LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở ĐÀ NẴNG - NHỮNG GIÁ TRỊ VƯỢT THỜI GIAN

07/11/2016 01:570 GMT+7


Giới thiệu về những làng nghề truyền thống nổi bật tại thành phố Đà Nẵng, những thông tin khái quát giúp du khách có thêm nhiều điểm đến thú vị trong hành trình tham quan của mình.

Đà Nẵng, không chỉ có những địa điểm du lịch quy mô lớn, được đầu tư hoành tráng, những điểm đến tâm linh, những quanh cảnh thiên nhiên tuyệt diệu và những bãi biển dài hun hút, Nằm trong lòng thành phố, lặng lẽ cùng năm tháng và là những minh chứng sống cho văn hóa, đời sống của Đà Nẵng qua từng thời kì, Trong bài viết kì này, Smile Travel xin giới thiệu đến quý khách những làng nghề đặc sắc tại Đà Nẵng, đây cũng sẽ là những điểm tham quan thích hợp trong những ngày thời tiết ẩm ương.

Làng nghề bánh khô mè Cẩm Lệ

Từ xưa đến nay, có lẽ đặc sản bánh kẹo luôn là những thức quà được du khách ưa chuộng nhất khi đến du lịch tại Đà Nẵng và bánh khô mè là một trong những sự lựa chọn hàng đầu. Bánh khô mè được làm tại nhiều nơi nhưng ở làng Cẩm Lệ là ngon nhất. Loại bánh này được làm từ bột gạo, bột nếp, đường kính, gừng và mè. Bánh sau khi hoàn thành được áo một lớp mè bên ngoài trông vô cùng hấp dẫn, ruột xốp dòn.

Thương hiệu bánh khô mè nổi tiếng nhất chính là bánh khô mè Bà Liễu, nhắc đến món đặc sản này, ai cũng sẽ một lần nghe tên.

Làng chiếu Cẩm Nê

Nếu ở Hội An có làng gốm Thanh Hà thì Đà Nẵng cũng có làng chiếu Cẩm Lê, những vật dụng tưởng chừng đơn sơ, bình dân nhưng lại chất chưa trong đó biết bao nhiêu công sức của những người thợ, là văn hóa, truyền thống của một địa phương. Làng Chiếu Cẩm Nê Đà Nẵng là một làng nghề đã có từ rất lâu đời, thuộc xã Hòa Tiến , huyện Hòa Vang cách trọng tâm thành phố Đà Nẵng 14km về phía Tây-Nam , nằm giữa một vùng đồng bằng do phù sa sông Cẩm Lệ bồi tạo nên. Với vô số những sản phẩm đa dạng về màu sắc, kích thước, kiểu hoa văn, sản phẩm của làng chiếu Cẩm Nê không những nổi tiếng với người dân địa phương mà còn được lan truyền ra các tỉnh miền Trung. Tới đây, du khách không những được xem các nghệ nhân trình diễn dệt chiếu, mà còn có thể tự tay dệt cho mình những chiếc chiếu theo sở thích. 

Làng nghề bánh tráng Túy Loan

Nhắc đến Túy Loan, ai ai cũng sẽ nghĩ ngay đến Lễ hội đình làng Túy Loan một nét văn hóa vô cùng nổi bật tại Đà Nẵng, bên cạnh đó, Làng nghề bánh tráng Túy Loan cũng là một điểm nhấn không kém phần quan trọng, đưa cái tên Túy Loan đến với nhiều du khách và trở nên quen thuộc đối với người dân Đà Nẵng. Làng nghề này đã tồn tại hơn 200 năm, và sản phẩm ở đây cũng theo chân du khách khắp mọi miền trở thành một đặc sản không thể thiếu sau mỗi lần ghé thăm Đà Nẵng. Điều đặc biệt ở đây là kích thước của bánh tráng to hơn nhiều so với các loại bánh tráng khác trên thị trường, có đường kính hơn 50 cm, dày, nguyên liệu làm nên chiếc bánh tráng cũng vô cùng phức tạp và nhiều. Đến thăm làng nghề bánh tráng Túy Loan bạn sẽ được tận mắt chứng kiến từng nguyên liệu và công đoạn để làm nên chiếc bánh tráng, tưởng chừng đơn giản mà là cả một kì công của những người làm bánh.

Làng nghề nước mắm Nam Ô

Cách trung tâm Đà Nẵng một quảng đường khá xa, Làng nghề nước mắm Nam Ô hiện nay đang được biết đến là một thương hiệu nước mắm chất lượng và lâu đời.

Mắm Nam Ô được chế biến từ cá cơm than, đánh bắt vào tháng ba âm lịch, muối ướp cá phải là thứ muối lấy từ Nha Trang (Khánh Hòa), Quảng Ngãi, Bình Thuận, hạt trắng tinh, to, già, được nắng, không bị nước mưa, Chum muối cá phải bằng gỗ mít, dưới đáy chum phải chèn sạn, chổi đót và phải lọc nước mắm bằng chuộc mới đảm bảo nước mắm tinh chất, thơm đậm. Một chum thường chứa được 200-300 kg cá, sau 11 tháng được khoảng 100-150 lít nước mắm loại 1. Còn lại lọc thành nước mắm loại 2, loại 3 bán với giá rẻ.

Được hình thành từ đầu thế kỉ 20 và cho đến nay, nhờ có công thức chế biến nước mắm gia truyền đặc biệt, mà danh tiếng nước mắm Nam Ô đã trở nên vô cùng phổ biến.  

Làng đá mỹ Nghệ Non Nước

Gắn liền với một địa danh vô cùng quen thuộc với du khách khi đến với Đà Nẵng, Làng đá mỹ nghệ Non Nước dưới chân danh thắng Ngũ Hành Sơn cũng là một địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch, bởi danh tiếng của Ngũ Hành Sơn, và đặc biệt là những sản phẩm nghệ thuật độc đáo được chế tác từ đá.

Làng được hình thành từ thế kỉ 18, do nghệ nhân Huỳnh Bá Phát khai phá. Tới nay, các sản phẩm nghệ thuật  tinh xảo từ đá được các nghệ nhân chế tác hết sức công phu và tỉ mỉ, các tác phẩm ở đây vô cùng đa dạng và bắt mắt, nhờ bàn tay tài hoa của những người thợ đã thổi hồn, thêm thắt cho những phiến đá cẩm thạch ở đây trở nên đẹp đẽ và có hồn.

Những năm gần đây, sản phẩm của làng đá mỹ nghệ Non Nước đã trở thành một món quà lưu niệm vô cùng ý nghĩa là quý giá dành tặng cho những du khách phương xa, mang hình ảnh của Đà Nẵng đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Tham khảo Tour Ngũ Hành Sơn – Hội An, bạn sẽ có cơ hội được tham quan Làng đá mỹ nghệ non nước, hoặc tham khảo thêm các điểm đến nổi bật tại Đà Nẵng để thuận tiện cho chuyến đi của mình nhé.

Và đừng quên theo dõi bài viết của chúng tôi để cập nhật những thông tin bổ ích tại trang web chính thức https://smiletravel.vn/.

 

Smile Travel

Theo #HN

Zalo