29/09/2020 15:240 GMT+7
Sau đợt dịch Covid 19 bùng phát vào tháng 3-4/2020, ngành du lịch Đà Nẵng chưa vực dậy được bao lâu; thì cuối tháng 7 vừa rồi, Đà Nẵng trở thành trung tâm của đợt bùng phát dịch lần 2 đã khiến ngành du lịch thiệt hại hết sức nặng nề. Để kéo khách du lịch trở lại, Đà Nẵng đã công bố kế hoạch và triển khai chiến dịch “Danang miss you” để kích cầu lại ngành du lịch thành phố trong 4 tháng cuối năm 2020.
Xem thêm:
Tour Cù Lao Chàm trong ngày giá tốt nhất
Đặt vé Bà Nà hill giá cực hot
Tour Huế 1 ngày - khám phá nét đẹp cổ kính, thơ mộng
Du lịch Đà Nẵng thiệt hại nặng nề vì dịch COVID 19
Năm 2019, tổng lượng khách du lịch đến với Đà Nẵng đạt gần 8,7 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt gần 3,6 triệu lượt, khách nội địa gần 5,2 triệu lượt, tăng so với năm 2015 tương ứng là 85,6%, 178,2%,51,3%.
Tổng thu du lịch Đà Nẵng đạt gần 31 ngàn tỉ đồng, tăng 141,7% so với năm 2015, chiếm khoảng 4,3 tổng thu từ du lịch của cả nước. Năm 2019, tỉ lệ đóng góp du lịch vào GRDP của thành phố đã đạt tới 31,4% - đây được xem là tỉ lệ đóng góp vào loại lớn nhất so với các địa phương có ngành du lịch phát triển trong cả nước.
Theo báo cáo của Phòng quy hoạch tổng hợp, sở KH&ĐT TP Đà Nẵng, đợt bùng phát thứ hai vào cuối tháng 7/2020 đã ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch thành phố.
Lũy kế 8 tháng đầu năm 2020, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 1,9 triệu lượt, giảm 55,9% so với cùng kì năm 2019, đạt 26,5% kế hoạch; trong đó, khách quốc tế ước đạt 644 nghìn lượt, giảm 60,3% so với cùng kì năm 2019, khách nội địa ước đạt hơn 1,3 triệu lượt, giảm 53,5% so với cùng kì năm 2019.
Doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt gần 2,444 tỉ đồng, giảm 47,8% so với cùng kì năm 2019. Tổng mức bán lẻ hàng hóa lũy kế 8 tháng ước đạt 35,713 tỉ đồng, giảm 4,9% so với cùng kì năm 2019.
Trước đó, vào thời điểm tháng 5/2020, qua thống kê sơ bộ, trong quý I/2020, tổng thiệt hại (trực tiếp) của ngành du lịch Đà Nẵng khoảng hơn 1,859 tỉ đồng. Lũy kế quý II/2020, ước tính tổng thiệt hại là 5,672 tỉ đồng.
Trong đó ước tính thiệt hại tại doanh nghiệp lữ hành khoảng 550 tỉ đồng; tại các đơn vị vận chuyển là 432 tỉ đồng; tại các đơn vị kinh doanh đường thủy nội địa là 11 tỉ đồng, tại các cơ sở lưu trú du lịch khoảng 4,000 tỉ đồng và tại các khu, điểm du lịch khoảng 685-690 tỉ đồng. Dự kiến năm 2020, tổng thiệt hại trực tiếp của ngành du lịch ước khoảng 6,806 tỉ đồng.
Theo quan sát, mặc dù từ ngày 5/9 TP Đà Nẵng đã cho phép hoạt động lưu trú được đón khách du lịch trở lại. Tuy nhiên tại khu phố khách sạn ven biển Đà Nẵng vẫn đóng cửa không hoạt động. Nhiều khách sạn rao bán, có cả khách sạn 4 sao.
Nguyên nhân nhiều khách sạn chưa mở cửa đón khách trở lại vì sợ không gồng nổi chi phí khi tình hình du lịch còn ảm đạm. Nhiều khách sạn vay ngân hàng để hoạt động nên buộc phải bán trước khi ngân hàng phát mại.
Để kéo khách du lịch trở lại thời gian từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 12, ngành du lịch TP Đà Nẵng đã công bố kế hoạch truyền thông về điểm đến Đà Nẵng trong thời gian 4 tháng cuối năm 2020.
Theo đó, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết là đã chuẩn bị những kịch bản lạc quan nhất, và kì vọng đến cuối năm sẽ khôi phục một phần thị trường khách du lịch trong nước, đạt mức tăng trưởng như năm 2019.
Một trong những giải pháp mà đơn vị này vừa áp dụng phổ biến thực hiện hướng dẫn phòng chống dịch COVID 19 trong hoạt động du lịch trong các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch, các khu, điểm đến trên địa bàn sau khoảng thời gian gần một tháng thành phố không có ca nhiễm mới trong cộng đồng; Hướng dẫn phòng, chống lây nhiễm COVID 19 đối với người lao động, người sử dụng lao động, người làm việc tại các đơn vị kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch và khách du lịch...
Giải pháp này nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, dịch vụ trong việc ký cam kết về việc thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về công tác phòng, chống dịch COVID 19 và gửi về Sở Du lịch khi bắt đầu triển khai hoạt động kinh doanh trở lại.
Đồng thời đào tạo, tập huấn cho nhân viên thực hiện theo quy trình công tác phục vụ bảo đảm an toàn phòng chống dịch tại hướng dẫn đã ban hành.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi yêu cầu các doanh nghiệp phải nhận thức đúng và đầy đủ về tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay để làm sao bảo đảm an toàn, an tâm cho du khách khi tới Đà Nẵng”.
Theo bà Hạnh, dự kiến, đầu tháng 10 tới, Sở Du lịch TP Đà Nẵng sẽ thực hiện phối hợp đi kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch tại tất cả các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch.
Chiến dịch “Danang miss you – Đà Nẵng nhớ bạn”
Trước đó, tại buổi làm việc với Sở Du lịch về việc xây dựng đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng, du lịch có vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của thành phố. Thành phố luôn xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, do đó cần có những điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế.
Theo đó, thực hiện chiến dịch “Danang miss you – Đà Nẵng nhớ bạn” để thể hiện Đà Nẵng đã kiểm soát được dịch bệnh, đồng thời nới lỏng giãn cách xã hội, thời gian từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 10 với một số nội dung: Thực hiện movie du lịch Danang miss you, thực hiện Postcard cùng Danang Fantasticity nhắn gửi yêu thương…
Chiến dịch “Danangisback” nhằm nhấn mạnh thông điệp Đà Nẵng đã sẵn sàng đón du khách quay trở lại, thời gian từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 12.
Ý kiến về chiến dịch này, ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, khẩu hiệu cho phục hồi du lịch là “Du lịch an toàn”, hướng đến sự trải nghiệm mới, sản phẩm mới, lồng ghép các sản phẩm kích cầu nên du khách đến Đà Nẵng trong thời gian tới sẽ được hưởng lợi ích rất lớn, cụ thể như: Môi trường sạch sẽ, thông thoáng; hệ thống dịch vụ chu đáo, an toàn; giá cả phải chăng, sản phẩm được trau chuốt…
Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Danang miss you - Chiến dịch làm mới ngành du lịch Đà Nẵng sẽ giúp ích cho bạn!
Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:
Danang Smart City - Ứng dụng xây dựng Đà Nẵng văn minh
Những địa điểm tắm bùn hot nhất tại Đà Nẵng
Smile Travel
Theo Bunie
DIFF 2023 - Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng 2023: Thế giới không khoảng cách(27/05/2023)
BÀ NÀ TIẾP TỤC TUNG CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI SIÊU HÓT TRONG NĂM 2023(19/02/2023)
NƯỚC MẮM NAM Ô - MÓN QUÀ THƠM NGON, MẶN MÀ CỦA ĐÀ NẴNG(14/02/2023)
CÁC ĐỊA ĐIỂM NHẤT ĐỊNH PHẢI ĐẾN CHECK IN KHI TỚI TP.ĐÀ NẴNG(10/02/2023)
REVIEW CẬN CẢNH CÔNG VIÊN NƯỚC NÓNG TRONG NHÀ - MIKAZUKI WATER PARK 365(28/12/2020)
ĐÀ NẴNG CÓ NHỮNG LỄ HỘI GÌ ĐẶC SẮC?(26/12/2020)
TRẢI NGHIỆM CÔNG VIÊN NƯỚC NÓNG TRONG NHÀ HOT NHẤT ĐÀ NẴNG - MIKAZUKI WATER PARK 365(21/12/2020)
ĐÈO HẢI VÂN – THIÊN HẠ ĐỆ NHẤT HÙNG QUAN VIỆT NAM(28/09/2020)
TRUNG THU ĂN GÌ Ở ĐÀ NẴNG?(28/09/2020)
NHỮNG NÉT DỄ THƯƠNG TRONG GIỌNG NÓI CỦA NGƯỜI ĐÀ NẴNG(27/09/2020)
DANANG SMART CITY - ỨNG DỤNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG VĂN MINH(23/09/2020)
ĐIỀU BẤT NGỜ VỀ CẦU NGUYỄN VĂN TRỖI MÀ NGƯỜI ĐÀ NẴNG CHƯA HẲN ĐÃ BIẾT(19/09/2020)
CẦU VÒM ĐỒN CẢ - CỔNG TRỜI DƯỚI CHÂN ĐÈO HẢI VÂN(16/09/2020)