LỄ HỘI HÓA TRANG MA QUỶ HALLOWEEN VÀ NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ

31/10/2020 11:200 GMT+7


Được tổ chức vào đêm ngày 31/10 Dương lịch hằng năm. Lễ hội Halloween là một lễ hội kinh dị lớn nhất thế giới được nhiều người yêu thích. Thế nhưng bạn đã hiểu hết về lễ hội này chưa? Hãy cùng Smiletravel khám phá về lễ hội hóa trang ma quỷ và những điều thú vị xung quanh lễ hội này nhé!

Xem thêm: 

 Tour Cù Lao Chàm trong ngày giá tốt nhất

 Đặt vé Bà Nà hill giá cực hot

 Tour Huế 1 ngày - khám phá nét đẹp cổ kính, thơ mộng

 Tour Thần Tài trong ngày 

NGUỒN GỐC CỦA LỄ HỘI HALLOWEEN

Lễ hội hóa trang thành ma quỷ Halloween ngày nay có nguồn gốc từ dân tộc Celt, là một dân tộc sống cách đây hơn 2000 năm trên các vùng đất mà bấy giờ thuộc Anh Quốc, Ái Nhĩ Lan và miền bắc nước Pháp. Dân tốc Celt bắt đầu năm mới vào ngày 1 tháng 11 Dương lịch. Một lễ hội được cử hành vào đêm trước năm mới để vinh danh vị thủ lĩnh quá cố là Samhain. Ngày lễ này là sự báo hiệu bắt đầu mùa lạnh, của những ngày tối tăm thường được liên kết với sự tàn tạ và sự chết chóc của loài người. Dân tộc Celt tin rằng Samhain cho phép những linh hồn người chết được trở về nhà trên trần gian vào đêm hôm đó.

Vào ngày "các vong hồn", những người nghèo đi "khất thực cô hồn" (went-a-souling) và họ sẽ được bố thí bánh trái gọi là "soul cakes" (bánh vong hồn) để họ hứa là sẽ cầu nguyện cho các vong hồn.

Halloween đến Hoa Kì trong những đợt di dân đầu tiên, đa số đến từ Anh Quốc và một số đến từ các vùng thuộc dân tộc Celt, họ đã đem qua Mỹ khá nhiều phong tục khác nhau. Nhưng vì lí do tín ngưỡng bị giới hạn, nghĩa là lúc đầu các tôn giáo lớn đưa ra giới luật tương đối chặt chẽ, nên việc cử hành lễ Halloween chưa được phổ cập trong dân chúng. Mãi đến thập niên 1800 thì tục lệ mới được nhiều người hưởng ứng.

Vào giữa thế kỷ 19, tục lệ "trick or treat" chưa được phổ biến ở các thành phố lớn vì ở những nơi này "hàng xóm láng giềng" hầu như không có; nhiều người ở cạnh nhau mà không quen biết nhau, cho nên đôi khi Halloween gây ra những sự việc tai hại. Ngày nay, nhiều cộng đồng, nhiều tổ chức đã đứng ra bảo trợ các tục lệ vui chơi của ngày Halloween, nên nó đã trở thành một lễ hội khá thú vị của các thanh thiếu niên.

Lệ hội Halloween ngày nay phần lớn mọi người đều coi nó như một lễ hội vui chơi với những quả táo của lễ hội Pômna, con mèo đen của lễ hội Samhain và những con ma, bộ xương của ngày lễ các thánh và các linh hồn, All Saint's Day và Soul's Day.

NHỮNG CON DƠI TRONG LỄ HỘI HALLOWEEN

Những hình ảnh con dơi trong Halloween cũng có nguồn gốc từ lễ hội Samhain, để xua đuổi đi ma quỷ thì người Ireland thường xuyên đốt lửa. Chính những ngọn lửa sáng rực đó đã thu hút lũ côn trùng và những con dơi đến để kiếm ăn.

Đây cũng là một loài vật được xem như tay sai của phù thủy. Theo truyền thuyết, nếu như một con dơi bay vào nhà bạn trong lễ Halloween thì đó là dấu hiệu nhà bạn bị ma ám. Ngày nay, dơi là hình ảnh trang trí phổ biến trong lễ hội này. 

TỤC HÓA TRANG VÀ ĐEO MẶT NẠ TRONG LỄ HALLOWEEN

Halloween sẽ thật buồn tẻ biết bao khi thiếu những chiếc mặt nạ hóa trang. Nhưng lí do thật sự khiến những chiếc mặt nạ trở thành một phần tất yếu của lễ hội này thì ít ai biết được. Người ta quan niệm rằng, vào ngày 31/10 hằng năm, ranh giới giữa thế giới người sống và người chết trở nên mong manh, hơn nữa người chết còn có thể trở lại trần gian và để tránh các linh hồn ma quỷ không đi theo chọc phá, hù dọa nên những người tham gia lễ hội Halloween mới hóa trang và đeo những chiếc mặt nạ để không bị ma quỷ nhận ra và quấy phá.

