TÌM HIỂU VỀ 5 MÓN NGON ĐẶC SẢN HỘI AN TRỨ DANH

03/09/2020 21:160 GMT+7


Hội An làm say đắm du khách bởi phố cổ với nét đẹp xưa cổ trong từng mái ngói, viên gạch cũng như nét bình dị trong sự mến khách của người dân.Không những thế, Hội An còn níu chân du khách bởi nền ẩm thực đa dạng. Hãy cùng Smile Travel tìm hiểu về 5 món ngon đặc sản Hội An trứ danh này nhé.

Mỗi lần nhắc đến đi du lịch Hội An, người ta sẽ hỏi rằng " Đến Hội An thì ăn gì? " , "Ở Hội An thì có món gì lạ mà ngon không?", " Nghe nói ở đó có món Mì Quảng, Cao Lầu đúng không? ăn có ngon không vậy?", rất rất nhiều câu hỏi, thắc mắc luôn được mọi người tò mò về các món ngon đặc sản Hội An, để thấy được dường như ai cũng thích thú về ẩm thực của từng vùng miền, để sau này lỡ ai có vô tình nhắc đến bạn cũng sẽ vỗ ngực tươi cười bảo rằng "mình có ăn rồi nhé, ngon lắm" hoặc nhăn mày lại bảo " món đó đừng ăn nhé, không ngon như bạn nghĩ đâu",vv.
Đúng, đặc sản là chỉ phổ biến ở từng vùng miền, từng địa phương khác nhau, nhưng tuỳ khẩu vị của mỗi người để đánh giá nó ngon hay không ngon, có người thích có người không thích là chuyện bình thường. Món ngon nhất định phải thử, đặc sản vùng miền càng phải thử hơn, vì có thử mới biết nó có hợp với bạn không, chính bạn mới là người cảm nhận, thử để biết thêm về văn hoá, phong tục, tập quán của nơi mà mình đặt chân tới. 

Hội An với những gánh hàng (Ảnh sưu tầm)

Hội An tuy bé nhưng ẩm thực nơi đây lại rất đa dạng và phong phú.Smile travel sẽ không giới thiệu cho các bạn về những món ăn nổi tiếng như Cao Lầu, Mì Quảng, Cơm Gà,Tào Phớ,.... vì những món đó đã có rất nhiều bạn review, có nhắc lại cũng bằng thừa, hầu như ai cũng biết. Chúng tôi chỉ giới thiệu cho các bạn về những món ăn gắn liền với đời sống của người dân địa phương mà mỗi lần nhắc đến họ sẽ rất tự hào vì những món này chỉ Hội An mới có, thưởng thức ở Hội An mới có cái vị chuẩn nhất, những món mà chính chúng tôi cũng cảm thấy bất ngờ vì những cái tên rất lạ được đặt. Còn chần chừ gì nữa, hãy cùng tôi tìm hiểu về 5 món ngon đặc sản Hội An trứ danh nhé.

1. Tam Hữu

Chắc chắn rằng các bạn chưa bao giờ nghe đến cái tên món ăn này trước đó, cũng không thể nào hình dung được món đó là món gì luôn. Nếu đã nghe tức là bạn đã tham gia một khoá học nấu ăn về món ăn của dân bản địa, về làng rau Trà Quế. Nó còn được gọi với cái tên thân thương khác thể hiện tình bạn độc đáo, giản dị là "ba người bạn - three friends" hay "tôm hữu" theo cách nói của người dân Hội An, quả là cái tên độc đáo đúng không nào. Thực chất nó là món ăn rất đơn giản gồm 1 con tôm, một miếng thịt kho nhạt được cuộn chung với rau húng bằng cọng hành chấm thêm nước mắm chua ngọt. Cái tinh tế của món này là sự hoà quyện giữa vị ngọt của tôm, vị béo của thịt và vị thơm đặc trưng của rau Trà Quế.  Nguyên liệu thì ở đâu cũng có nhưng cái đặc biệt ở đâu là rau ở làng Trà Quế tạo nên một hương vị rất đặc trưng theo phương thức canh tác cổ truyền của người dân từ 300 năm trước hầu như không thay đổi. Tôm - Thịt - Rau chính là "tam hữu" con tôm ở dưới nước, thịt ba chỉ là thành phẩm của vật nuôi trên bờ, rau là sản vật bao đời làm nên tên tuổi của làng Trà Quế, hội tụ đủ tinh hoa trời đất. Ân tình với đất đai, sông nước, đã tạo nên một nét văn hóa ẩm thực đẹp, giàu ý nghĩa cũng như tạo nên được một món ăn tuy đơn giản nhưng ngon nức nở trở thành món ngon đặc sản của Hội An ngày hôm nay.

đặc sản tam hữu Hội An

Đặc sản Tam Hữu được bày trí bắt mắt 

Địa chỉ để thưởng thức món ngon Tam Hữu chính là làng rau Trà Quế, một làng rau lâu đời ở Hội An. Bạn có thể ăn trực tiếp ở nhà hàng Minty Garden hoặc có thể tham gia các lớp học nấu ăn theo chương trình tour làng rau Trà Quế nhé. Giá từ 50-100k/dĩa.

2. Bông Hồng Trắng

Đây là một món ăn đặc sản Hội An "độc quyền" của phố cổ, Bông hồng trắng - một cái tên được đặt rất kiêu sa, thanh thoát khó có thể tìm thấy ở các gánh hàng rong hay các quán ăn ở trên phố bởi nó là món ăn gắn với thương hiệu của một cá nhân. Thực chất nó là món bánh bao - bánh vạc có hình dáng như một bông hoa hồng màu trắng, vì quá ngon, quá lạ, quá nổi tiếng mà những người chế biến ra món ăn này  trở thành một “biểu tượng của văn hóa ẩm thực Hội An”. 

Anh Trần Tuấn Ngãi- thế hệ thứ 3 của lò bánh này cho biết: Nguyên liệu chính để chế biến Hoa hồng trắng là gạo và phải trải qua nhiều công đoạn. Gạo xay xong phải lọc qua nước từ 15 đến 20 lần để cho ra loại bột bánh đúng “chuẩn”. Phần vỏ bánh làm bằng bột gạo, nắn bằng tay thành hình vỏ sò, mỏng. Nếu là Bánh bao thì nhân tôm trộn với thịt heo bằm nhuyễn, nấm, giá, hành. Nếu là Bánh vạc thì nhân thịt tôm quết nhuyễn. Bánh hấp phải trong suốt mới đạt. Hai món bánh cùng xếp chung trong đĩa, cùng dùng chung với nhau thì mới đúng điệu, mới đậm đà. Tách từng món ra chẳng khác nào “chia loan rẽ thúy”, làm món bánh trở nên vô duyên chi lạ. Nước chấm để dùng bánh cũng được pha chế rất công phu, không quá mặn, không quá nhạt và có hương thơm, vị ngọt của thịt, tôm. Cách bài trí món ăn cũng là một “nghệ thuật”, sao cho những chiếc bánh xếp đều đặn như một bông hoa hồng, điểm xuyến chút màu xanh của rau, chút đỏ hồng của ớt cho thêm màu sắc đậm đà. 
Bông Hồng Trắng
Những chiếc bánh vạc như những bông hồng trắng trong veo 

Muốn thưởng thức món này, các bạn chỉ cần tìm địa chỉ ở 533 Hai Bà Trưng, Hội An. Đây là lò bánh duy nhất tạo nên thương hiệu cho Hội An, nơi đây bạn còn được tận mắt chứng kiến cảnh làm bánh khéo léo đầy công phu của nhà hàng. Giá trung bình 50-100k/dĩa.

3. Xí Mà Phủ

Cũng như món Bông Hồng Trắng , ở Hội An chỉ có duy nhất một gánh Xí mà của gia đình ông Ngô Thiểu từ bao đời nay, hiện ông đã truyền lại cho con cháu mình để an dưỡng tuổi già 106 tuổi. Đây là món gắn liền với tuổi thơ của biết bao người dân phố Hội. Ở phố cổ bình yên đó, nhiều người đã từng "nghiện" món xí mà của ông Thiểu nay đã đã thành ông thành bà, con cháu họ ngày nay vẫn mê mẩn món quà vặt ấy từ gia đình của ông. Chè xí mà của cụ thực chất là chè mè đen được chế biến từ mè đen, đường, nhưng có vị ngon ngọt, beo béo, thanh mát rất đặc biệt. Có người nói nhờ cụ nấu bằng nước giếng Bá Lễ - chiếc giếng cổ nổi tiếng ở Hội An mà làm nên hương vị đó chăng. Có người lại quả quyết, bí ẩn nằm ở một loại gia vị thuốc bắc thanh địa, thục địa và các loại rau mã đề, bồ ngót mà chỉ gia đình cụ có thể sử dụng để trở thành một nguyên liệu đặc biệt cho món chè xí mà nức danh trở thành tinh hoa ẩm thực của nơi đây.

