DINH CẬU PHÚ QUỐC VÀ NHỮNG CÂU CHUYỆN BÍ ẨN

11/11/2020 16:570 GMT+7


Từ xa xưa, Dinh Cậu Phú Quốc đã nổi danh khắp chốn nhờ vào sự linh thiêng của ngôi miếu này đem lại cho ngư dân trên đảo. "Ngàn xưa anh linh vang bốn biển. Dinh Cậu là bình phong bảo vệ dân".Có lẽ vì điều này, mà bất cứ ai đến với Phú Quốc, đều xem Dinh Cậu là điểm đến chính trong chuyến đi của mình. Dành nhiều thời gian để tìm hiểu về những truyền thuyết ly kì của ngôi miếu cổ kính này.

DINH CẬU PHÚ QUỐC NẰM Ở ĐÂU?

Dinh Cậu Phú Quốc hay còn được gọi là miếu Dinh Cậu, miếu Long Vương nằm ở khu phố 2, cách trung tâm thị trấn Dương Đông 250m về hướng Tây và tọa lạc trên một ghềnh đá có hình thù kỳ lạ vương ra biển lúc nào cũng sừng sững, hiên ngang, xung quanh có nhiều tảng đá lớn nhô lên trên mặt biển và bên trên được che chắn bởi tán sộp cổ thụ to lớn, tuổi hơn thế kỷ, xanh cả bốn mùa tựa như cái ô lớn che mát cả vùng. 

Để đi ra Dinh, du khách phải đi qua chiếc cầu đá nhỏ cùng 29 bậc đá với những bức tường xi măng bao bọc. Toàn bộ ngôi miếu được xây theo kiến trúc tân tạo khá kiên cố những vẫn mang nét kiến trúc đình chùa miền Bắc với mái ngói đỏ tươi, cổng trụ có mái hiên cong cong. 
Dinh Cậu Phú Quốc là biểu trưng của đảo Phú Quốc đồng thời cũng là điểm cầu may mắn, bình an của người dân trên đảo cho mỗi chuyến đi biển đầy ắp cá tôm trở về. Còn trên nóc Dinh nổi bật với hình "lưỡng long chầu mặt nguyệt".

TRUYỀN THUYẾT VỀ DINH CẬU

Theo tục truyền, thuở xưa, người dân trên đảo Phú Quốc sinh sống chủ yếu bằng nghề chài lưới. Đại đa số ngư dân ra biển đánh bắt đều một đi không trở lại , vì khi ra khơi gặp những cơn bão lớn, họ không thể chống đỡ nổi, do đó họ đã mãi mãi ngủ lại biển khơi... Bỗng một ngày kia, bên bờ biển Đông xuất hiện nhiều ghềnh đá, đan xen với nhau tạo thành một mũi đá lớn nổi lên giữa đại dương xanh thẳm. Họ kể lại trong làn sương mờ đục mất phương hướng , do nhìn được mỏm đá cao kia mà xác định được phương hướng vào bờ. Vì nghĩ đây là điềm lạ linh ứng, cứu giúp con người thoát khỏi thiên tai, cho nên người dân trên đảo đã lập một ngôi miếu thờ thần sông nước để mong nhận được sự che chở, bình an. Mũi Dinh Cậu (miếu thờ Long Vương) ra đời từ đó. 

Mũi Dinh Cậu rất linh thiêng và gắn bó mật thiết với tục thờ Bà Cậu, tức tục thờ Bà Thủy và cậu Tai (tránh mọi tai họa, tai ương...), con trai út cưng của bà.

"Cậu" được cho là vị thần có uy quyền trong việc trị vì sông nước và có thể giúp đỡ cho tàu bè thoát khỏi mọi cơn sóng to, nguy hiểm. Vì thế Dinh Cậu được người dân vùng biển rất sùng bái. Họ thường đến đây để thắp hương khấn vái, cầu mong mọi sự an lành cho những chuyến đi biển. 

Đặc biệt vào ngày 15, 16 tháng 10 âm lịch hằng năm, tại Dinh Cậu Phú Quốc sẽ diễn ra lễ hội cầu mưa thuận gió hòa và che chở cho ngư dân đi biển luôn đầy tôm cá. Vì vậy nếu bạn có ý định du lịch Phú Quốc có thể chọn thời điểm này để tận mắt chiêm ngưỡng và hòa vào không khí lễ hội nơi đây. 

CHƠI GÌ Ở KHU DINH CẬU

Không chỉ ẩn chứa nhiều truyền thuyết kỳ thú, Dinh Cậu Phú Quốc còn cuốn hút bởi vẻ đẹp mê hoặc của biển, cát, nắng và đá. Tọa lạc trên một mỏm đá tự nhiên, có hình thù độc đáo, xung quanh là bốn bề sóng vỗ tạo nên một vẻ đẹp nên thơ, khó nơi nào có được. 

Đến với Dinh Cậu, du khách sẽ được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ khiến bao mỏi mệt, muộn phiền của cuộc sống thường ngày như tan biến. Theo kinh nghiệm của các tín đồ du lịch và người dân địa phương, thì Dinh Cậu Phú Quốc đẹp nhất là lúc bình minh và hoàng hôn. Nhất là những buổi chiều tà ở Dinh Cậu, cả biển trời như khoác thêm chiếc áo màu vàng sậm đẹp đến mê hồn. Lắng lòng cùng tiếng sóng vỗ rì rào, tiếng gió len lỏi qua từng kẽ lá, vách đá tạo nên dư âm đầy mê hoặc, tĩnh lặng.

Đến Dinh Cậu Phú Quốc, ngoài việc chụp hình, thưởng ngoạn cảnh đẹp, du khách còn được thưởng thức nét ẩm thực đặc sắc tại chợ đêm. Chợ nằm ngay thị trấn Dương Đông, gần miếu Dinh Cậu, hoạt động từ 17h-23h. Tại đây bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều loại hải sản tươi ngon, bắt mắt như nhím biển, bào ngư, tôm, mực, cá, bạch tuộc, ốc,... Du khách có thể mua hải sản tươi sống hay nhờ quán chế biến ngay tại chỗ với nhiều món ăn hấp dẫn. 

Ngoài ra, chợ đêm còn là có rất nhiều món ngon khách như đồ ăn nhanh, kem,... Cùng nhiều món đồ lưu niệm xinh xắn làm từ vỏ sò, đồ thủ công mỹ nghệ để du khách chọn mua về làm quà cho bạn bè, người thân.

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Bãi Trường - Địa điểm ngắm hoàng hôn lý tưởng và những kinh nghiệm cần biết của Smiletravel sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi khám phá sắp tới nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:
 Những địa điểm check in không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Phú Quốc

 Những nét dễ thương trong giọng nói của người Đà Nẵng

 Khám phá làng chài Hàm Ninh và những kinh nghiệm cần phải biết

 Địa chỉ 33 món ăn ngon tại Đà Nẵng

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo