NGỠ NGÀNG TRƯỚC VẺ ĐẸP LẠ CỦA CHÙA HUYỀN KHÔNG 1 XỨ HUẾ

16/10/2020 11:070 GMT+7


Chùa Huyền không 1, một nơi tâm linh của phật tử Phật Giáo, là một nơi có kiến trúc đẹp mang dấu ấn của kiến trúc Phương Đông và là nơi khám phá mới của giới trẻ. Các bạn hãy cùng Smile Travel tìm hiều về ngôi chùa có vẻ đẹp lạ này nhé.

Cách trung tâm thành phố Huế khoảng 7 km men theo dòng sông Hương .Tọa lạc ở thôn Nham Biền, xã Hương Hồ, huyện Hương Trà. Chùa nằm giữa chùa Thiên Mụ và chùa Huyền Không Sơn Thượng nổi tiếng. Đi vào trong một con đường nhỏ ven sông Bạch Yến (từ đường Nguyễn Trọng Nhân đi vào qua cầu Bạch Yến khoảng 50m bên tay phải, chùa Huyền Không (hay còn gọi là Huyền Không 1, Huyền Không Sơn Trung) sẽ hiện ra.

Đây là ngôi chùa theo phái Nam Tông (Theravāda), tiền thân của chùa Huyền Không 1 này là một chùa nhỏ dựng lên bằng tre nứa vào năm 1973 ở phía Bắc đèo Hải Vân, huyện Phú Lộc. Sau đó vào năm 1978, chùa được sư Giới Đức cho chuyển về vị trí hiện tại, cửa chùa hướng về phía Đông Nam. Đến năm 1993, Chánh Điện chùa được xây dựng lại và đến nay chùa có quy mô như bây giờ.
Ngôi chùa tọa lạc trong khuôn viên rộng khoảng 6.000 m2 ngập tràn cây xanh, khung cảnh hữu tình, tạo nên một không gian tĩnh tâm, yên bình. Chùa Huyền Không 1  không bề thế, cổ kính như nhiều ngôi chùa khác ở Huế. Khác với Huyền Không Sơn Thượng xây dựng bằng vật liệu tre gỗ đơn sơ, Chùa Huyền Không được xây bằng vật liệu hiện đại là bê tông cốt thép, thế nhưng vẫn mang dáng dấp cổ kính, hài hoà với đường nét chung của cố đô được đánh giá là một thể nghiệm thành công của ý tưởng kiến trúc.


Là một ngôi chùa Phật giáo tôn thờ vẻ đẹp tự nên nên tổng thể ngôi chùa mang dáng dấp ngôi chùa vườn, chùa đã tạo được cảnh sắc thanh tịnh, nên thơ qua nhiều công trình nhân tạo như: Thanh Tâm viên, Yên Hà các, Hứa Nhất Thiên viên… Tất cả đều góp phần mang đến cho du khách thập phương và các Phật tử một môi trường sinh thái an lành, nhiều mỹ cảm, là một chốn thiền an yên.

Tuy là một ngôi chùa nhỏ nhưng lại có điểm đặc biệt để thu hút khách du lịch thập phương tới đây viếng thăm, đó chính là lối kiến trúc có một không hai của chùa trên vùng đất Huế thơ mộng này. Du khách khi ghé vào đây tưởng chừng như lạc lối ở đâu đó ở nước ngoài bởi sự hòa quyện hài hòa của lối kiến trúc cổ kính của cố đô Huế và nét đẹp tinh tế của phong cách Nhật Bản và Ấn Độ.

+ Lối kiến trúc cổ kính của chùa được thể hiện qua các kèo cột, xuyên xà,mái ngói Lương Đình… được chạm trổ, điêu khắc tinh tế, sắc nét. Mái đao, hai đầu nóc, quyết trang trí và hồi văn cách điệu những nét mạnh, sắc. Những bức phù điêu đắp lộng biểu tượng tứ linh long, lân, quy, phượng với hai gam màu xanh lam, trắng mang đậm nét văn hoá cung đình Huế. 

 + Nét tinh tế trong phong cách Nhật Bản được khắc họa qua Yên Hà Các, với lối kiến trúc mang phong cách xứ phù tang, Yên Hà Các với những đường nét kiến trúc uyển chuyển, nhẹ nhàng, những chiếc lồng đèn khẽ lay trong gió tạo nên một không gian thực sự tĩnh tại giữa lòng cố đô.

+ Kiến trúc Ấn được thể hiện rõ qua một Bảo tháp Đại Giác được mô phỏng theo mẫu ngôi đại tháp Mahā Bodhi Gāya ở Ấn Độ nhưng kích cỡ thu nhỏ hơn. Tháp được xây dựng bằng gạch đất sét nung với hệ dầm, cột bê-tông làm khung chịu lực.Tháp có một tầng nền làm đế và phía trên là quần thể tháp 5 ngôi. Trong đó chỉ có ngôi tháp chính có không gian bên trong đủ rộng để sử dụng nên được bố trí thành 6 tầng.Chóp tháp có màu vàng rực rỡ và thân tháp với màu trắng nổi bật, chạm trổ nhiều hoa văn đậm chất Ấn Độ, tạo nên một góc check in đậm chất “ngoại quốc” trong khuôn viên ngôi chùa Việt ở đất cố đô. Tòa bảo tháp cứ thế đứng hiên ngang giữa đất trời, tạo nên một điểm nhấn ấn tượng cho chùa Huyền Không 1 ở Huế.

Trong khuôn viên chùa còn trang trí thêm 500 giỏ phong lan quý, được chăm sóc tỉ mẩn, luôn xanh mát tốt tươi và khoe sắc rực rỡ. Đi dọc trong khuôn viên chùa, bạn còn được thưởng thức nhiều tiểu cảnh sân vườn được chăm chút kỹ lưỡng như một khu sinh thái. .

Ngoài ra, ở triền núi đi dọc con đường vào chùa còn là nơi trưng bày những tấm đá khắc chữ bằng thư pháp với những dòng triết lý thấm đẫm nhân sinh quan, đạo lý làm người khiến bạn phải dừng lại một giây suy ngẫm. Sân chùa lát gạch, rộng, thoáng mát. Chánh điện trang trí đơn giản, thanh tịnh và trong sáng. Phật tử vào lễ Phật trong khung cảnh đó sẽ cảm thấy tâm hồn mình thảnh thơi, lắng dịu.

Ngôi chùa nằm giữa những quy hoạch tiểu cảnh sân vườn đầy thẩm mỹ, cho du khách thập phương và Phật tử một môi trường sinh thái an lành và nhiều mỹ cảm của một chốn hành thiền không mấy xa Huế. Hãy lưu lại địa chỉ của ngôi chuà có vẻ đẹp lạ này để có dịp tới đây viếng thăm và check-in. Hãy nhớ mặc trang phục lịch sự trước khi vào tham quan vì đây là chốn linh thiêng các bạn nhé.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và đồng hành cùng Smile Travel. Hi vọng các bạn có những thông tin bổ ích cho mình.

(Hình ảnh minh họa trong bài viết đều được sưu tầm)

Các bạn nhớ ủng hộ Smile Travel và đón đọc những bài viết chia sẻ khác nữa nhé:

LĂNG MINH MẠNG - CUNG ĐIỆN THẾ GIỚI BÊN KIA ĐẬM CHẤT NHO GIÁO

CÂY PHƯỢNG CẦU TRÀNG TIỀN - BIỂU TƯỢNG ĐẶC TRƯNG CỦA HUẾ MỘNG MƠ

CHÙA TỪ HIẾU – SỰ TÍCH VỊ SƯ CẢI TRANG ĐI MUA CÁ

 

Smile Travel

Theo Yene

Zalo