NGŨ HÀNH SƠN - DANH THẮNG CÓ MỘT KHÔNG HAI TRÊN THẾ GIỚI

24/08/2020 22:200 GMT+7


​Trong triết lý Đông phương, học thuyết âm dương và ngũ hành được đặt lên hàng đầu. Thuyết ngũ hành đã mượn năm vật thể rất gần gũi và thực tế trong thiên nhiên đó là những chất kim loại, gỗ, nước, lửa và đất. Năm vật thể có tác động qua lại với nhau và rất mật thiết tạo nên vòng tương sinh và tương khắc. Và cứ như thế kim – mộc – thuỷ - hoả - thổ tạo nên nền tảng của ngũ hành.

 Trong kiến trúc, người ta đã vận dụng thuyết ngũ hành này, áp dụng trong việc xác định và chọn lựa phương hướng. Lý thuyết ấy chỉ ra rằng: Mộc thuộc hướng Đông, Hoả thuộc hướng Nam, Kim thuộc hướng Tây, Thuỷ thuộc hướng Bắc và Thổ thuộc phương trung ương. Dường như Ngũ Hành Sơn ở Đà Nẵng cũng được gọi tên theo thuyết ngũ hành. Điều thú vị ở đây là Ngũ Hành Sơn cũng có năm ngọn núi tương ứng với ngũ hành: Mộc Sơn, Hoả Sơn, Kim Sơn, Thổ Sơn và Thuỷ Sơn. Đây là những ngọn núi đá vôi nằm sát biển. Di tích nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng chừng 8km. Nơi đây bốn mùa quanh năm luôn có khí hậu rất mát mẻ và thoáng đãng – một điểm đến thật sự lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước. Từng ngọn núi ở nơi đây đều mang những nét nghệ thuật rất riêng: hình dáng, vị trí, hang động, chất liệu đá, chùa chiềng,… Có ít nhất là 10 hang động đang tồn tại nơi đây đấy các bạn! Chỉ cần chừng 5 đến 10 phút đi bộ, bạn sẽ chạm đến biển – một làn nước trong xanh, những con sóng thật êm ả,…!

Từ ngày 1/1/2023 Ngũ Hành Sơn băt đầu thu phí tham quan 20.000VNĐ/ lượt

Vậy khi đến Ngũ Hành Sơn, bạn sẽ có được điều gì? Hay nói khác đi, nơi này có điều gì mà hấp dẫn đến thế?

1. Thuỷ Sơn: Đây có thể được xem là ngọn núi cao và đẹp nhất Ngũ Hành Sơn. Thượng thai, Trung thai và Hạ thai là ba đỉnh rất đặc biệt vì thế Thuỷ Sơn còn có tên gọi khác là núi Tam Thai. Nơi đây có hai ngôi chùa rất đẹp là chùa Linh Ứng và chùa Tam Thai. Truyền rằng, chính vua Minh Mạng đã cho xây dựng những bậc cấp từ chân núi lên đến hai ngôi chùa này. Sau này, với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật thì nơi này không chỉ có những bậc thang bộ mà còn có cả thang máy cho những du khách muốn đến chùa hay đỉnh núi nhanh hơn!

2. Động Huyền Không: Là một trong số rất nhiều những hang động ở đỉnh Thượng thai của ngọn Thuỷ Sơn. Có rất nhiều người đã đến nơi đây cầu xin thánh thần phù hộ, độ trì cho những người phụ nữ muốn có con nhưng chưa thể!

3. Hai ngôi chùa Linh Ứng và Tam Thai: Chùa Linh Ứng nằm trên đỉnh Hạ thai (Thuỷ Sơn). Còn chùa Tam thai nằm trên đỉnh Thượng thai. Một ngọn cao nhất và một ngọn thấp nhất. Điểm chung của hai ngôi chùa này là rất linh thiêng. Cả hai ngôi chùa đều mang nặng dấu ấn kiến trúc chùa chiềng có từ thời nhà Nguyễn ở nước ta. Hàng năm, có rất nhiều tín đồ đến đây để cầu an và thờ cúng lên Trời Phật.

4. Động Âm Phủ: Nghe có vẻ đáng sợ quá phải không các bạn? Đây là một trong những hang động lớn và rất sâu ở Thuỷ Sơn. Thật sự là như thế, càng đi càng thấy động rất sâu và đặc biệt đây là một nơi rất tối. Nó gợi cho du khách một cảm giác gì đó rất huyền bí! Có nhiều người còn miêu tả rằng họ bước vào động âm phủ và càng đi họ càng cảm thấy như đi vào mê cung, như đang bước gần tới những cánh cửa của địa ngục như trong truyền thuyết vậy!

5. Thổ Sơn: Nằm ở phía Tây Bắc của cụm Ngũ Hành Sơn, Thổ Sơn đã hiện hữu nơi đó. Đây là ngọn núi tương đối thấp nhưng rất dài, và có nhiều người còn gọi nơi đây là Núi Đá Chồng. Những hang động ở đây thường bám sâu vào trong núi và rất hẹp. Người ta kể lại rằng, những người Chăm đã từng đến nơi này trú ẩn. Nơi đây cũng có bốn ngồi chùa mọc lên, đó là các chùa Hương Sơn, Hoàng Viên, Long Hoa và Huệ Quang.

6. Mộc Sơn: Đây là ngọn núi nằm rất gần với Thuỷ Sơn. Trước kia đây là một ngọn núi rất hùng vĩ và ngập tràn cây cối. Thế nhưng, khi đã nhuốm màu thời gian, chịu những sự tác động tiêu cực của thiên nhiên và con người, thì Mộc Sơn dần mất đi những gì tạo hoá đã ban tặng. Mộc Sơn lúc này rất hoang vắng và chỉ còn lại một vài phiến đá cẩm thạch mà thôi.

 

7. Kim Sơn: Hai ngôi chùa Quan Thế Âm và Thái Sơn cùng với hai hang động Quan Âm và Tam Thanh là những địa điểm đáng cho bạn lưu tâm khi đến nơi này. Hãy thử một lần đến đây, bước lên những chiếc thuyền trôi trên sông, bạn mới cảm nhận hết được vẻ đẹp của Kim Sơn.

8. Hoả Sơn: Đây là một ngọn rất đặc biệt so với phần lại vì nó được tạo nên bởi hai ngọn núi nhỏ là Âm Hoả Sơn và Dương Hoả Sơn. Âm hoả sơn toạ lạc ở phía Đông và Dương hoả sơn nằm ở phía tây. Điều này lại ứng với thuyết quân bình âm dương trong Đông Phương học. Mỗi bên đều có một vẻ đẹp rất riêng và đáng để khám phá. Trong khi Dương Hoả Sơn sở hữu nhiều chùa và hang động thì Âm Hoả Sơn lại có vẻ như giữ được nét thiên nhiên hùng vĩ nhiều hơn! Có lẽ sẽ không thể kể hết tất cả những gì thú vị về Ngũ Hành Sơn.

Thế nhưng có thể nói nơi đây là một cụm danh lam thắng cảnh có một không hai trên thế giới. Còn bạn, bạn đã sẵn sàng để có một chuyến đi tham quan đến nơi này chưa?

Xem thêm:

 Ngũ Hành Sơn và những điều thú vị

 Đặt tour khám phá Ngũ Hành Sơn - Hội An

Smile Travel

Theo An Nhiên

Zalo