CÁC HỒN MA TRONG NGÀY HALLOWEEN

Có một điều hết sức mê tín khác nữa, đó là người ta cho rằng các hồn ma cũng sẽ cải trang và đi gõ cửa từng nhà để xin đồ ăn. Nếu như chẳng may bạn từ chối hồn ma đó thì bạn sẽ bị ám bởi đã chọc giận những linh hồn.

TRÒ CHƠI TRICK OR TREAT

Gõ cửa nhà hàng xóm trong đêm 31/10, chờ đợi họ mở cửa và hét lên "Trick or treat" là một trong những phần thú vị nhất trong lễ Halloween.

Ngày này thì những đứa trẻ sẽ mặc những bộ đồ hóa trang, đi theo nhóm và cầm theo những giỏ đựng kẹo, đèn lồng...Sau đó lũ trẻ sẽ gõ cửa từng nhà hàng xóm trong khu phố, chờ đợi họ mở cửa rồi hét lên vui vẻ "Trick or treat". Trick trong tiếng anh có nghĩa là đánh lừa, chỉ trò đùa nghịch ngợm trong ngày Halloween, treat là tiếp đãi, đối xử tử tế, trong trường hợp này chỉ bánh kẹo. Câu nói này mang hàm ý "Nếu không muốn bị chơi xấu thì đãi chúng tôi gì đấy đi". Thông thường chủ nhà sẽ cho những đứa trẻ rất nhiều kẹo, bánh...

Nhưng tại sao lại là "Trick or treat" mà lại không là câu nói nào khác? Theo Dictionary, câu nói này có nguồn gốc từ thời trung cổ.

Từ xưa, những người dân hành khất thường ngụy trang mình bằng những bộ trang phục làm từ rơm, rạ đi xung quanh làng, gõ cửa từng nhà để xin bánh kẹo hoặc thức ăn. Dần dần, đây đã trở thành một tục lệ, nét đặc trưng không thể thiếu được trong ngày lễ Halloween. Thời trung cổ, những người nghèo sẽ đi khất thực để nhận bánh trái vào ngày 31/10. Đáp lại, họ sẽ cầu nguyện cho các linh hồn đã chết trong ngày All Souls' Day rơi vào 2/11 (Ngày của các linh hồn).Trò Trick or Treat ngày nay là một biến thể từ tập tục xa xưa. Lễ hội Halloween đến Mỹ nhờ những người di cư đầu tiên, đa số từ Scotland, Ireland. Và dù có nguồn gốc như thế nào, ngày nay đây vẫn là tập tục phổ biến, được trẻ em khắp thế giới trông chờ nhất trong ngày Lễ hội ma quỷ.

MÀU SẮC TRUYỀN THỐNG CỦA HALLOWEEN

Sắc màu cam, đen, trắng cùng những biểu tượng ma quái trong lễ hội Halloween cũng mang những ý nghĩa rùng rợn khó tả. Hầu như tất cả các biểu tượng, đồ trang trí cho ngày lễ Halloween đều mang màu sắc da cam hoặc đen. Da cam là màu của bí ngô – thứ quả được thu hoạch vào cuối tháng 10 đúng dịp lễ Halloween. Bởi vậy, nó gợi liên tưởng đến mùa thu, sự sinh sôi và sự sống. Ngược lại, màu đen chính là tang tóc, cái chết và thế giới bên kia.

Đặt hai sắc cam và đen cạnh nhau trong ngày lễ Halloween chính là lời nhắc nhở của ma quỷ đối với con người, rằng ranh giới sự sống và cái chết quá đỗi mong manh.

Biểu tượng chính của Halloween là chiếc đèn lồng bí ngô của chàng Jack. Truyền thuyết kể rằng, Jack là một chàng thiếu niên tham lam, bủn xỉn, thường cất giấu tiền bạc, keo kiệt không hề bố thí cho ai một chút gì, lại từng chơi đùa với ma quỷ. Khi Jack chết, linh hồn cậu không được phép vào Thiên Đàng hay xuống Địa Ngục. Vì vậy, Jack phải lang thang với chiếc đèn lồng bí ngô.

Lễ hội Halloween là kết quả của nhiều sự biến đổi trong hàng thế kỷ. Song giờ đây, lễ hội Halloween không còn mang ý nghĩa tôn giáo mà mọi người đều coi đó là một lễ hội vui chơi. 

Đối với xã hội Âu, Mỹ ngày Halloween đã trở thành lễ hội vui chơi hằng năm cho cả trẻ em và người lớn. Nhưng ít người quan tâm đến ý nghĩa của nó.

Thông qua hành động và cuộc đời của Jack, bài học cuộc sống mà những người trẻ tuổi cần rút ra là: Sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt, phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ kẻ khó khăn, không nên lừa lọc,...             

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Lễ hội hóa trang ma quỷ Halloween và những điều thú vị của Smiletravel sẽ giúp ích cho bạn có thêm nhiều thông tin lý thú nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

 Những nét dễ thương trong giọng nói của người Đà Nẵng

 Những địa điểm tắm bùn hot nhất tại Đà Nẵng

 Đèn lồng Hội An - nét đẹp của làng nghề truyền thống

 Địa chỉ 33 món ăn ngon tại Đà Nẵng

 Đỉnh Bàn Cờ và kinh nghiệm khám phá từ A - Z

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo