LÀNG RAU TRÀ QUẾ - LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG GIỮA PHỐ HỘI

24/10/2020 11:200 GMT+7


Đâu đó giữa Phố Hội đông đúc, tấp nập vẫn còn một nơi mà nhịp sống người dân vẫn cứ nhẹ nhàng, thoai thoải. Đó chính là Làng nghề rau truyền thống Trà Quế.

Xem thêm: 

 Tour Cù Lao Chàm trong ngày giá tốt nhất

 Đặt vé Bà Nà hill giá cực hot

 Tour Huế 1 ngày - khám phá nét đẹp cổ kính, thơ mộng

 

"Ai về Trà Quế thì về

Trà Quế có nghề rấm giá đậu xanh

Buổi mai đi bán củ hành

Buổi chiều đi tưới năm canh chưa nằm..."

Làng rau truyền thống Trà Quế nổi tiếng từ lâu với nhiều sản phẩm rau được trồng trên đất đai màu mỡ, bón bằng loại rong lấy từ sông Cổ Cò nên có hương vị đặc trưng riêng. Trà Quế không chỉ là thương hiệu nổi tiếng về làm rau sạch chất lượng cao mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Đến làng Trà Quế để thưởng thức dư vị ngan ngát thơm nồng của các loại rau và xem người làm rau...làm du lịch.

LÀNG RAU TRÀ QUẾ NẰM Ở ĐÂU?

Làng rau Trà Quế có vị trí vô cùng đắc địa khi nằm giữa phố cổ Hội An và biển An Bàng, cách trung tâm thị xã Hội An 3km về hướng Đông Bắc và cách thành phố Đà Nẵng chưa đến 20km về phía Nam. Được bao bọc bởi sông Đế Võng và đầm Trà Quế, thuộc xã Cẩm Hà, thành phố Hội An. 

DI CHUYỂN ĐẾN LÀNG RAU TRÀ QUẾ NHƯ THẾ NÀO?

Để di chuyển đến làng rau Trà Quế cũng khá dễ dàng, bạn có thể đi theo hai cách sau:

- Từ Đà Nẵng: bạn đi đường Sơn Trà - Điện Ngọc về hướng Hội An, đi khoảng 20 km đến ngã ba rẽ vào đô thị cổ Hội An thì đi thêm khoảng 500m nữa sẽ thấy cổng chào vào làng.

- Từ Hội An: bạn đi theo hướng đường Hai Bà Trưng ra Đà Nẵng, tiếp tục đi thẳng trên con đường nhựa hai bên là ruộng lúa khoảng 3km bạn sẽ thấy làng rau Trà Quế bên tay phải. 

Bạn lưu ý đường đi trong làng là đường bê tông nên xe máy có thể đi vào trong, còn xe lớn hơn phải đỗ ngoài cổng sau đó du khách sẽ đi bộ vào thăm làng nhé!

GHÉ THĂM LÀNG RAU TRÀ QUẾ THỜI ĐIỂM NÀO ĐẸP NHẤT?

Nằm tại miền Trung nên khí hậu của tỉnh Quảng Nam có sự pha trộn giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam, nhưng lại vô cùng tuyệt vời khi không quá lạnh, cũng chẳng hề quá nóng. Khí hậu nơi đây khá ôn hòa và dễ chịu.

Du lịch làng Trà Quế nên chọn những mùa khô ráo, có nắng để hoạt động trải nghiệm, khám phá được dễ dàng, thoải mái nhất. Bạn hãy ghé Trà Quế vào thời điểm tháng 5 – 7 hoặc tháng 10 – 12, bởi lúc này thời tiết khá đẹp, rau phát triển tươi tốt.

Nên đến Trà Quế vào các thời điểm trong ngày như:

Sáng: 5 giờ sáng - 7:30 sáng

Chiều: 3:30 chiều - 6 giờ chiều.

GIÁ VÉ VÀO THĂM QUAN LÀNG RAU TRÀ QUẾ

Từ ngày 01/01/2020, UBND Thành phố Hội An (Quảng Nam) cho biết sẽ chính thức đưa vào khai thác điểm tham quan làng rau Trà Quế với giá vé 35.000 đồng/người.

LÀNG RAU TRÀ QUẾ - LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG NỔI TIẾNG ĐẤT QUẢNG

Làng Trà Quê có lịch sử khá lâu đời, khi đây là vùng đất được khai phá từ khoảng hơn 300 năm trước. Thuở sơ khai, nơi đây là một làng nghề chài lưới trên sông Đế Võng, nhưng nhờ thiên thời địa lợi nhân hòa mà nơi đây chuyển thành làng nghề trồng rau cực kỳ nổi tiếng trong vùng.

