NƯỚC MẮM NAM Ô - MÓN QUÀ THƠM NGON, MẶN MÀ CỦA ĐÀ NẴNG

14/02/2023 11:260 GMT+7


Làng nghề nước mắm nam ô, đã có và phát triển từ rất lâu năm về trước. Là nơi sản xuất, là cuội nguồn của những mẻ nước mắm trong vắt vô cùng thơm ngon, tinh tuý hương vị truyền thống. Được nhiều du khách khi ghé thăm để ý tời khi đến Đà Nẵng vui chơi, nước mắm Nam Ô cũng được chọn làm quà biếu cho gia đình và bạn bè.

1. Làng mắm Nam Ô nằm ở đâu ?

Nằm tại Nguyễn Lương bằng, Nam Ô 1, Liên Chiểu, Đà Nẵng

Không chỉ có mực một nắng, mực cơm rim me,.... Mà bên cạnh đó, nước mắm Nam ô cũng là một món quà điển hình du khách có thể mua về làm quà cho gia đình, bạn bè.

Làng cách đèo Hải Vân 3km, đây là một làng chài nhỏ, con người tại nơi đây rất dễ gần, nhịp sống vô cùng nhẹ nhàng và yên tĩnh.

2. Lưu giữ truyền thống từ nghìn đời

Làng mắm Nam Ô từ xưa đên nay đã có tuổi đời rất cao. Đến tận các bậc cao niên trước cũng không nhớ rõ làng đã được bao nhiêu năm tuổi, nhưng từ xưa làng đã nổi tiếng khắp vùng, các loại nước mắm của làng làm ra đều được lựa chọn kĩ để tiến cho Vua. Để lưu giữ hương vị nước mắm thơm ngon, người dân tại làng đã luôn cố gắng giữ gìn kinh nghiệm làm nghề, để cho ra mẻ nước mắm nào cũng có vị ngọt, dỏ thẫm nhìn rất bắt mắt.

3. Nguyên liệu đề cho ra mẻ nước mắm truyền thống

Để đạt được độ ngơn như ý muốn, người dân đã trải quan rất nhiều công đoạn đều rất tỉ mỉ và hoàn toàn được làm thủ công.

Bước 1: Lựa chọn loại cá phù hợp, cũng là nguyên liệu chính để là ra một mẻ nước mắm ngon và cá được dùng cho việc làm mắm là cá thơm than. Loài này có nhiều và được bắt voà khoảng tháng 3 âm lịch, và cá thì phải hoàn toàn tươi và nhỏ bằng ngón út  tay.

Bước 2: Ướp cá

Theo như kinh nghiệm lâu đời của người dân tại đây, tuyệt đối kh rửa lại cá bằng nước ngọt để tránh làm mất đi hương vị mặn của cá và cũng để lưu giữ được vị ngon nhất của cá khi ướp, khi ủ, ướp ,muối không được bị nhiễm nước mưa.

Bước 3: Ủ cá 

Sau khi cho đều từng lớp cá được người dân tiến hành bảo quản nới khô ráo, thoáng. Trên thân hũ  sẽ ghi cụ thể thời gian bắt đầu ủ. Thời gian ủ của các mẻ sẽ từ 1 năm cho đến 18 tháng

Bước 4: Lọc lấy nước mắm và ủ nước mắm

Thời gian ủ của các mẻ sẽ từ 1 năm cho đến 18 tháng, người dân sẽ sử dụng cách lọc nước mắm thủ công, bằng cách dùng phễu tre để lọc, họ sẽ lấy 1 tấm vải sạch lót lên miệng thay sau đó rót nước mắm vào.

Sau khi xong quá trình lọc, người dân tiếp tục ủ mắm đã lọc vào chum thêm 1 khoảng thời gian nữa.

Smile Travel

Theo Smile Travel

Zalo