ĐỈNH BÀN CỜ VÀ KINH NGHIỆM KHÁM PHÁ TỪ A - Z

22/10/2020 15:280 GMT+7


Không ngoa khi nói rằng Đà Nẵng được thiên nhiên vô cùng ưu đãi khi ban tặng cho núi, sông và biển cả trải dài. Bán đảo Sơn Trà được ví như hòn ngọc của thành phố Đà Nẵng. Ai đến Sơn Trà cũng đều cố gắng tìm đến một nơi có đỉnh núi cao với tầm nhìn bao quát trọn vẹn thành phố biển xinh đẹp, được gọi là đỉnh Bàn Cờ. Bạn có tò mò về địa điểm cực hot này? Vậy hãy cùng Smiletravel khám phá ngay những kinh nghiệm du lịch nơi này nhé!

Xem thêm: 

 Tour Cù Lao Chàm trong ngày giá tốt nhất

 Đặt vé Bà Nà hill giá cực hot

 Tour Huế 1 ngày - khám phá nét đẹp cổ kính, thơ mộng

ĐỈNH BÀN CỜ NẰM Ở ĐÂU?

Đỉnh Bàn Cờ là một địa danh thuộc địa phận quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Bán đảo Sơn Trà từ lâu đã nổi tiếng với vẻ đẹp của chốn bồng lai tiên cảnh. Tạo hóa ưu ái cho nơi đây nhiều thắng cảnh, thiên nhiên hài hòa. Tất cả mọi thứ tồn tại ở nơi đây đều đẹp như hư ảo, tinh khôi chẳng vướng bụi trần.

Đỉnh có độ cao 700m so với mực nước biển. Đứng từ vị trí này, bạn có thể ngắm nhìn gần như trọn vẹn thành phố với những bãi biển thơ mộng, những tòa nhà ca tầng trở nên nhỏ bé ở phía xa. Chính vì vậy, người dân địa phương yêu mến gọi đây là "Nóc nhà của thành phố Đà Nẵng" - cái tên thật thân thương và tự hào. 

DI CHUYỂN ĐẾN ĐỈNH BÀN CỜ NHƯ THẾ NÀO?

Đỉnh Bàn Cờ cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 8km. Một khoảng cách không quá xa để bạn có thể tự di chuyển đến tham quan. Nếu là du khách từ phương xa đến, bạn có thể thuê xe máy tại các điểm cho thuê xe uy tín tại thành phố và bắt đầu cuộc hành trình. 

Hiện nay, có hai tuyến đường chính để đến đỉnh Bàn Cờ, bạn có thể chọn đi một trong hai hướng sau:

- Xuất phát từ cầu sông Hàn, bạn đi chuyển đường Ngồ Quyền về hướng núi, bạn sẽ gặp đường Yết Kiêu hướng ra cảng Tiên Sa, rồi đi tiếp tới Doanh trại Quân đội Nhân dân vùng 3 Hải quân. Bạn cứ đi thẳng lên (sẽ có bảng chỉ dẫn) là đến đỉnh Bàn Cờ.

- Bạn đi theo hướng đường Võ Nguyên Giáp ven biển hướng đến chùa Linh Ứng rồi leo dốc lên đỉnh Bàn Cờ. Với tuyến đường này, bạn có thể ghé lại chùa Bãi Bụt Linh Ứng nổi tiếng linh thiêng, có khuôn viên rất đẹp, tham quan rồi có thể đi tiếp. 

Sau khi đến chân núi, bạn dừng xe và lao bậc đá để đến được đỉnh. Quãng đường đi có chút khó khăn do có nhiều đoạn hẹp, khúc cua ngoằn nghèo nhưng bù lại cảnh đẹp của chốn bồng lai này chắc chắn sẽ khiến bạn thấy hài lòng về chuyến đi này.

NÊN ĐI KHÁM PHÁ ĐỈNH BÀN CỜ VÀO THỜI GIAN NÀO?

Đà Nẵng nằm sát biển nên thời tiết chịu nhiều ảnh hưởng từ biển. Hằng năm có mùa mưa và mùa khô. Nếu đến vào những ngày mưa bão sẽ rất nguy hiểm khi di chuyển lên đỉnh Bàn Cờ. Do vậy bạn nên đến vào mùa khô, khoảng tháng 1 đến tháng 8 là đẹp nhất.

Đỉnh Bàn Cờ có vị trí khá cao so với mặt nước biển. Cảnh sắc thiên nhiên ở đây không mãi "một màu" mà thay đổi theo từng thời điểm trong ngày. Buổi trưa trong trẻo, buổi chiều thơ mộng, buổi đêm thì huyền bí. Tuy nhiên, buổi sáng vẫn là thời điểm đẹp nhất để thưởng ngoạn trọn vẹn vẻ đẹp của tọa độ này.

ĐỈNH BÀN CỜ CÓ ĐIỀU GÌ THÚ VỊ?

Không phải ngẫu nhiên mà mặc dù đỉnh Bàn Cờ nằm ở dốc núi xa xôi nhưng người dân địa phương và du khách thập phương vẫn yêu mến tìm đến. Đỉnh Bàn Cờ có rất nhiều điều thú vị chờ bạn khám phá đó!