Theo câu chuyện của các bô lão, tên gọi Trà Quế gắn với nghề trồng rau ở nơi đây. Mà tên gọi đầu tiên là Nhự Quế, bởi nơi đây tràn ngập mùi hương của cây cỏ, thơm như mùi Quế. Vào một ngày nọ, vua Nguyễn đi qua đây có dịp vào làng và được thưởng thức các món ăn được chế biến từ rau, vua nếm thử một loại rau có mùi thơm vừa giống như lá trà, lại vừa giống vị quế, nên đặt tên cho làng là Trà Quế. Cái tên làng rau Trà Quế ra đời từ đó như một niềm vinh hãnh của người dân trong vùng khi được vua ban tên.

Được bồi đắp bởi phù sa từ sông Đế Võng và đầm Trà Quế và sự chăm chỉ của những người nông dân chân chất, nên rau ở đây quanh năm tươi tốt. Khắp làng hiện nay có khoảng 300 hộ dân trồng rau, với tổng diện tích 40 ha rau xanh, trở thành vựa rau lớn nhất trong vùng, và là nơi cung cấp ranh xanh cho Hội An, cũng như là tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng. Đặc biệt nhất, rau không chỉ để làm thực phẩm mà một số loại rau còn được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh hoặc giúp bồi bổ sức khỏe.

Đặc biệt, quá trình trồng rau xanh của làng không hề sử dụng hóa chất độc hại nào, người nông dân trồng rau hoàn toàn bằng hữu cơ và cách làm truyền thống. Và người làng Trà Quế rất tự hào về điều đó.

NGƯỜI LÀNG RAU LÀM DU LỊCH

Về Trà Quế, du khách có dịp thưởng thức món tôm hữu truyền thống của người làng rau. Món ăn này không thể thiếu trong giỗ chạp, cúng xóm, cúng đình và... đãi khách quý. Cách chế biến không cầu kỳ nhưng phải có đầy đủ các nguyên liệu là tôm đất, thịt heo và các loại rau trồng trên đồng đất Trà Quế. Có phải vì cái ngon của rau, của tôm đất và chén rượu “hồng đào” Quảng Nam nồng nàn hay vì phong cảnh hữu tình mà mỗi năm đã có hơn 1.000 lượt khách quốc tế theo các tour du lịch đến tham quan làng rau Trà Quế.

Làng nghề rau truyền thống Trà Quế có cách làm du lịch không giống ai. Trên 30 lao động nông nhàn bắt tay vào làm du lịch. Họ sắm những bộ áo quần nông dân, dép lê, nón lá và dựng những ngôi nhà dành cho du khách nghỉ ngơi. Nếu muốn, du khách sẽ được người làng rau bày cho cách cuốc đất, trồng, tưới nước và chăm bón rau. Nhưng trước khi làm “nông dân”, họ sẽ được “chiêm ngưỡng” thỏa thích các loại rau Trà Quế tại các điểm trưng bày, giới thiệu tại nhà đón khách.

Sau khi tắm rửa, nghỉ ngơi, du khách sẽ thưởng thức các món ăn chế biến từ các loại rau xanh đặc hữu Trà Quế và các “món ngon nhớ lâu” của Quảng Nam như bánh đập, bánh vạc, hến trộn, tôm hữu, mì Quảng, cao lầu Hội An... “Làng rau Trà Quế đẹp lắm. Người dân hiền lành chất phác và rất thân thiện với du khách. Nếu có dịp trở lại Hội An của các bạn, mình sẽ lại ghé thăm Trà Quế. Anh Houtơn, du khách quốc tịch Úc cho biết.

Người trồng rau Trà Quế lạc quan, vì ngoài thương hiệu rau xanh nổi tiếng được nhiều người tìm mua tại hệ thống siêu thị Metro và các chợ trong khu vực, làng rau truyền thống Trà Quế là một điểm đến hấp dẫn với du khách. Theo bác Cao Ngọc Đây, người tham gia tổ chức tour du lịch “homestay”, trồng rau ở Trà Quế không chỉ thơm ngon, chất lượng đảm bảo, mà còn phải... đẹp nữa.

Những luống diếp cá, xà lách, cải xanh, húng, hành, ngò, tần ô, rau mùi... xanh mơn mởn trên những luống dài tăm tắp thật thích mắt. Du khách đến với Trà Quế cũng bị “mê hoặc” bởi những luống rau xanh và tấm lòng mến khách của cư dân nơi đây nên đã không ngần ngại tự nguyện làm “nông dân làng rau Trà Quế”. Họ cùng xắn tay áo cuốc đất, trồng rau, tưới nước chăm bón cho rau. Sau một ngày “lao động” vất vả, những “nông dân” này lại thưởng thức các món ẩm thực “đặc sản” của làng nghề truyền thống này.

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Làng rau Trà Quế - Làng nghề truyền thống giữa phố Hội của Smiletravel sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi khám phá sắp tới nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

 Những nét dễ thương trong giọng nói của người Đà Nẵng

 Những địa điểm tắm bùn hot nhất tại Đà Nẵng

 Đèn lồng Hội An - nét đẹp của làng nghề truyền thống

 Địa chỉ 33 món ăn ngon tại Đà Nẵng

 Đỉnh Bàn Cờ và kinh nghiệm khám phá từ A - Z

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo