuộc sống bình yên, hạnh phúc, con cháu đông đúc.

• Quá trình lịch sử:

Di tích Cẩm Hà cung và Hải Bình Cung được xây dựng năm 1626 dưới thời Hy Tôn Hiếu Văn hoàng Đế (hiệu của chúa Nguyễn Phúc Nguyên); qua nhiều năm, di tích được trùng tu vào các năm 1858 và 1932. Sau đó, di tích ngôi chùa Bà Mụ được xây dựng từ năm 1927 tại một địa điểm khác rồi sau đó mới được dời đến địa điểm hiện tại. Nơi đây từng được một số nhà nghiên cứu học đánh giá là một công trình kiến trúc đẹp của đất Quảng, nằm bên cạnh hai di tích cũng nổi tiếng không kém ở phố cổ Hội An đó là hội quán Triều Châu.

Trải qua rất nhiều thời gian với biết bao thăng trầm và biến cố, di tích đã bị phá hủy và giờ chỉ còn hạng mục cổng ra vào. Để lưu giữ di tích, thành phố Hội An đã thực hiện những dự án nhằm tu bổ, cứu nguy cho di tích với tổng số chi phí lên đến 2 tỷ đồng.

 

2. Cách đi đến chùa tam quan Bà Mụ nhanh nhất?

Tính từ phố cổ Hội An đến tam quan chùa Bà Mụ rất gần, xuất phát mốc dễ nhớ nhất là chùa Cầu Hội An, bạn đi vào đường Hai Bà Trưng sau đó ra khỏi phố cổ, tiếp tục đi thẳng đến số nhà 675 đường Hai Bà Trưng thì có một con đường nhỏ vào địa điểm tham quan này, thời gian di chuyển đến đây mất khoảng 5 phút đi bộ thôi nha.

Hoặc nếu bạn nào muốn tham quan chùa bà Mụ trước khi vào phố cổ thì có thể đi từ đồng ruộng Hai Bà Trưng vào phố cổ, gửi xe ngay ngã tư Phan Chu Trinh và Hai bà Trưng sau đó đi bộ vào chùa cũng được nè.

 

3. Có gì đẹp ở chùa Tam Quan Bà Mụ mà khiến giới trẻ sốt rần rần đến thế?

• Cổng tam quan siêu ảo - check in hot hòn họt:

Sau khi được tu bổ xong, không chỉ riêng Hội An có thêm điểm tham quan mới mà di tích ngôi chùa Tam Quan Bà Mụ còn nhanh chóng trở thành điểm hot để check-in sống ảo được giới trẻ vô cùng thích thú.

Với không gian rộng, thoáng đãng với hồ nước, cây xanh, hệ thống bồn nước, thảm cỏ, hệ thống chiếu sáng cùng với nét trầm mặc cổ kính, chỉ cần biết cách tạo dáng là bạn có ngay hàng loạt tấm hình triệu like.

Tọa lạc nằm ở ngay trên đường Hai Bà Trưng nên chẳng mấy khó khăn để bạn có thể  tìm đến di tích chùa Tam Quan Bà Mụ.

 

• Khung cảnh như một bức tranh của kiến trúc, màu sắc nguyên bản

Đến với chùa Bà Mụ, khách du lịch có thể dao quanh trong khuôn viên chùa, tận hưởng không gian thoáng đãng của hồ nước, cây xanh, thảm cỏ. Nơi đây hệ thống nhà vệ sinh công cộng rất sạch sẽ, đảm bảo phục vụ du khách đến tham quan. Đặc biệt, công trình kiến trúc tam quan được tu bổ một cách nguyên trạng với đủ màu sắc và kèm theo những họa tiết nguyên bản giúp du khách có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của kiến trúc. Màu sắc và họa tiết của bức tranh Tam Quan vô cùng thu hút và  bắt mắt, mang hơi hướng cổ xưa chuẩn trend chụp ảnh đang được giới trẻ yêu thích ngày này. Khi đến đây, chắc chắn rằng khách du lịch sẽ có cả kho ảnh đẹp để khoe với bạn bè.

 

• Góc sống ảo đạt ''triệu like''

Với vẻ đẹp nét hoài cổ, kiến trúc lại độc đáo và bức tranh Tam Quan chất không thể chê vào đâu được, ngôi chùa Bà Mụ chắc chắn sẽ mang lại những trải nghiệm vô cùng mới mẻ cho bạn khi lần đầu đặt chân tới đây. Với tên gọi di tích là  "Tam quan chùa Bà Mụ" đang được sử dụng chính thống trong danh mục di tích và các văn bản thuộc quyền quản lý nhà nước. Tuy nhiên để thống nhất, từ giữa tháng 4/2018, Trung tâm bảo tồn di tích đã xác định lại cụ thể tên gọi di tích, đã được các thành viên của Chi hội Văn nghệ Hội An thống nhất với tên gọi di tích là "Cổng chùa Bà Mụ". 

 

• Trung tâm cổng Tam Quan Bà Mụ:

Đây là góc chụp được nhiều tín đồ yêu du lịch check in nhất, tại đây các bạn có thể vừa tham quan quang cảnh xung quanh chùa, nơi có hồ nước trồng những cây hoa súng rất bắt mắt, kiến trúc xây dựng được thiết kế tinh xảo, phù hợp với văn hóa Á Đông lâu đời. Di tích được trùng tu từ năm 2016, hoàn thành cuối năm 2018 và thu hút sự chú ý của nhiều người nhờ kiến trúc xưa cũ, trở thành phông nền chụp ảnh đẹp khỏi chê, thích hợp với trang phục áo dài, xường xám, trang phục đơn giản và thoải mái, ...

 

Hồ nước rộng phía trước rất đẹp vào buổi chiều, khi hoàn hôn buông, ráng đỏ in lên mặt hồ như một bức tranh. Phía trước là con phố luôn đông du khách dù vào ngày thường. Các bạn có thể chụp ảnh ở đây cũng siêu lung linh lắm nha!

 

• Cổng vào chùa Bà Mụ:

Đây là một trong hai cổng để vào di tích bên trong chùa được phục dựng lại, với kiến trúc lợp ngói Vauban, hai bên có bức trướng đối, bậc tam cấp được phục dựng bằng xi măng tạo nên một kiến trúc hoàn hảo để tôn lên vẻ đẹp của cổng ngôi chùa. Chùa có kiến trúc ấn tượng và sơn phết rực rỡ nên bạn diện đồ có tone màu trung tính một chút, nhớ thêm nón lá hoặc một chiếc quạt thật hoàng gia là ảnh ra lò đảm bảo mãn nhãn.

4. Xung quanh cổng chùa Tam quan Bà Mụ có gì?

- Aha coffee: điểm dừng chân lí tưởng để thưởng thức ly cà phê ngon và sạch

Hãy thử ghé qua cửa hàng Aha Cafe để chiêm nghiệm không gian ấm ấp, tĩnh lặng cùng ly cafe thơm nồng ở Hội An nhé. Ở phố cổ Hội An bạn có thể tìm thấy cửa hàng Aha Cafe rất dễ dàng tại địa chủ 675 Hai Bà Trưng, vừa nhấm nháp ly cà phê, vừa có thể nhìn các bạn trẻ, khách du lịch đến tham quan cổng cùa tam quan Bà Mụ.

 

- Chùa Cầu: linh hồn của phố cổ Hội An

Chùa Cầu là một trong những di tích có kiến trúc khá đặc biệt. Mái chùa lợp ngói âm dương che kín cả cây cầu. Trên cửa chính của Chùa Cầu có một tấm biển lớn chạm nổi 3 chữ Hán là Lai Viễn Kiều. Chùa và cầu đều bằng gỗ sơn son chạm trổ rất công phu, mặt chùa quay về phía bờ sông. Đây là địa điểm chắc chắn phải ghé đến khi bạn tham quan Hội an nha!

 

- Faifoo coffee: Ngắm nhìn toàn cảnh phố cổ trên cao

Không hề nói quá khi nhận xét đây chính là quán cà phê đang được check-in nhiều nhất Hội An trong thời gian gần đây. Để có ảnh đẹp ở Faifo thì bạn nên chọn váy đầm/áo quần có màu trắng hoặc đỏ để nổi bật hơn trên nền vàng và không bị góc phố xinh đẹp phía dưới "dìm" nha!!!

- Những cây hoa giấy đầy sắc màu:

Hoa giấy giờ đây đã là "đặc sản" của phố cổ Hội An, hoa giấy khiến cả góc phố phủ rêu phong như sáng bừng lên nhờ vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng.Đối với du khách khi đặt chân đến Hội An, được check-in nơi những bức tường cổ kính phủ kín hoa giấy có lẽ là điều hạnh phúc nhất

 

Trên đây là lời lý giải cho câu nói "Tam quan chùa Bà Mụ: điểm check in siêu hot!". Hy vọng rằng, sau khi đọc xong bài viết, bạn đọc sẽ có thêm động lực để book 1 chuyến du lịch tới Hội an ngay và luôn nhé!!!!

 

Xem thêm:

 Cập nhật tour tham quan Ngũ Hành Sơn - Hội An giá hấp dẫn mới nhất 2020

Tour Bà Nà chiêm ngưỡng cầu Vàng siêu khuyến mại 2020

Trải nghiệm lặn ngắm san hô trong tour Cù Lao Chàm vô cùng hot 2020

Smile Travel

Theo Vincent

Zalo