Đi men theo con đường núi lãng đãng sau những màn sương giăng mỏng, bỏ lại thành phố còn đang ngái ngủ phía sau, trước mắt bạn là cả một bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp. Sắc vàng cam của mặt trời le lói ngoài khơi xa, theo từng chuyển động của ánh sáng là bóng tối đang lui dần. Thưởng thức giờ phút chuyển giao giữa ngày và đêm trong bầu không khí thơm hơi sương lành lạnh trên đỉnh núi chắc chắn là trải nghiệm khó quên với bất cứ ai. 

NHỮNG LƯU Ý ĐẶC BIỆT KHI THAM QUAN ĐỈNH BÀN CỜ

- Hãy mang những bộ trang phục gọn gàng, thoải mái để đảm bảo việc di chuyển được an toàn. 

- Xe tay ga bị cấm khi di chuyển lên tham quan Bán đảo Sơn Trà

- Di chuyển với vận tốc trung bình, tâm lý ổn định và chọn người bạn đồng hành vững tay lái.

- Nên đi đỉnh Bàn Cờ vào những ngày trời quang mây tạnh. Trời mưa thì không nên đi vì đường khá trơn và có thể bị sạt lỡ.

- Nên lưu những số điện thoại của chủ xe, chủ khách sạn hay đội cứu hộ nhanh để có thể nhờ liên lạc giúp đỡ khi xảy ra một số tình huống không hay. 

 

VÌ SAO XE TAY GA BỊ CẤM KHI DI CHUYỂN LÊN ĐỈNH BÀN CỜ?

Ban Quản lý khu vực bán đảo Sơn Trà và bãi biển tại Đà Nẵng có những thông tin rằng. Năm 2019 thì đã có liên tiếp những vụ tai nạn thương tâm trên Bán đảo khiến nhiều người không qua khỏi và đa số và khách du lịch. Nguyên nhân đa phần do đi xe tay ga lúc đổ đèo không làm chủ được tốc độ hoặc đứt thắng khiến xe lao xuống vực. 

Chính vì điều này, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã gấp rút họp bàn để đề lên phương án phòng tránh những điều xấu nhất cho du khách khi muốn tham quan bán đảo Sơn Trà. 

TRUYỀN THUYẾT VỀ ĐỈNH BÀN CỜ

Theo ghi chép của nhà sử học Lê Quý Đôn thì “chuyện kể rằng: Có hai vị tiên ông ngồi đánh cờ trên đỉnh núi Sơn Trà nhưng trong nhiều ngày vẫn bất phân thắng bại.

Rồi một hôm, những tiên nữ bay xuống bãi biển để tắm, trong lúc lơ là nhìn tiên nữ vui đùa, một tiên ông đã bị đối thủ đánh bại. Bực mình, tiên ông đá văng bàn cờ xuống biển, rồi bay về trời. Bãi biển mà tiên nữ tắm ấy bây giờ trở thành bãi biển đẹp nhất Việt Nam với cái Tiên Sa, còn bàn cờ tiên bây giờ vẫn còn nằm dưới biển để minh chứng một truyền thuyết thực ảo về Sơn Trà. Và theo truyền thuyết này, người dân đã đặt một bức tượng Đế Thích ngồi một mình bên tảng đá có hình bàn cờ, đỉnh Bàn Cờ có tên từ đó.

Và hàng năm có hàng ngàn lượt khách đã tới đây, rất nhiều người đã để lại chữ kí cũng như tận hưởng cảm giác ngồi đánh cờ với Đế Thích giữa không gian bao la để tận hưởng cảm giác bồng lai tiên cảnh.

Nhưng nếu xét theo đúng truyền thuyết về  bàn cờ này, thì vị tiên ông ngồi đây không phải là Đế Thích – “vua cờ” thì lời giải thích đã trở nên rõ ràng. Vị tiên ông bay đi trước vì biết bạn cờ lạc nước, còn vị tiên ông ngồi lại đây đang vắt óc suy nghĩ còn nước nào để cứu cuộc cờ trong nụ cười không mấy tươi tắn trước khi đá văng bàn cờ xuống biển rồi ngậm ngùi bay đi…

Cảm giác đứng ngang hàng với trời đất khiến cho tâm trạng của ta trở nên phơi phới đến lạ. Cảm xúc yêu thương dạt dào hơn. Vẻ đẹp tựa chốn bồng lai làm say lòng bất cứ ai dù là lần đầu tiên hay đã hơn một lần đến với Đà Nẵng. Cần gì đi đâu xa, ngay tại Việt Nam cũng có những cảnh sắc đẹp nhường này cơ mà! Thật thương mến, thật tự hào!

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Đỉnh Bàn Cờ và kinh nghiệm khám phá từ A - Z của Smiletravel sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi khám phá sắp tới nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

 Những nét dễ thương trong giọng nói của người Đà Nẵng

 Lăng Minh Mạng - Cung điện thế giới bên kia đậm chất Nho Giáo

 Phu Văn Lâu, Nghênh Lương Đình - Kiến trúc đặc sắc dành cho dân chúng thời Nguyễn

 Đèn lồng Hội An - nét đẹp của làng nghề truyền thống

 

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo