MỘT NGÀY PHÁ ĐẢO MÓN NGON Ở HUẾ

29/08/2020 07:250 GMT+7


Từ rất lâu cố đô Huế đã trở thành một kinh đô văn hóa mà khi đến nơi đây, chúng ta thỏa sức tìm tòi, khám phá; từ văn hóa, lịch sử, kiến trúc cho đến nghệ thuật, cảnh vật… và tất nhiên là không thể thiếu ẩm thực. Nếu đã lên cho mình một kế hoạch để thăm cố đô, vậy bạn đã nghĩ đến chuyện mình sẽ ăn gì ở Huế chưa? Nếu chưa thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để tham khảo nhé!

1. Bánh canh Nam Phổ

Đây là món ăn đã có từ rất lâu ở Huế và được đặt tên gắn liền với vùng đất tạo ra nó: làng Nam Phổ. Bánh canh Nam Phổ được coi như là một trong những món ngon nhất nhì ở Huế bạn nhất định phải thử khi đặt chân đến nơi này.

Tô bánh canh có màu trắng ngà của sợi bánh canh làm từ bột gạo và bột lọc, được chế biến theo tỉ lệ 1:1, màu đỏ hồng tươi rói của tôm, điểm xuyết là màu xanh của hành lá quyện chung với thứ nước súp sền sệt, ăn kèm chả giò và phần nhân phủ kín bề mặt tô.

Ăn món này thì không thể thiếu nước mắm cùng ớt xanh băm nhỏ để tăng vị đậm đà. Màu sắc bắt mắt từ bát nước dùng, độ trong hơi ngà của bánh canh và phần thịt cua tách lấy gạch để riêng nấu cùng tôm sẽ khiến bạn bị cuốn hút ngay từ lần đầu tiên.

Địa chỉ: 16 Lê Hồng Phong - Huế

Thời gian mở cửa: cả ngày

Giá: 20K/phần

 

2. Bánh khoái

Một trong những món ngon nhất ở Huế không thể không nhắc đến món bánh khoái. Ai đã từng một lần nếm thử chiếc bánh khoái giòn tan, thơm phức được chấm cùng với nước lèo sẽ không bao giờ quên được vị bùi bùi của đậu phộng, chất thịt thơm ngon tự nhiên… Tất cả cùng làm nên một hương vị loại bánh khiến “đắm say lòng người”, nhất là trong cái se lạnh và mưa phùn của những tháng đầu xuân ở Huế. Ăn kèm không thể thiếu đĩa rau sống, vài lát chuối và khế chua thái mỏng.

Địa chỉ: Hạnh quán - 54 Phó Đức Phương

Thời gian mở cửa: cả ngày

Giá: 30K/phần

 

3. Vả trộn

Có lẽ đối với nhiều người, “vả trộn” là cái tên lần đầu tiên được nghe thấy nhưng nó lại chính là một món đặc sản của Huế, một món ăn mà bạn nên thử khi du lịch Huế. Đây là món ăn rất đặc biệt vì chỉ có quả vả ở Huế mới làm ra được món ăn này. Nguyên liệu chính là vả, có thể trộn thêm với thịt heo nạc, da heo, tôm luộc… và nêm nếm tùy ý theo sở thích của từng người.

Khi ăn, thưởng thức thêm các loại rau thơm và vừng (mè), ngò gai, hành lá, ngò rí, rau răm rửa sạch sẽ và thái nhuyễn. Vả trộn với bánh tráng nướng và chén nước mắm ớt khiến bạn sẽ “nghiện ăn” mà không hề cảm thấy bị chán ngán chút nào! Vả trộn là một món ăn khá phổ biến, bạn có thể dễ dàng tìm được món ăn này ở bất kỳ tại hàng quán nào ở Huế, nhất là tại những quán “nhậu” bình dân tại nơi đây.

 

Địa chỉ: Chợ Đông Ba hàng ẩm thực đường Trần Hưng Đạo - Huế

Thời gian mở cửa: 13h-18h

Giá: 10K/phần

 

4. Cơm Hến

Món ngon ở Huế tiếp theo chính là cơm hến. Cơm hến tuy là món ăn dân dã nhưng lại vô cùng nổi tiếng của mảnh đất cố đô, được chế biến từ cơm trắng đã nấu chín để nguội và ăn kèm với hến, đậu phộng rang, tóp mỡ, nước mắm và mắm ruốc Huế cùng với những loại rau sống như dưa leo, sung thái lát miếng,..

Một bát cơm hến thường phải hòa quyện đủ vị thanh thanh của cơm trắng, vị ngọt đậm đà của thịt hến, vị thơm ngậy của ruốc hòa cùng vị tươi mát, chua chua của các loại rau sống.

Địa chỉ: quán Hoa Đông - cồn Hến đường Ưng Bình

Thời gian mở cửa: cả ngày

Giá: 10K/phần

 

 

5. Bún thịt nướng

Đây là món khá quen thuộc và nhiều bạn chắc sẽ không hào hứng lắm để thử qua nó. Thế nhưng, nó chính là một món ngon không cưỡng được ở Huế, và dù đã quen mặt nhưng thịt nướng được chế biến trong món ăn này thường là những xâu thịt nướng được làm từ thịt ba chỉ mỏng, ướp hành, tiêu, nước mắm, ngũ vị hương, dầu mè; dậy mùi và vị rất đặc sắc. Thịt ướp sau khoảng vài giờ thì dải đều vào vỉ nướng trên bếp than đỏ hồng đến khi chín, dậy mùi thơm. Đặc biệt, nếu nướng ở bếp lò hay bếp trấu thì sẽ không bao giờ thơm ngon và lan tỏa được mùi như trên bếp than được. 

 

Chắc hẳn đọc đến đây các bạn cũng đã biết được mình nên ăn gì khi đến Huế rồi chứ? Còn ở đâu, địa điểm thì tôi dám khẳng định rằng, bạn có thể tạt vào bất cứ quán nào trên vỉa hè cũng có thể nếm được những đặc sản đó!

Địa chỉ: quán bà Tý - 81 Đào Duy Từ

Thời gian mở cửa: 13h-19h

Giá: 30K/phần

 

6. Bánh mì cầu Trường Tiền
Hàng bánh mì O Tho trước đây nổi tiếng buổi đêm ngay khu cầu Trường Tiền, giờ đã chuyển về trước bưu điện Huế, lại còn trang bị xe đẩy bán sạch sẽ, khang trang hơn xưa nhưng giá vẫn 10K và chất lượng không đổi. Đây là hàng bánh mì được giới trẻ Huế thường ghé nhất vào buổi tối, ngoài bánh mì nóng thơm ngon và đặc ruột, phần nhân gồm rất nhiều chả, nem, thịt, trứng, lạp xưởng mang lại một hương vị vô cùng đặc sắc.⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀ ⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀
Địa chỉ: Bánh mì cầu Trường Tiền O Tho, 08 Hoàng Hoa Thám (trước Bưu điện Huế)
Thời gian mở cửa: 19h - 2h
Giá: 10K
 
 
7. Bún bò Huế
Đến Huế các bạn ắt hẳn đều đến qua chợ Đông Ba nhớ ghé sang gánh bún bò Huế của O Trí trước cổng chợ, bán hơn 30 năm rồi đó. Nguyên một nồi quá trời thịt bò, gân, tái, giò heo, chả quết các kiểu được nấu chung thơm nức mũi mùi mắm ruốc đặc trưng bún bò Huế luôn. Gọi một tô đầy đủ như hình tụi mình có thể ăn là no căng, vừa nhiều lại vừa thấm thía, có điều hơi cay xíu, bạn nào ăn cay không được nhớ dặn trước, kiểu vừa xì xụp bát bún nóng hổi vừa hít hà thì cũng đã lắm⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀ ⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀
Địa chỉ: Bún bò O Trí, trước cổng chợ Đông Ba, Huế
Thời gian mở cửa: 14h - 18h
Giá: 30K/tô
 
 
8. Bún giấm nuốc ⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀ ⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

Một địa điểm mới toanh là chỗ bán bún giấm nuốc nghe siêu lạ ngay chân cầu Gia Hội. Hỏi ra nuốc là tên gọi khác của con sứa, món ăn nghe tên lạ lùng này đúng kiểu là sự kết hợp giữa bún chả cá và mỳ quảng luôn. Một tô đầy ắp bún, rau sống, chả cá, tôm rim, sứa được trộn cùng nước sốt làm từ gạch cua, thêm chút tương ớt và mắm ruốc vị vừa lạ vừa ngon lắm. Các bạn đi Huế nên thử món này nhen, chắc là chỉ có mỗi ở Huế bán thôi đó!
Địa chỉ: Bún giấm nuốc, 02 Chi Lăng, Huế
Thời gian mở cửa: 14h - 18h
Giá: 30K/tô

⠀⠀⠀⠀⠀ ⠀⠀⠀

 

9. Bún lòng xào nghệ

Đây là quán bún nghệ ở Huế ngon được nhiều người yêu thích tìm đến. Về chất lượng bún nghệ của dì chủ không có gì chê luôn, vừa ngon lại vừa rẻ nữa. Tô bún nghệ mặc dù giá rẻ nhưng rất chất lượng, lòng và bún khá nhiều. Hương vị rất đặc trưng, không lẫn đi vào đâu được. Ăn kèm thêm ít cây chả, ngon nhức nách luôn. Chưa kể, dì chủ vui tính, thân thiện, bún nghệ lúc nào cũng nóng hổi nên thực khách tìm đến ủng hộ nhiều. Nếu bạn cần tìm một quán bún nghệ ngon, giá rẻ thì hãy tới quán bún nghệ cầu Phú Cam nhé.

Địa chỉ: 69 Phan Đình Phùng - Huế

Thời gian mở cửa: 13h-18h

Giá:10K/tô

⠀⠀⠀⠀⠀⠀ ⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀ ⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀ ⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀

Smile Travel

Theo Vincent

Zalo