LÀNG HƯƠNG THỦY XUÂN - HOÀI NIỆM VỀ MỘT LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG

02/10/2020 15:170 GMT+7


Xứ Huế là kinh đô xưa của đất Việt, bởi vậy những nét văn hóa đậm chất dân tộc còn được lưu truyền ở nơi đây. Có một làng nghề mang tên Thủy Xuân còn lưu giữ cả hồn Việt. Nơi đây là làng hương, nghe thôi cũng đủ thấy ấm lòng. Ta cứ như bị thôi miên trước vẻ đẹp dung dị, mộc mạc ấy, bất giác không thể kìm lòng, đưa máy lên nhấn nút chụp liên tục, chỉ mong sao chớp được càng nhiều ảnh đẹp càng tốt. Đến đây vào bất cứ mùa nào, bạn cũng sẽ bắt gặp hình ảnh quen thuộc của những người nghệ nhân và cảm

Xem thêm: 

 Tour Cù Lao Chàm trong ngày giá tốt nhất

 Đặt vé Bà Nà hill giá cực hot

 Tour Huế 1 ngày - khám phá nét đẹp cổ kính, thơ mộng

 

LÀNG HƯƠNG THỦY XUÂN NẰM Ở ĐÂU?

Nằm trên trục đường Huyền Trân Công Chúa, cách thành phố Huế khoảng 7km về hướng Tây Nam là làng hương lớn nhất xứ Huế. Làng hương Thủy Xuân nổi tiếng với nghề làm hương trầm hàng trăm năm nay. Làng hương Thủy Xuân đến nay đã có hơn 700 năm tuổi. Được coi là một trong những làng nghề cổ nhất Việt Nam. Làng nghề nằm trên tuyến đường tham quan du lịch Lăng Tự Đức, đồi Vọng Cảnh. Vậy nên khá thuận lợi để du khách có thể tới tham quan, chụp hình. Đến làng hương, bạn sẽ được khám phá các công đoạn làm hương thủ công. Đôi khi bạn sẽ được tự mình làm nên một que hương và có cơ hội được khám phá về cuộc sống của người dân nơi đây.

Vừa bước đến đầu làng, chưa thấy hương đâu đã kịp nghe thơm nức mũi, gợi nhớ cho ta những khoảng khắc an yên quây quần bên gia đinh, gợi cho ta ngày lễ tết nô nức sum vầy,tự nhiên tâm trạng cũng trở nên háo hức được tham quan làng nghề hơn hẳn.

LÀNG HƯƠNG THỦY XUÂN CÓ GÌ?

Theo các cụ cao niên ở làng hương Thủy Xuân, nghề làm hương có từ thời nhà Nguyễn. Người dân làng hương Thủy Xuân gắn bó, lưu truyền và phát triển nghề không chỉ vì kế sinh nhai mà còn bằng niềm say mê và trân quý nghề truyền thống của ông cha để lại.

Đến với làng hương, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt là những bó “hoa” hương đang bung xòe với nhiều màu sắc rực rỡ và mùi hương trầm thơm ngát tỏa khắp không gian. Ở làng Thủy Xuân này người người làm hương, nhà nhà làm hương. Sáng sáng khi nắng chưa kịp đổi màu, người ta đã sắp hương ra giữa trời đem phơi, làm rực rỡ cả con đường Huyền Trân Công Chúa. Họ lưu giữ cách làm hương truyền thống thay vì máy se hương để lưu đậm nét truyền thống và nghệ thuật làm hương. Tuy ít nhiều có sự vất vả, nhưng vì cách làm hương độc đáo này lại khiến du khách yêu thích.

Nhiều năm trở lại đây, du khách đến làng hương ngày càng nhiều. Đặt chân đến ngôi làng bạn sẽ cảm thấy hương thơm của hương đã tỏa ngát không gian. Để làm ra cây hương thì khâu đầu tiên là chọn nguyên liệu. Nguyên liệu thường gồm: ngũ vị thuốc bắc với quế chi, thảo quả, nụ tùng, đinh hương, hoa hồi, bạch đàn, quế…hòa với nước, trộn lại với nhau làm bột hương. Chọn được nguyên liệu xong là công đoạn làm lõi hương. Hương được làm từ ruột tre chẻ nhỏ, phơi nắng nhiều ngày để khô và giòn. Bột hương trộn dẻo rồi được se quanh lõi hương, se sao cho vừa đủ mỏng, tròn thì lại đem đi phơi nắng.

Hương ở Thủy Xuân có mùi thơm đặc trưng và khá tốt. hầu hết người dân nơi đây đều sống bằng nghề làm hương. Họ say mê, yêu nghề, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Họ làm với niềm đam mê, cho đến tận ngày nay, làng hương vẫn duy trì và cung cấp đủ ra thị trường các loại hương như: hương quế, hương dầu sả, hương thơm tẩy mùi, nhang vòng, nụ trầm. Nổi bật nhất là hương trầm. Hương của làng không sử dụng hóa chất, chỉ dùng các loại hương liệu, nguyên liệu tự nhiên thân thiện với môt trường và sức khỏe người sử dụng, nên có màu vàng sang hơn những loại hương nơi khác và mùi hương đặc trưng dễ chịu.

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Làng hương Thủy Xuân - Hoài niệm về một làng nghề truyền thống của Smiletravel sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi khám phá sắp tới nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

 Top 9 quán cà phê cứ check in là đẹp tại Đà Nẵng

 Những địa điểm tắm bùn hot nhất tại Đà Nẵng

 Bí mật về cái giếng cổ thoát ế tại Cù Lao Chàm

 Địa chỉ 33 món ăn ngon tại Đà Nẵng

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo