CHÙA TỪ HIẾU – SỰ TÍCH VỊ SƯ CẢI TRANG ĐI MUA CÁ

07/10/2020 10:410 GMT+7


Ẩn mình trong một rừng thông rộng lớn thuộc phường Thủy Xuân, thành phố Huế - là một ngôi cổ tự độc đáo, với lịch sử hình thành từ lâu đời, mang theo câu chuyện về tình mẫu tử vô cũng cảm động.

Xem thêm: 

 Tour Cù Lao Chàm trong ngày giá tốt nhất

 Đặt vé Bà Nà hill giá cực hot

 Tour Huế 1 ngày - khám phá nét đẹp cổ kính, thơ mộng

Chùa Từ Hiếu nằm ở đường Ngô Cát Chân, phường Xuân Thủy, thành phố Huế, là một trong những ngôi chùa cổ có từ triều Nguyễn.

Chùa Từ Hiếu là tổ đình của nhiều ngôi chùa ở Huế, nhiều tăng ni đã xuất gia ở đây. Nguyên sơ của chùa Từ Hiếu là một thảo am nhỏ tên là Am An Dưỡng được làm bằng tre, lợp tranh do hòa thượng Nhất Định lập nên vào năm 1843 để nuôi mẹ già.

Hòa thượng Nhất Định nổi tiếng là người con rất hiếu thảo. Tương truyền rằng, một lần mẹ ông vì già yếu nên bị bệnh rất nặng, ông hằng ngày thuốc thang nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm, cần bồi bổ thêm thịt cá, có làm như vậy mới mong bà chóng hồi sức. Sau đó, mặc cho thiên hạ đàm tiếu chê bai, vị thiền sư hằng ngày vẫn chống gậy, vượt hơn 5km đường rừng để đến chợ mua cá về tẩm bổ cho mẹ.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh cùng các vị tăng sư.

Câu chuyện đồn đến tai vua Tự Đức, ông bèn cho người tìm hiểu mới hay, vị sư mua thịt cá là để bồi bổ cho mẹ già bệnh tật, còn sư Nhất Định hằng ngày vẫn ăn chay, tịnh tu tại Am. Vốn là vị Vua rất hiếu thảo với mẹ, cảm động về tấm lòng của vị thiền sư nên Vua đã ban cho Am tấm biển “Sắc tứ Từ Hiếu Tự”. Chùa được mang tên Từ Hiếu từ đó. Trong tấm bia ghi lại quá trình xây dựng chùa giải thích:

  • Từ: là đức lớn của Phật, nếu không Từ thì lấy gì tiếp độ tứ sanh cứu giúp vạn loại.
  • Hiếu: là đầu hạnh của Phật, nếu không Hiếu thì lấy gì để đạt thông cõi nhiệm bo phủ đất trời.

Không chỉ là ngôi chùa gắn với đạo hiếu cảm động, đây còn là nghĩa trang độc nhất vô nhị - nơi yên nghỉ của 24 vị thái giám triều nhà Nguyễn. Cũng chính vì lẽ đó nên ngoài tên gọi Từ Hiếu, chùa còn có các tên gọi khác như “chùa Thái Giám” hay “chùa Hoạn quan. Tương truyền rằng, vì thái giám Châu Thiền Năng nhận biết rõ thân phận thiệt thòi của các thái giám khi về già không người thân, không nơi nương tựa. Chính vì thế ông đã kêu gọi các vị thái giám khác quyên góp xây dựng và mở rộng lại chùa và chọn cửa Phật là nơi thờ tự lâu dài. Việc này cũng đã được sự đồng ý của vua Tự Đức.

Bởi thế về sau, những thái giám trong triều Nguyễn có phần công đức tại chùa sau khi mất đều được mai táng tại chùa, chôn cất và hương khói.

Ngày nay, cách chính điện khoảng 50m về phía bên trái, khu mô địa với hơn 20 ngôi mộ chính là khu nghĩa trang thái giám “có một không hai này”.

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Chùa Từ Hiếu - Sự tích vị sư cải trang đi mua cá của Smiletravel sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi khám phá sắp tới nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

 Những nét dễ thương trong giọng nói của người Đà Nẵng

 Những địa điểm tắm bùn hot nhất tại Đà Nẵng

 Đèn lồng Hội An - nét đẹp của làng nghề truyền thống

 Địa chỉ 33 món ăn ngon tại Đà Nẵng

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo