NHỮNG BỨC TƯỜNG VÀNG MANG MÀU THỜI GIAN Ở HỘI AN

13/10/2020 11:020 GMT+7


Nếu đã từng đến Hội An, chắc hẳn du khách không khỏi ấn tượng với những bức tường vàng đặc trưng của thành phố này. Từ xưa đến nay, màu vàng của Hội An vẫn ở đó, chỉ là đôi chút phai phôi sau những bước đi của thời gian, để giờ đây nó trở nên đẹp, cổ kính và cuốn hút hơn. Bạn đã từng thắc mắc về ý nghĩa của màu vàng ở Hội An hay chưa? Cùng đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này ngay sau đấy nhé!

Thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) là một thành phố du lịch nổi tiếng ở Việt Nam và trên thế giới. Từ thế kỷ thứ XV, Hội An là một trung tâm giao thương nổi tiếng, thu hút những thương nhân từ nhiều nơi trên thế giới đến đây. 
Những năm trở về sau, khi vị thế trong lĩnh vực giao thương không còn được như trước, Hội An lại thu hút bởi sự phát triển của du lịch. Ở Việt Nam, Hội An là một thành phố hiếm hoi còn bảo tồn được những nét đẹp từ xa xưa, với vẻ đẹp cổ kính và mộc mạc. Dường như những giá trị kiến trúc, văn hóa của một Hội An cổ vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay.
Một trong những đặc trưng, cũng là điểm nhấn và điều ấn tượng du khách cảm nhận được ở Hội An chính là những ngôi nhà, những bức tường nhuộm vàng - sắc vàng đặc trưng của khu phố cổ này. 


Ý nghĩa của những bức tường vàng mang màu thời gian ở Hội An
Trên một trang viết có tên Hoi An World Heritage, tác giả có viết một câu rằng: “ Điểm nổi bật nhất của phố cổ này là những tòa nhà đắm chìm trong sắc vàng đặc trưng”. Tại sao màu vàng ở Hội An lại đặc biệt đến thế, tại sao bao nhiêu năm nay Hội An vẫn chìm trong sắc vàng hoài cổ mà không làm du khách trở nên chán mắt. Và sau đây chính là câu trả lời.
Màu vàng là biểu tượng cao quý của hoàng gia
Trong văn hóa của người Việt, chắc hẳn màu vàng không còn xa lạ. Màu vàng chính là biểu tượng cho sự may mắn, giàu sang, phú quý, tự hào. Chúng ta chắc hẳn đã quen với hình ảnh những ngôi nhà kẻ chuyền sơn vàng, những đồ thờ màu vàng được đặt trên bàn thờ gia tiên; và màu vàng chính là biểu tượng cho hoàng tộc, cho sự cao quý trong hoàng gia từ bao đời nay. Xuất phát điểm là một thành phố giao thương có tiếng thời phong kiến, không có gì khó hiểu khi màu vàng được lựa chọn làm tông màu chủ đạo cho phố cổ Hội An.


Màu vàng hấp thụ nhiệt ít
Đây là một lý do rất thực tiễn khi màu vàng là một màu sáng, hấp thụ nhiệt ít nên có thể giảm độ nóng vào mùa hè. Hơn nữa, màu vàng của Hội An kết hợp với màu xanh có rêu lâu ngày do mưa ẩm, không những không mất mỹ quan, lại là một sự kết hợp tuyệt vời, tạo nên những bức tường rêu phong tuy cũ kỹ nhưng lại được đón nhận bởi vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc và mới lạ.
Màu vàng tượng trưng cho tài lộc
Màu vàng ở Hội An không phải vàng chói, vàng tươi mà là vàng thổ. Trong kiến trúc xưa, màu vàng thổ được sử dụng nhiều bởi người ta cho rằng nó đại diện cho tài lộc, sự may mắn và một tinh thần luôn phấn chấn. Ngoài ra, vàng thổ là màu trầm, giống như màu đất, tượng trưng cho thời gian, sự bền bỉ và trường tồn. 
Màu vàng ở Hội An làm cho nắng hè càng thêm rực rỡ, làm cho những ngày u ám đượm buồn phần nào trở nên tươi sáng hơn. Nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn đã từng nói thế này về Hội An: “Là một nhiếp ảnh gia du lịch và chân dung, tôi luôn hướng tới ánh sáng. Tại đây, ánh nắng lúc nào cũng bao quanh tôi”

Thế đấy, Hội An không hổ danh là một thành phố vàng. Nhưng trong mắt của những người yêu nghệ thuật, Hội An không chỉ có màu vàng, mà màu sắc ở đây biến hóa đa dạng tùy thời điểm trong ngày. Nếu có cơ hội, bạn nhất định nên đến Hội An một lần để thưởng thức trọn vẹn điều gọi là “sắc vàng mang màu thời gian” ở nơi đây.

 

Smile Travel

Theo Yene

Zalo