Chè xí mà phủ

Chén xí mà - món ăn quen thuộc của Hội An

Địa chỉ để ăn được món này là đối diện 118 Nguyễn Trường Tộ, gánh hàng xí ông Thiểu, nhưng để ăn được thì các bạn phải đến sớm vì Xí mà phủ rất nhanh hết, từ 6h-9h sáng, nếu đi muộn thì sẽ không được thưởng thức vị ngon trứ danh của món này. Giá từ 8-12k/ chén

4. Bánh Đập 

Là loại bánh có cái tên khá thú vị ,đây là một loại bánh dường như đã quá quen với người dân Cẩm Nam nói riêng và Hội An nói chung và dần được coi như là một loại đặc sản Hội An độc đáo. Bánh đập hay còn gọi là bánh chập, thực chất là một miếng bánh ướt được đặt giữa hai miếng bánh tráng nướng mỏng, chỉ cần đè tay nhẹ lên vỏ bánh sẽ nghe tiếng bánh tráng vỡ giòn tan. Khi ăn, du khách sẽ không chỉ cảm nhận được vị giòn tan của miếng bánh tráng nước, mà còn cảm nhận được cái vị ngọt bùi của miếng bánh ướt. Thông thường, bánh đập sẽ được ăn cùng với hến xào để tăng thêm vị béo ngậy cuốn hút.

Cảm giác vừa ăn bánh đập vừa thưởng thức phong cảnh hữu tình, cảm nhận được luồng gió thổi mát lạnh từ các quán ven con sông nhỏ ở Cẩm Nam thì còn gì thú vị bằng.

Bánh Đập

Bánh đập - món ăn vặt của người dân Hội An 

Địa chỉ để thưởng thức được món này là các quán nằm ở đường Hoàng Diệu, đi qua cầu Cẩm Nam tầm 400m sẽ thấy các dãy quán bánh món bánh độc đáo này, mỗi quán có mỗi hương vị riêng, bạn có thể tự do lựa chọn cho mình 1 quán vì chất lượng đều như nhau, không cần phải lo lắng, giá cả cũng tương tự thôi. Tầm 10-30k/ 1 dĩa.

5. Bánh Ghẹ Xanh

Nếu chỉ đi thoáng qua các xe đẩy bánh rán ở khu vực phố cổ thì bạn sẽ cảm thấy chẳng có gì thú vị vì bán rán ở đâu chả có, nhưng bạn nhầm rồi nhé, trên các xe đẩy ấy có món bánh ghẹ xanh trông thì bình thường lại là một trong những món ngon đặc sản Hội An đấy nhé. Bánh Ghẹ thì nơi nào cũng có, nhưng Bánh Ghẹ Xanh là do người dân Hội An biết chọn những con ghẹ xanh ngon bổ dưỡng nhất  từ biển An Bàng, Cửa Đại, Cù Lao chàm để giới thiệu đến du khách. Con ghẹ sau khi chế biến được phủ bằng 1 lớp bột do người dân tự xay  từ hạt bắp bãi bồi xứ Cẩm Nam cùng với bột gạo mới gặt nơi cánh đồng lúa tươi xanh vùng ngoại ô phố Hội, sau đó được chiên trong chảo dầu nóng thơm phưng phức. Tất cả hoà quyện lại tạo thành một món ăn bổ dưỡng, tiện lợi phù hợp với mọi thời tiết, giá cả lại vừa túi tiền thì ngại gì bỏ qua nhỉ.

Bánh Ghẹ Xanh

Chiếc bánh ghẹ xanh giòn rụm thu hút ánh nhìn

Các bạn có thể nhâm nhi món bánh ghẹ này ở khu vực chợ đêm Hội An hoặc các xe bán bánh rán dọc đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học. Giá dao động từ 20-30k/ cái.

Đi du lịch vừa kết hợp với việc khám phá văn hoá ẩm thực địa phương cũng là một trải nghiệm khá hay ho cho mỗi chuyến đi. Chúng tôi đã giới thiệu cho bạn 5 món ngon đặc sản Hội An trứ danh của vùng đất phố Hội nên thơ, hữu tình này. Hi vọng các bạn cảm thấy thích thú, yêu mến hơn về Hội An nhé.

Nếu các bạn muốn tìm hiều thêm về Cù Lao Chàm hay Đà Nẵng thì có thể xem qua:

Chợ Cồn Đà Nẵng- Thiên đường ăn uống

Top 5 khách sạn Cù Lao chàm tốt nhất

Kinh nghiệm du lịch Hội An

Smile Travel

Theo Nacy

Zalo