QUẢNG NAM CÙNG NHỮNG LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG

10/11/2016 15:040 GMT+7


Giới thiệu chung về những làng nghề truyền thống tỉnh Quảng Nam miền Trung Việt Nam, những đặt sắc trong nét văn hóa con người Quảng Nam.

Tiếp nối bài viết LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở ĐÀ NẴNG - NHỮNG GIÁ TRỊ VƯỢT THỜI GIAN Smiletravel xin mở rộng thêm bài viết Quảng Nam cùng những làng nghề truyền thống để giới thiệu đến quý đọc giả.

Làng Chiếu Bàn Thạch.

Làng Chiếu Bàn Thạch thuộc xã Duy Vinh, huyện Duy Xuên, tỉnh Quảng Nam. Nằm ở vùng hạ lưu sông Thu Bồn. Người dân ở đây sinh sống chủ yếu bằng nghề đan chiếu cói. 

Cảnh thiên nhiên đẹp cùng giá trị văn hóa cao, làng chiếu đã trở thành điểm đến trong các tour du lịch khám phá nghề truyền thống Quảng Nam. Trên đường làng chúng ta sẽ bắt gặp những ruộng đay, bãi ngói xanh mướt phấp phới trong gió. Làng có 355 hộ gia đình thì tới 300 hộ làm nghề chiếu. Với năng xuất cao, mỗi năm làng Bàn Thạch cung cấp cho thị trường 500.000 đôi chiếu với giá trị lên đến hơn 13 tỷ đồng.

Không chỉ ở chất liệu sản phẩm tốt, đan khéo léo, mà chiếu còn nỗi bật lên nhờ những hoa văn bắt mắt do các nghệ nhân khéo tay dệt nên. Chiếu bàn thạch vì thế trở nên nỗi tiếng lẫn trong và ngoài nước, có thời gian còn được tiêu thụ mạnh tại thị trường Liên Xô, Đông Âu. Trong các hội chợ triễn lãm, hội chợ quốc tế cũng không vắng mặt chiếu Bàn Thạch, được khách hàng đặc biệt quan tâm và đặt mua với số lượng lớn.

 Làng Lụa Duy Trinh

Một làng nghề truyền thống lâu đời thuộc xứ sở Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, làng Lụa Duy Trinh nỗi tiếng với những mãnh lụa mềnh mịn, những đường chỉ thêu vô cùng khéo léo với nhiều màu sắc. Vào thời xưa, diện tích trồng dâu lên đến 160ha cùng 200 hộ gia đình tham gia nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa, vải. 

Điều thú vị khi du khách đến đây sẽ được tận mắt chứng kiến các công đoạn thao tác tạo ra những dải lụa mềm mại nổi tiếng của các nghệ nhân, sự phong phú của nghề dệt và văn hóa Chăm vô cùng đặc sắc.

Làng Nghề Làm Trống Lâm Yên

Thuộc ấp Nam, xã Đại Minh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Nỗi tiếng với nghề làm trống lâu đời, bắt nguồn từ nghề truyền thống tổ tiên dòng họ Phan.

Nhân gian có câu : " Nhất trống Lâm Yên, Nhì chiêng Phước Kiều". Mỗi thành phẩm trống đều được trải qua sự khéo léo, nhẫn nại của nghệ nhân nơi đây, từ khâu căn bản lựa chọn gỗ tốt nhất.

Trống rất đa dạng, vượt bật với loại trống mới tên là trống dăm luông. 

Làng Mộc Kim Bồng

Nghề mộc được hình thành từ khoảng thế kỷ thứ 15. Nằm không xa đô thị Hội An. Làng Mộc Kim Bồng thuộc xã Cấm Kinh, tỉnh Quảng Nam, nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn. 

Nghệ nhân nơi đây có tay nghề rất khéo cho ra đời những tác phẩm hết sức tinh tế, những đường chạm khắc tỉ mỉ qua các kỹ thuật chạm nổi, chạm lộng, chạm thủng. Các tác phẩm nỗi tiếng chịu sự tác động của triết học phương đông cổ như: Bát bửu, bát tiên, tứ quý, tứ linh, tứ bình, tam đa... cùng những tích cá hóa rồng, lý ngư vọng nguyệt, tam dương khai thái, ngũ phước lâm môn,...

Làng Gốm Thanh Hà

Làng gốm Thanh Hà thuộc phường Thanh Hà tỉnh Quảng Nam, nằm cạnh bên dòng sông Thu Bồn, nỗi tiếng với những sản phẩm chất lượng, bền đẹp, từng được triều đình Nhà Nguyễn đưa vào danh sách " thổ sản quốc gia".

Mới đây vào năm 2015, làng gốm được nhà nước mở rộng thành Công viên gốm Thanh Hà với diện tích hơn 6.000m2   thường xuyên tổ chức các buổi triển lãm sản phẩm gốm.

Đến đây du khách sẽ được tận mắt chứng kiến quá trình làm gốm và còn có thể tự tay làm cho mình một sản phẩm với sự hướng dẫn của nghệ nhân nơi đây.

Mời các bạn hãy thường xuyên theo dõi smiletravel.vn để biết thêm nhiều thông tin thú vị khác!!!

 

 

 

 

 

Smile Travel

Theo HL

Zalo