LĂNG MINH MẠNG - CUNG ĐIỆN THẾ GIỚI BÊN KIA ĐẬM CHẤT NHO GIÁO

15/10/2020 17:170 GMT+7


Đến với vùng đất cố đô, bạn sẽ được quay ngược quá khứ, tìm về với những giá trị nhân văn và lắng lại một thời đại lịch sử vàn son đúng nghĩa. Một trong những nơi chứa đựng nhiều tầng văn hóa tâm linh và triết lí nhân sinh người Việt, đó là lăng vua Minh Mạng - "Cung điện thế giới bên kia" đậm chất Nho giáo nhưng vẫn không mất đi cái thị vị, lãng mạn và chất thơ ca.

Xem thêm: 

 Tour Cù Lao Chàm trong ngày giá tốt nhất

 Đặt vé Bà Nà hill giá cực hot

 Tour Huế 1 ngày - khám phá nét đẹp cổ kính, thơ mộng

Lăng Minh Mạng Huế là một trong số những điểm du lịch Huế khá quan trọng trong mọi hành trình tham quan của du khách mỗi khi có dịp đến thăm miền đất cố đô. Đến đây, du khách có thêm dịp để biết nhiều hơn về nghệ thuật kiến trúc lăng tẩm, cũng như việc lựa chọn địa thế trong xây dựng lăng tẩm của người xưa thật sự đáng nể phục.

LĂNG MINH MẠNG HUẾ NẰM Ở ĐÂU?

Lăng Minh Mạng hay còn được gọi là Hiếu Lăng, là nơi yên nghỉ của vị vua thứ hai triều Nguyễn, được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới năm 1993. Lăng nằm ở vị trí đắc địa, trên núi Cẩm Khê, thuộc xã Hương Thọ, huyện Hương Trà, cách thành phố Huế khoảng 14km về phía Tây. Đây là nơi giao thoa của hai con sông Tả Trạch và Hữu Trạch, hợp lại thành dòng sông Hương thơ mộng.

Lăng Minh Mạng nằm ở Quốc lộ 49, Hương Thọ, thành phố Huế; nằm trên núi Cẩm Khê, gần ngã ba Bằng Lãng.

DI CHUYỂN ĐẾN LĂNG MINH MẠNG NHƯ THẾ NÀO?

Cách thành phố Huế chỉ khoảng 14km nên không quá khó để du khách có thể tìm đến với lăng Minh Mạng. Bạn có thể di chuyển đến lăng bằng hai cách:

- Từ trung tâm thành phố Huế, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng thuyền Rồng xuôi theo sông Hương, vừa vãn cảnh trên sông vừa có thể đến được khu lăng tẩm. 

- Bạn cũng có thể đi đường bộ như là đi ô tô, xe máy. Điểm xuất phát bắt đầu từ đường Huyền Trần Công Chúa, chạy theo Quốc lộ 49, qua cầu Tuần bắc qua sông Hương, cứ đi thẳng là tới lăng Minh Mạng.

NÊN ĐI LĂNG MINH MẠNG THỜI ĐIỂM NÀO?

Theo kinh nghiệm du lịch của SmileTravel, thời tiết ở Huế dễ chị nhất là vào khoảng tháng 1 đến tháng 4 hằng năm, nên đây là khoảng thời gian thích hợp để bạn có thể đi tham quan lăng tẩm cũng như các địa điểm du lịch khác tại Huế.

Quần thể lăng khá rộng nên nếu muốn khám phá hết mọi ngóc ngách thì bạn cần khoảng 3-4 tiếng.

GIÁ VÉ, THỜI GIAN MỞ CỬA CỦA LĂNG MINH MẠNG
Hiện nay, giá vé được cập nhật mới nhất của lăng Minh Mạng:

- Người lớn: 100.000vnd/vé

- Người cao tuổi: 50.000vnd/vé

- Trẻ em từ 7-12 tuổi: 20.000vnd/vé

Lăng mở cửa đón khách vào tất cả các ngày trong tuần, từ thứ hai đến chủ nhật (7h - 17h30)

SƠ LƯỢC VỀ VUA MINH MẠNG

Vua Minh Mạng tên là Nguyễn Phúc Đảm - con thứ của vua Gia Long. Năm 1820, Thái tử Đảm lên ngôi và lấy hiệu là Minh Mạng. Vua Minh Mạng lên ngôi khi chế độ Quân chủ Trung ương Tập quyền nhà Nguyễn đã củng cố triệt để. Là một người tinh thâm Nho học, sùng đạo Khổng Mạnh, không thích phương Tây vì vậy toàn bộ kiến trúc của lăng Minh Mạng được xây dựng trên cơ sở tư tưởng chịu ảnh hưởng của Nho học. Sau khi làm vua được 7 năm, vua Minh Mạng cho người đi tìm đất để xây dựng Sơn Lăng cho mình. Đến năm 1840, công cuộc kiến thiết Hiếu Lăng bắt đầu. Bốn tháng sau, Minh Mạng lên kiểm tra thấy công việc đào hồ Trừng Minh không vừa ý nên giáng chức các quan trông coi và đình chỉ công việc. Một tháng sau, công việc vừa được tiếp tục thì vua Minh Mạng lâm bệnh qua đời vào tháng 1 năm 1841. Vua Thiệu Trị lên nối ngôi, đã huy động gần 10000 binh lính và thợ thi công tiếp công trình theo đúng họa đồ của vua cha để lại. Tháng 8 năm 1841, thi hài vua Minh Mạng được đưa vào chôn ở Bửu Thành và đầu năm 1843 việc xây lăng mới hoàn tất. Vua Minh Mạng là vị vua có nhiều vợ nhất trong 13 vị vua triều Nguyễn, với tổng cộng 43 người vợ, 142 người con: 78 hoàng tử và 64 công chúa.

