BẢO TÀNG MỸ THUẬT ĐÀ NẴNG - GIÁ TRỊ NGHỆ THUẬT TỪ DÂN GIAN ĐẾN HIỆN ĐẠI

23/10/2020 17:090 GMT+7


Nằm ngay trung tâm, trên con đường nổi tiếng bậc nhất Đà Nẵng - Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng là một địa điểm hấp dẫn được nhiều du khách lựa chọn khi đến tham quan thành phố xinh đẹp này. Bạn hãy cùng Smiletravel khám phá không gian đặc sắc và những giá trị nghệ thuật ở đây nhé!

Xem thêm: 

 Tour Cù Lao Chàm trong ngày giá tốt nhất

 Đặt vé Bà Nà hill giá cực hot

 Tour Huế 1 ngày - khám phá nét đẹp cổ kính, thơ mộng

BẢO TÀNG MỸ THUẬT ĐÀ NẴNG NẰM Ở ĐÂU?

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng nằm tại số 78 Lê Duẩn, thuộc phường Thạch Thang, quận Hải Châu. Đây là bảo tàng mỹ thuật quy mô lớn đầu tiên được xây dựng ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Hiện đang lưu giữ và trưng bày, giới thiệu đến công chúng hơn 1000 tác phẩm mỹ thuật hiện đại, các hiện vật mỹ thuật dân gian và sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống.

THỜI GIAN VÀ GIÁ VÉ THAM QUAN BẢO TÀNG MỸ THUẬT ĐÀ NẴNG

Để đáp ứng nhu cầu tham quan của người dân và du khách, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng mở cửa từ thứ hai đến chủ nhật (8h - 17h)

Giá vé: 20.000 đồng/người (Miễn phí học sinh, sinh viên và người trên 60 tuổi)

TỔNG QUAN VÀ "TINH HOA" NGHỆ THUẬT TẠI BẢO TÀNG MỸ THUẬT ĐÀ NẴNG

Trong quá trình sưu tầm các hiện vật, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng luôn nhận được sự giúp đỡ từ lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam và lãnh đạo Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh. 

Đặc biệt có rất nhiều nghệ sĩ điêu khắc, họa sĩ, nhà sưu tầm trong thành phố và khu vực đã chuyển nhượng, hiến tặng các tác phẩm có giá trị hoặc để lại toàn bộ tác phẩm cho Bảo tàng. Do đó, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng không chỉ là nơi lưu giữ, phát huy và tôn vinh giá trị của các tác phẩm nghệ thuật mà còn thể hiện sự giao lưu ấm áp, thân tình của giới nghệ sĩ mỹ thuật khắp cả nước và nghệ sĩ quốc tế. 

Du khách đến Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng như lạc vào không gian văn hóa nghệ thuật riêng biệt của dân tộc Việt Nam. Tại đây du khách sẽ cảm nhận được cuộc sống, văn hóa, xã hội của con người Việt Nam hiện qua những tác phẩm, có thể là tình đồng đội trong chiến tranh, tình làng xóm trong thời bình hay cuộc sống con người trong thời hiện tại... Ngoài ra, nhiều tác phẩm lột tả chân thật nét đặc trưng văn hóa vùng miền, khu vực, làng nghề... của Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên nói chung. 

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng gồm ba tầng , có tổng diện tích trưng bày là 1.185,5m2 trên diện tích đất 1.875m2, vốn là cơ sở cũ của Bảo tàng Lịch sử Đà Nẵng. Bức tường bên ngoài được xây dựng theo từng khối vuông góc cạnh, khuôn viên trưng bày trồng rất nhiều hoa cỏ, mang đến cảm giác thư thái, thoải mái cho du khách trong suốt quá trình tham quan. 

Tới Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng du khách có thể tham quan theo trình tự sau:

Tầng 1: Gồm không gian đại sảnh, khu trưng bày chuyên đề ngắn hạn và không gian trưng bày, khám phá nghệ thuật dành cho thiếu nhi. 

Không gian đại sảnh là nơi trưng bày sang trọng nhất của Bảo tàng được dùng để đón tiếp và cung cấp những thông tin cần thiết cho du khách về lộ trình tham quan. Ở đây còn đặt một bức phù điêu gò đồng có kích thước 5m x 3m được các nghệ nhân chạm khắc tinh xảo với chủ đề về tiến trình phát triển của Mỹ thuật Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Không gian trưng bày chuyên đề ngắn hạn là một trong những không gian nghệ thuật hấp dẫn để các em nhỏ có thể thưởng thức các tác phẩm có chất lượng cao, từng đạt giải trong các cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi trên địa bàn thành phố và cả nước. 

Tầng 2: Giới thiệu về 5 chuyên đề về mỹ thuật hiện đại của Đà Nẵng, khu vực và cả nước; gồm các tác phẩm có giá trị nghệ thuật tiêu biểu trong bộ sưu tập của Bảo tàng về sơn mài, sơn dầu, lụa, đồ họa và điêu khắc... và đề tài đấu tranh cách mạng.

Các tác phẩm ở đây khá độc đáo và sáng tạo, có nhiều tác phẩm trừu tượng đôi khi khó có thể hiểu ngay và cũng gây kích thích cho trí tò mò của người xem. 

Tầng 3: Tầng 3 trưng bày và giới thiệu về chủ đề mỹ thuật cổ, mỹ thuật dân gian cùng nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên như nghệ thuật tạo hình hoa văn trên vải, trang sức, y phục dân tộc; điêu khắc gỗ, tranh thờ, tượng thờ, linh vật thờ cúng; mỹ thuật dân gian tượng nhà mồ của các dân tộc Trường Sơn - Tây Nguyên, bộ sưu tập các mặt nạ tuồng và mỹ thuật ứng dụng truyền thống như đá mỹ nghệ, gốm sứ, đồ mộc...

Thành lập tháng 7/2014 nhưng chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2016, đến nay Bảo tàng đang sở hữu kho tàng tác phẩm mỹ thuật khá đồ sộ gồm hơn 800 tác phẩm mỹ thuật hiện đại và các hiện vật về mỹ thuật dân gian, thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng là một địa chỉ văn hóa thú vị, nơi sinh hoạt giao lưu thân tình, ấm áp của giới nghệ sĩ mỹ thuật Đà Nẵng và khu vực.

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Bảo tàng mỹ thuật Đà Nẵng - Giá trị nghệ thuật từ dân gian đến hiện đại của Smiletravel sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi khám phá sắp tới nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

 Những nét dễ thương trong giọng nói của người Đà Nẵng

 Những địa điểm tắm bùn hot nhất tại Đà Nẵng

 Đèn lồng Hội An - nét đẹp của làng nghề truyền thống

 Địa chỉ 33 món ăn ngon tại Đà Nẵng

 Đỉnh Bàn Cờ và kinh nghiệm khám phá từ A - Z

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo