ĐÈO HẢI VÂN – THIÊN HẠ ĐỆ NHẤT HÙNG QUAN VIỆT NAM

28/09/2020 17:420 GMT+7


Đèo Hải Vân là một trong những con đèo ven biển đẹp bậc nhất thế giới. Cung đường cheo leo, khúc khuỷu giữa vách đá dựng đứng và biển xanh mênh mông đã làm say đắm biết bao du khách...

Xem thêm: 

 Tour Cù Lao Chàm trong ngày giá tốt nhất

 Đặt vé Bà Nà hill giá cực hot

 Tour Huế 1 ngày - khám phá nét đẹp cổ kính, thơ mộng

Đèo Hải Vân hay còn gọi là Ải Vân, là danh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng với chiều dài 21km vắt ngang qua những ngọn núi cao ngất của một nhánh đi ngang đâm ngang ra biển của dãy Trường Sơn hùng vĩ. Hải là biển Vân là mây, một bên đèo là biển cả bao la, xanh ngắt; một bên là núi non hùng vĩ, bạt ngàn. Mây bao phủ, chảy dài từ đỉnh xuống triền núi. Đây được coi là con đèo có cảnh quan đẹp nhất và cũng hiểm trở nhất Việt Nam trên hành trình vào Nam ra Bắc từ hơn 700 năm qua, với độ cao ở đỉnh đèo là 496m so với mực nước biển.

Dãy núi hiểm trở tạo nên đèo Hải Vân cắt ngang đất nước từ biên giới phía Tây đến tận sát bờ biển Đông nên đã tạo ra những đặc điểm khí hậu, văn hóa và con người hai vung miền rất khác nhau. Giao thông qua đèo Hải Vân trước khi có hầm Hải Vân nhìn chung khá khó khăn.

Đường sắt qua đèo ngày xưa, khi sử dụng đầu máy hơi nước thường phải nối thêm đầu máy đẩy để đoàn tàu vượt đèo với một tốc độ hết sức chậm chạp và khi lên đến đỉnh đèo phải dừng lại để cho đầu máy nghỉ, bớt nông máy. Sau này các đoàn tàu vượt đèo được lắp thêm đầu máy đẩy chạy diesel và khi dừng lại ở đỉnh đèo thì thao đầu máy quay trở lại ga xép dưới chân đèo. Đường sắt qua đèo Hải Vân cũng rất nguy hiểm, phải vượt qua hơn 6 hầm đường sắt, với những cung đường ngoằn nghèo không thể chạy tàu với tốc độ quá cao.

LỊCH SỬ

Vào thế kỷ 15, vua Lê Thánh Tông trong một lần vi hành đã dừng chân lại trên đỉnh đèo ngắm cảnh làm thơ. Ngạc nhiên trước cảnh đẹp và sự hùng vĩ của trời mây nơi đây, nhà vua đã đặt cho Hải Vân tên gọi “Đệ nhất hùng quan”… Vua Minh Mạng sau khi lên ngôi cũng đã đến thăm cảnh đẹp của Hải Vân quan và cho dựng cổng đá tại đỉnh đèo có khắc chữ “Đệ nhất hùng quan”.

Nhiều câu chuyện truyền miệng của cư dân trong vung còn kể rằng khi chúa Nguyễn Hoàng trấn giữ đất Quảng Nam, đường qua đèo Hải Vân rất ít người dám đi lại bởi một bên là núi non hiểm trở với những vách đá dựng đứng, một bên là biển sâu thăm thẳm. Nơi đây là nơi cư ngụ của những loài thú dữ và bọn lục lâm thảo khấu hung ác.

Đã có nhiều người bạo gan vượt đèo và đã không tìm thấy xác. Oan hồn của những người này vẫn ở quanh quất trên đèo, nên để tránh bớt tai bay vạ gió, cư dân địa phương thường lập các miếu thờ ven đường và hương khói quanh năm. Trong dân gian còn truyền lại câu ca:

“Đường bộ thì sợ Hải Vân

Đường thủy thì sợ sóng thần Hang Dơi.”

KHÁM PHÁ

Hiện nay muốn đi qua đèo Hải Vân có hai con đường: hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân và đường đèo Hải Vân.

Hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân

  • Thời gian mở cửa: Tất cả các ngày. Thời gian đóng hầm là 3h đến 4h sáng hằng ngày để vệ sinh, sửa chữa, bảo trì các hạng mục đường hầm.
  • Giá vé: Vận chuyển mô tô/ xe máy là 25.000 – 30.000vnd/lượt/xe, người đi bộ là 8.000vnd/lượt/người.
  • Lưu ý: Vì là hầm xuyên đèo nên du khách sẽ không thể thưởng ngoạn cảnh đẹp hay tham quan một số địa điểm nổi tiếng trên đèo.

Đường đèo Hải Vân

  • Thời gian mở cửa: Tất cả các ngày.
  • Giá vé: Không mất phí.
  • Phù hợp loại hình: Du lịch, tham quan, khám phá, phượt
  • Lưu ý: Bạn nên chọn tuyến đường này nếu muốn khám phá, trải nghiệm trọn vẹn cảm giác chinh phục đèo Hải Vân. Nhưng những bạn có tay lái yếu nên cân nhắc đi cung đường này.

NHỮNG CUNG ĐƯỜNG NGOẠN MỤC

Đèo Hải Vân là một trong những đường đèo ven biển đẹp và ấn tượng bật nhất thế giới. Cung đường Hải Vân chênh vênh, khúc khuỷu, nổi bật giữa màu xanh bạt ngàn núi non hùng vĩ. Có lúc nó cong mình uốn lượn cong theo triền núi. Đôi khi nó lại bất ngờ rẽ ngoặt, tạo ra những đường zíc zắc lạ mắt. Hải Vân với một bên là núi cao, phía xa là biển lớn. Tất cả tạo nên bức tranh thiên nhiên tráng lệ, mê đắm lòng người. Nó là tác phẩm tuyệt vời của tạo hóa và là một công trình kỳ công của bàn tay con người.

Đèo Hải Vân đem lại cho người chinh phục nó những cung bậc cảm xúc khó tả. Bạn sẽ thật hào hứng và tò mò khi khởi đầu hành trình tại chân đèo. Tiếp đó là hồi hộp, lo lắng với cung đường đèo quanh co, khúc khuỷu. Hải Vân được mệnh danh là con đường đèo hiểm trở nhất Việt Nam. Chính điều đó đã đem đến cảm giác thú vị và thác thức cho du khách. Và rồi bạn sẽ choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Từ trên đèo có thể phóng tầm mắt bao quát cả một vùng trời, dãy Bạch Mã nối nhau trùng điệp ẩn hiện sau làn sương mờ, tuyến tàu hỏa Bắc – Nam lượn mình phía dưới và xa hơn là biển xanh chạm đường chân trời. Đứng phía Bắc đèo có thể nhìn thấy làng chài và vịnh Lăng Cô xanh màu ngọc bích với bãi cát trắng trải dài, đẹp như tranh vẽ. Còn đứng phía Nam đèo là cả thành phố Đà Nẵng, cảng Tiên Sa, Cù Lao Chàm và bán đảo Sơn Trà xanh mướt được nhìn từ trên cao.

HẢI VÂN QUAN

Hải Vân Quan hay còn gọi là cửa ải Hải Vân, nằm trên đỉnh đèo Hải Vân. Bạn đã chinh phục những cung đường ngoạn mục của đèo Hải Vân thì đừng quên ghé thăm Hải Vân Quan.

Cửa ải này được xây dựng thời nhà Trần, trùng tu vào năm 1926 thời vua Minh Mạng (Nhà Nguyễn). Hải Vân Quan được xây bằng gạch đỏ, cao khoảng 6m, bên dưới có vòm cổng lớn, bên trên là một tầng riêng có cửa sổ để quan sát. Cửa ải này được xây với bờ tường dày, rất kiên cố. Mặt cửa trông về phủ Thừa Thiên với mặt cửa đề “Hải Vân Quan”, mặt cửa trông về Quảng Nam đề “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Khi xưa ai qua cửa này phải trình giấy tờ.

Hải Vân Quan

Đến với Hải Vân Quan, bạn sẽ được “chạm tay” vào một công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử. Nơi đây đã từng chứng kiến nhiều cuộc tuần du của các vị cua thời phong kiến. Không chỉ thế, nó còn là vị trí chiến lược quân sự thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Tại đây vẫn còn lưu lại những tàn tích của đồn Nhất với một số lô cốt do quân đội Pháp xây dựng từ năm 1826. Hiện nay, các di tích này đang bị xuống cấp trầm trọng.

Trạm dừng chân tại Hải Vân Quan

Đứng trên Hải Vân Quan, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh đèo Hải Vân mây trắng phủ mờ với những cung đường vô cùng ngoạn mục, đối núi trải thảm xanh trùng điệp, trời cao và biển xanh như hòa làm một. Và bạn có thể chụp cho mình những bức ảnh đẹp nhất về Hải Vân.

DI CHUYỂN ĐẾN ĐÈO HẢI VÂN

  • Đèo Hải Vân cách thành phố Đà Nẵng 20km và cách thành phố Huế 80km. Để thuận tiện, bạn có thể di chuyển đến thanh phố Đà Nẵng bằng nhiều phương tiện như máy bay, tàu hỏa, xe khách… sau đó thuê xe máy đến đèo Hải Vân.
  • Ô tô: Vì hầu hết các ô tô hiện nay đều chọn đi tuyến hầm xuyên đèo Hải Vân nên việc di chuyển bằng ô tô đi đường đèo khá hạn chế.
  • Xe máy: Đây là phương tiện tốt nhất để bạn trải nghiệm trọn vẹn cảm giác chinh phục đèo Hải Vân. Di chuyển bằng xe máy, bạn có thể linh hoạt dừng lại nhiều địa điểm trên đèo để nghỉ chân, ngắm cảnh, chụp ảnh… Nếu xuất phát từ Đà Nẵng, sau khoảng 1 giờ, bạn có thể đến được chân đèo Hải Vân.

KINH NGHIỆM DU LỊCH ĐÈO HẢI VÂN

  • Có mặt tại đỉnh đèo lúc bình minh hoặc hoàng hôn có thể sở hữu những tấm hình đẹp và tận hưởng không khí tốt nhất trong ngày.
  • Cùng bạn bè leo lên Hải Vân Quan nhâm nhi cà phê được mua ở đỉnh đèo cũng là một trải nghiệm mới khá thú vị.

Kể từ tháng 6/2005, hầm Hải Vân được hoàn thành và đưa vào hoạt động, làm cho giao thông giữa Thừa Thiên Huế và tp Đà Nẵng trở nên thuận tiện và an toàn hơn rất nhiều. Vì vậy, hầu hết những phương tiện đều lựa chọn phương án đi qua đường hầm. Chính vì vậy, ngày nay lượng người đi qua đèo ngày căng ít đi, hầu hết những du khách chọn đi đường đèo đều là những người thích khám phá thiên nhiên và trải nghiệm cảm giác mạnh… Ngày nay do cơ sở vật chất đã thuận tiện cho du lịch, vì vậy đèo Hải Vân đã trở thanh một cung đường du lịch. Các điểm dừng nghỉ trên đèo đã được xây dựng, tạo điều kiện cho du khách dừng chân nghỉ ngơi, thư giãn khi vãn cảnh trên đèo.

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi về Đèo Hải Vân - Thiên hạ đệ nhất hùng quan Việt Nam của Smiletravel sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi khám phá sắp tới nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi SmileTravel, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác:

 Những nét dễ thương trong giọng nói của người Đà Nẵng

 Những địa điểm tắm bùn hot nhất tại Đà Nẵng

 Đèn lồng Hội An - nét đẹp của làng nghề truyền thống

Smile Travel

Theo Bunie

Zalo