QUY MÔ VÀ KIẾN TRÚC LĂNG MINH MẠNG

Lăng Minh Mạng là một tổng thể kiến trúc quy mô gồm khoảng 40 công trình lớn nhỏ bao gồm Cung điện, Lâu đài, Đình tạ,... được bố trí cân đối trên một trục dọc từ Đại Hồng Môn tới chân thành của La Thành sau mộ vua. Các công trình đều được phân bố trên ba trục lớn và song song với nhau lấy đường Thần Đạo làm trung tâm. Tổng thể của lăng được chia ra như sau:

Đại Hồng Môn là cổng chính vào lăng. Cổng có ba lối đi với 24 mái lô nhô cao thấp được trang trí đẹp mắt. Cổng chính chỉ mở một lần lúc đưa quan tài vua vào lăng, muốn ra vào phải qua hai cổng Tả Hồng Môn và Hữu Hồng Môn.

Bi Đình là sân rộng nằm sau Đại Hồng Môn với hai hàng tượng quan viên và voi ngựa. Bi Đình nằm trên đồi Phụng Thấn Sơn, bên trong có bia "Thánh Đức Thần Công" do vua Thiệu Trị viết về tiểu sử và công đức của vua cha Minh Mạng.

Khu vực Tẩm điện (nơi thờ cúng vua): Mở đầu khu vực tẩm điện là Hiếu Đức Môn, điện Sùng Ân nằm ở trung tâm bài vị của vua và bà Tá Thiên Nhân Hoàng Hậu. Hoàng Trạch Môn là công trình kết thúc khu vực tẩm điện và ngát hương thơm hoa dại. 

Lầu Minh Lâu: đi tiếp qua ba cây cầu Trung Đạo, Tả Phụ, Hữu Bật bắc qua hồ Trường Minh là đến lầu Minh Lâu xây dựng trên quả đồi có tên là Tam Đài Sơn. Tòa nhà có hình vuông, hai tầng, tám mái. Phía sau Minh Lâu là hai vườn hoa hình chữ Thọ đối xứng qua đường Thần Đạo.

Bửu Thành (thành quanh mộ): hồ Tân Nguyệt hình trăng non ôm lấy Bửu Thành hình tròn nằm ở giữa. Qua cầu Thông Minh Chính Trực bắc qua hồ Tân Nguyệt có 33 bậc đá thanh là đến nơi yên nghỉ của nhà vua nằm ở giữa trung tâm ở đồi mang tên Khai Trạch Sơn.

TRIẾT LÍ NHÂN SINH CỦA LĂNG MINH MẠNG

Khi tham quan Lăng Minh Mạng (Hiếu Lăng), hầu hết du khách đều cảm nhận được sự khác biệt so với các lăng tẩm của vua nhà Nguyễn bởi vẻ đẹp hài hòa, sự yên tĩnh và ẩn chứa nhiều sự sống tiềm tàng. Đến với lăng Minh Mạng, bạn sẽ không hề cảm thấy không khí u tịch, tang khóc mà thay vào đó là sự thanh lọc, hồi sinh giữa sự sống và cái chết. Ta thấy ở vua Minh Mạng có thái độ khôn ngoan đối với cái chết, là một người ảnh hưởng học thuyết Lão - Trang nên ông có khái niệm: "Trong các loại sinh vật chỉ có con người là ý thức được bản thân mình và vữ trụ xung quanh, do đó mà biết lựa chọn thái độ với thiên nhiên. Có khi là hòa hợp với thiên nhiên, có khi là chinh phục hay kiểm soát hoặc lợi dụng thiên nhiên".

Theo ông, cái chết không phải là hết mà chết là bước sang thế giới với nhiều hạnh phúc và nhiều điều tốt đẹp. Nên việc ông cố gắng tìm cho mình một mảnh đất tốt và biến nó trở thành thiên đường trên mặt đất, nơi yên nghỉ đấy nhạc và thơ, đặc biệt hơn là nơi không thấy bóng dáng của cái chết và sự tang tóc. Thế nên, lăng Minh Mạng là lăng thể hiện kết nối giao hòa giữa trời đất và con người, cân đối hài hòa để tạo nên linh hồn. Điều ấn tượng khiến mọi người đến tham quan lăng là vẻ đẹp của bức tranh phong cảnh thủy mặc mà thiên nhiên ưu đãi dành cho nơi đây. Một quan niệm về sự giao hòa, thống nhất, hòa hợp tự nhiên và con người; sự cân đối, hiền hòa trong suy tưởng. Đó là cách Minh Mạng tạo ra sự sống sau cái chết. Và cũng là một trong những địa điểm du lịch Huế hàng đầu được du khách thập phương muốn trải nghiệm, khám phá. 

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Lăng Minh Mạng - Cung điện thế giới bên kia đậm chất Nho giáo của Smiletravel sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi khám phá sắp tới nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

 Những nét dễ thương trong giọng nói của người Đà Nẵng

 Phu Văn Lâu, Nghênh Lương Đình - Kiến trúc đặc sắc dành cho dân chúng thời Nguyễn

 Đèn lồng Hội An - nét đẹp của làng nghề truyền thống

 Du lịch Đà Nẵng nên mua gì về làm quà

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo