PHÁ TAM GIANG - VẺ ĐẸP TIỀM ẨN CỦA ĐẦM PHÁ LỚN NHẤT ĐÔNG NAM Á

04/09/2020 10:540 GMT+7


Phá Tam Giang được xem như một nét đẹp khác của Huế, cuốn hút khách du lịch trong và ngoài nước bởi vẻ thơ mộng của sóng nước mênh mang, đò xưa bến cũ, xóm làng bình dị và những món ngon dân dã, đậm đà.

Xem thêm: 

 Tour Huế 1 ngày đón tại Đà Nẵng

 Tour Cù Lao Chàm 2 ngày 1 đêm - trải nghiệm hoàng hôn đảo Ngọc

 Đi Huế 3N2Đ chỉ với 2.5tr/người

Vùng Phá Tam Giang ở tỉnh Thừa Thiên – Huế quen thuộc trong những câu hò:

“Thương em anh cũng muốn vô

Sợ truông nhà Hồ, sợ phá Tam Giang”

Câu ca xưa như một nỗi ám ảnh về việc chinh phục phá Tam Giang đầy dữ dội – một trong những đầm phá lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam. Nhưng giờ đây, phá Tam Giang đã lặng. Nếu có dịp hãy thử lênh đênh trên phá bằng xuồng máy để thưởng thức những món ăn ngon của vùng nước lợ, thăm những cảnh đẹp chỉ riêng vùng đất Vinh Hiền, xã Phú Lộc mới có.

NGUỒN GỐC

Theo Đại Nam nhất thống chí, phá Tam Giang được gọi là biển cạn (Hạc Hải), đến năm 1821 mới đổi lại là Tam Giang. Tài Liệu này cũng giải thích, sở dĩ có tên phá Tam Giang là do sông khi đổ ra phá đã chia ra làm ba ngã: “Từ sông Lương Điền (sông Ô Lâu) chảy xuống phá, về phía Tây Nam dòng nước đổ vào một là cửa sông Tả, một là cửa sông Trung, một là cửa sông Hữu, mỗi dông đều chảy 2-3 dặm mà vào, nên gọi là phá Tam Giang”. Quảng Điền là huyện có mặt nước phá rộng lớn, khoảng 22.000 ha, nơi đây có nhiều tài nguyên động, thực vật phong phú.

 

DI CHUYỂN ĐẾN PHÁ?

  • Cách 1: Đi theo quốc lộ 1A, xuôi theo đường biển Thuận An về Quảng Trị, chạy xe khoảng 11km từ thành phố.
  • Cách 2: Chạy xe trong các ngôi làng cổ của Huế, cách này phù hợp với dân phượt hay những ai muốn được ngắm cảnh đồng lúa yên bình, mộc mạc.

Bạn có thể đến Huế bằng các phương tiện khác nhau như xe khách, tàu hỏa…rồi thuê xe máy ở Huế với giá khoảng 120k để di chuyển đến đây.

THỜI ĐIỂM DU LỊCH PHÁ TAM GIANG THÍCH HỢP NHẤT?

Nhiều du khách băn khăn khi đã có kế hoạch khám phá đầm nhưng lại không biết lựa chọn thời điểm nào. Thời gian tuyệt vời nhất là khoảng thời gian bình minh (5h30) và hoàng hôn (17h30). Lúc này bạn có thể chiêm ngưỡng được không gian ánh sáng vàng, đỏ rực rỡ của trời mây hòa quyện cùng sông nước khiến bạn bị mê hoặc, đắm chìm không thể rời xa.

PHÁ TAM GIANG

Làng chài Thái Dương Hạ

Tới phá Tam Giang, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội ghé thăm làng chài Thái Dương Hạ. Đó là một ốc đảo nhỏ nằm ngay trên phá – nơi cư ngụ của những hộ dân chài mưu sinh bằng nghề đánh bắt cá, hải sản. Nơi đây được ghi nhận có thời gian tồn tại khá lâu rồi và hội tụ rất nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta vẫn còn được giữ.

Tới với làng chài Thái Dương Hạ, bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều món hải sản vùng nước lợ tươi ngon với giá rẻ hơn hẳn những nơi khác. Ngoài ra, bạn còn được trải nghiệm và thăm thú đình làng Việt Nam, những lễ hội gắn với người dân nơi đây như lễ hội Cầu Ngư và cuộc sống miền quê thanh bình yên ả.

Còn gì tuyệt vời hơn khi được ngồi trên những ghe thuyền của ngư dân nơi đây để trải nghiệm đánh bắt thủy sản. Hầu hết những người dân ở đầm phá sống chủ yếu bằng nghề chài lưới, đánh bắt và nuôi trồng hải sản. Đàn ông dong thuyền ra khơi, đàn bà vào phá cào nghêu chỉ với dụng cụ là cây cào, chiếc nón lá đội đầu.

Rừng ngập mặn Rú Chá

Điểm đến tiếp theo mà Smiletravel muốn chia sẻ với bạn khi đến đây đó là rừng ngập mặn Rú Chá – một “đặc sản” bao quanh phá Tam Giang. Những rặng cây ngập mặn bao phủ tựa bức tường cây. Đi thuyền vào khu này, bạn dường như tách biệt với thế giới bên ngoài. Không chỉ mang giá trị du lịch, rừng Rú Chá còn là nơi cư ngụ của nhiều loài thủy sinh vùng đầm phá. Nơi đây có một hệ thống sinh vật khá phong phú như cá, tôm, cua…tạo điều kiện cho người dân nuôi trồng thủy sản, tạo kế sinh nhai. Nếu bạn muốn rời phố thị ồn ào, náo nhiệt để tìm về một vùng thanh vắng, thì rừng ngập mặn Rú Chá là một điểm gợi ý lý tưởng ở Huế..

Hoàng hôn phá Tam Giang – khung cảnh không thể bỏ lỡ

Bạn chắc chắn sẽ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp khó cưỡng nhất của phá Tam Giang vào thời điểm hoàng hôn. Khoảng 16-17h30, ánh sáng vàng cam nhuốm màu lên toàn bộ phá tạo nên phong cảnh đẹp hữu tình.

Lúc này, bầu trời sẽ lại chuyển dần sang màu tím, những con thuyền cập bến sau một ngày làm việc vất vả trên sông nước. Màn đêm buông xuống quá đỗi hiền hòa, thơ mộng, trữ tình. Và dĩ nhiên là không thể thiếu những bức hình check in lưu lại những khoảng khắc thiên nhiên, sông nước đẹp tuyệt vời thế này. Thỉnh thoảng, bạn lại được nghe những tiếng hò ca Huế văng vẳng đâu đó khiến người nghe man mác lòng.

Sau chuỗi thời gian khám phá vẻ đẹp phá Tam Giang là đến lúc bạn dừng chân thưởng thức một vài món ngon nơi đây. Ghé thăm bất cứ ngôi nhà chơi nào trên phá, còn gì tuyệt vời hơn khi được nhâm nhi một vài món hải sản nướng; cảm nhận một cuộc sống bình yên, mộc mạc quá dỗi; khác xa với nhịp sống bộn bề ngày thường nơi phố thị phồn hoa. Còn chần chừ gì nữa mà không lên ngay kế hoạch khám phá nơi này.

Cám ơn bạn đã theo dõi Smiletravel. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết thú vị khác tại Smiletravel.vn !

(Hình ảnh sử dụng trong bài viết đều được sưu tầm)

 

Xem thêm:
 5 địa điểm lên hình chất phát ngất ở Cù Lao Chàm

 Những địa điểm check in ngàn like tại Đà Nẵng

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo