KHÔNG GIAN LƯU NIỆM LÊ BÁ ĐẢNG - BẬC THẦY HỘI HỌA ĐƯƠNG THỜI THẾ GIỚI

03/10/2020 12:060 GMT+7


Với tài năng đặc biệt về nghệ thuật tạo hình, họa sĩ Lê Bá Đảng đã sáng tác nên những tác phẩm hội họa đặc sắc được thế giới công nhận, được giới nghệ thuật hiện đại tôn vinh là họa sư bậc thầy của nền hội họa Đông – Tây. Dành nhiều tình cảm với Huế, ông quyết định chọn nơi này để gửi gắm những tác phẩm tâm đắc nhất trong sự nghiệp hội họa. Đáp lại tâm nguyện và tôn vinh những đóng góp đầy nhiệt huyết của ông, UBND tỉnh dành khu đất đẹp bên bờ sông hương để hình thành nên Trung tâm Nghệ thuật Lê

Xem thêm: 

 Tour Cù Lao Chàm trong ngày giá tốt nhất

 Đặt vé Bà Nà hill giá cực hot

 Tour Huế 1 ngày - khám phá nét đẹp cổ kính, thơ mộng

 

Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng hay còn gọi là Khu Lưu niệm Lê Bá Đảng trở thành địa chỉ độc đáo cho du khách và những người yêu mến nghệ thuật Lê Bá Đảng, là nơi lưu giữ, giới thiệu và phát huy những tác phẩm nghệ thuật độc đáo của họa sĩ đến công chúng.

Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng là một thiết chế văn hóa đặc thù, được tổ chức theo mô hình liên kết giữa Nhà nước với tư nhân. Theo đánh giá của nhà sử học Dương Trung Quốc, đến nay Huế không những là nơi đi đầu cả nước mà có thể nói là thành công trong việc xây dựng mô hình mới này. “Điều này không chỉ phát huy vai trò của nghệ thuật trong đời sống mà còn là sự trân trọng đối với những tác phẩm nghệ thuật và những tác giả có đóng góp cho đất nước. Tôi mong rằng, từ thực tế của Huế cần nhân rộng mô hình này trong cả nước”, ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Ông Trần Khánh Chương, Chủ tich Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng: “Thừa Thiên Huế đã làm được việc mà chưa có tỉnh nào trong cả nước làm được: dành hai ngôi nhà lớn ở vị trí đẹp cho nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị và họa sĩ Lê Bá Đảng. Đây là tấm gương cho nhiều tỉnh thành khác”

KHÔNG GIAN LƯU NIỆM LÊ BÁ ĐẢNG

Tọa lạc giữa khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hoa cỏ bốn mùa tại thôn Kim Sơn (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế). Không gian tưởng nhớ Lê Bá Đảng rộng 15,000m2 với điểm nhấn là khu trưng bày khoảng 50 tác phẩm nhiều thể loại, phương pháp và kĩ thuật tạo hình cũng như các loại chất liệu mà cố họa sĩ đã thể hiện suốt quá trình sáng tác dài lâu qua nhiều thời kỳ khác nhau của ông. Một điều thú vị là một số tác phẩm của cố họa sĩ Lê Bá Đảng được trưng bày ngoài trời, trên những thảm cỏ; nếu ai ngồi nghỉ ngơi vẫn có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm của ông. Công trình này được mọi người thích thú và đánh giá có thiết kế và phối cảnh đẹp mắt, sang trọng, đầy tính nghệ thuật.

Bà Myshu – vợ của cố họa sĩ Lê Bá Đảng xúc động nói về Không gian Lưu niệm Lê Bá Đảng: “Ở nơi của vẻ đẹp và sự bình yên này, mọi người sẽ tìm thấy những các cảm xúc ghi dấu đậm đà trong cuộc sống. Điều này khiến mọi người cảm thấy vui hơn và tìm thấy sự kiên cường trước nỗi buồn. Giấc mơ này của Lê Bá Đảng không thể thực hiện được nếu không có sự nhiệt thành của tất cả mọi người, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn của mình đến với mọi người…”

Một đường hầm nằm dưới sườn đồi cũng là nơi trưng bày tác phẩm Lê Bá Đảng cùng tư liệu, hình ảnh về cuộc đời và đời sống gia đình của ông. Ngoài ra còn có khu vực lễ tân, không gian biểu diễn, nơi nghỉ chân của khách tham quan.

CỐ HỌA SĨ LÊ BÁ ĐẢNG

Cố họa sĩ Lê Bá Đảng sinh năm 1921 tại làng Bích La Đông (Quảng Trị). Sang Pháp năm 1940, ông đã dần khẳng định được tên tuổi của mình là họa sĩ bậc thầy của thời đại. Tranh của ông đã trưng bày tại nhiều nước trên thế giới như Pháp, Đức, Anh, Nhật và nhiều nhất là ở Mỹ. Tranh của ông hòa nhập với Đông – Tây, hòa nhập con người – thiên nhiên – nghệ thuật với không gian vô cùng độc đáo. Ông tạo ra một khái niệm trong hội họa có tên là “Không gian Lê Bá Đảng” (Le Ba Dang Space). Ông đã qua đời vào năm 2015 tại Paris, Pháp, thọ 94 tuổi.

Ra đi ở tuổi 94, đó là đại thọ, không nhiều người may mắn được hưởng số tuổi đời như thế. Nhưng với Lê Bá Đảng, tuổi 94 với ông là quá ít. Giá mà ông được sống thêm mươi năm nữa, để những ước mơ vì nghệ thuật con người, vì quê nhà của ông trở thành hiện thực. Ông sẽ nằm lại ở nước Pháp, nhưng tôi tin linh hồn ông đã về với mảnh làng Bích La Đông, lặng lẽ với nụ cười đôn hậu và ánh mắt tinh anh, ông sẽ nhìn tất cả với đôi mắt hải âu đã bay qua muôn trùng bể rộng.

Trong sự nghiệp nghê thuật của mình, cố họa sĩ Lê Bá Đảng đã có hơn 80 triển lãm cá nhân tại nhiều quốc gia, cũng với đó là hàng trăm tác phẩm có giá trị, được trưng bày tại nhiều bảo tàng nghệ thuật, mỹ thuật lớn trên thế giới.

Tác phẩm của ông đa phần sử dụng ngôn ngữ trừu tượng, ấn tượng, màu sắc đa dạng, có hồn và đầy sức sống. Quan trọng hơn, tình yêu quê hương được cố họa sĩ Lê Bá Đảng thể hiện bằng tài năng của mình qua các bộ sưu tập có giá trị đậm chất triết lý về con người và vũ trụ; đặc biệt ông có những tác phẩm bất hủ về đề tài chiến tranh, tình yêu quê hương đất nước, giàu bản sắc văn hóa hào hùng của lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Không gian Lưu niệm Lê Bá Đảng - Bậc thầy hội họa đương thời thế giới của Smiletravel sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi khám phá sắp tới nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

 Những nét dễ thương trong giọng nói của người Đà Nẵng

 Những địa điểm tắm bùn hot nhất tại Đà Nẵng

 Đèn lồng Hội An - nét đẹp của làng nghề truyền thống

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo