DU LỊCH BIỂN những dấu sao đáng chú ý khi ăn hải sản

02/08/2016 10:080 GMT+7


Cung cấp cho du khách những điều phải chú ý khi thưởng thức các món ăn hải sản để có những bữa ăn ngon miệng và khỏe mạnh.

DU LỊCH BIỂN - NHỮNG "DẤU SAO" CẦN BIẾT KHI ĂN HẢI SẢN

Trong những chuyến du lịch mùa hè, đặc biệt là du lịch biển, bạn và gia đình chắc chắn sẽ không thể bỏ qua những món hải sản tươi sống cực kì hấp dẫn, có những loại hải sản quen thuộc như cá, tôm, nghêu, ốc và bên cạnh đó còn có những loại hải sản đặc trưng của vùng miền và chỉ ở địa phương đó mới có. Vậy thì còn ngần ngại gì mà không nếm thử vô số những món ăn trang trí vô cùng bắt mắt, và vô cùng hấp dẫn đó. Nhưng trước khi cầm đũa, hãy nhớ mở lại bài viết này của Smile Travel để có một bữa ăn vui vẻ và ngon miệng nhé.

NÊN:

Lựa chọn đồ tươi sống

Các gian hàng bán hải sản sẽ mang đến cho bạn vô số các lựa chọn theo ý thích, nhưng hãy tỉnh táo và cẩn thận với các loại hải sản đã chết, những loại hải sản như tôm, cua, sò, hến chết có tốc độ ô nhiễm và xuống cấp protein cao hơn rất nhiều so với phần thịt, thậm chí có nguy cơ sản xuất độc tố đe dọa cho sức khỏe con người, khi ăn vào càng dễ bị ngộ độc. Vì vậy khi mua hải sản chế biến cần lựa chọn kỹ những loại hải sản tươi sống để có những nguyên liệu thật “chất” cho món ăn của bạn.

Chỉ nên ăn các hải sản được nấu chín

Khi xem phim hoặc trên truyền hình, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người Nhật Bản, hay Hàn Quốc thường dùng cá sống để chế biến các món ăn như sushi, gỏi cá sống….Tuy nhiên, đừng làm theo vì đằng sau những hình ảnh đó là những kĩ thuật chế biến hết sức kì công, còn trong những chuyến du lịch, hãy nhắc nhở các nhà hàng làm chín hải sản của bạn trước khi dùng để tránh những vấn đề đáng tiếc đối với hệ tiêu hóa.

Dùng hải sản với gia vị

Bạn biết không? Hải sản vốn có tính hàn vì vậy chúng ta nên dùng hải sản kèm với các gia vị như gừng, sả, tỏi, giấm, ớt… để tránh bị “lạnh bụng”. Các gia vị trên sẽ giúp cân bằng, diệt khuẩn, bảo vệ cơ thể. Với các món hải sản nướng, nên tẩm ướp bằng nước xốt, vừa giúp hải sản có hương vị đậm đà, vừa an toàn khi nướng do lớp xốt hạn chế lượng mỡ chảy xuống làm khét món ăn.

KHÔNG NÊN:

Không ăn gỏi hải sản

Các loại vi khuẩn rất dễ phát triển trong hải sản. Vì vậy, không nên ăn hải sản tái hoặc tươi sống, hãy từ bỏ thói quen ăn gỏi hải sản và các loại thức ăn sống khác để phòng tránh ngộ độc thực phẩm, bệnh tiêu chảy cấp. Cần nấu chín hải sản trước khi ăn. Như đã nhắc ở trên rồi đấy, hải sản được nấu chín sẽ đảm bảo an toàn cho hệ tiêu hóa của bạn.và sẽ đảm bảo bạn vui vẻ và khỏe mạnh trong suốt chuyến đi.

Cẩn trọng khi cho trẻ em dùng hải sản

Hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh, vì thế nguy cơ ngộ độc của bé cũng cao hơn bình thường. Tuyệt đối không cho bé thử những loại hải sản lạ. Ngay cả với những loại hải sản thông thường, bố mẹ cũng chỉ nên cho bé tập ăn thử một ít, nếu sau đó thấy an toàn mới ăn tăng lên.

Không ăn hải sản và uống bia cùng lúc

Đọc đến đây bạn sẽ phải giật mình vì thói quen tại hại này vẫn diễn ra thường ngày trên bàn nhậu của mình. Vừa ăn hải sản và uống bia là điều không tốt một chút nào. Lượng purine trong hải sản, trong quá trình trao đổi chất của con người sẽ hình thành axit uric, axit uric dư thừa có thể gây ra bệnh gout và các bệnh khác. Ăn nhiều hải sản cùng một lúc, và sau đó uống bia, nó sẽ tăng tốc độ hình thành axit uric trong cơ thể người. Lượng axit uric dư thừa sẽ tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm từ đó dễ dàng mắc chứng gout.

Không ăn hải sản cùng với thực phẩm có tính hàn cao
Để đặc trị tính hàn của hải sản, không chỉ có NÊN mà bạn còn không nên ăn kèm với những thực phẩm mang tính hàn khác (như: rau muống, dưa chuột, dưa hấu, lê, những đồ uống có gas, nước lạnh…) dễ gây cảm giác khó chịu, đầy bụng, khó tiêu.

Không nên ăn trái cây và uống trà sau khi ăn hải sản

Chúng ta thường có thói quen ăn trái cây và uống trà sau bữa ăn cho sạch miệng, dễ tiêu. Nhưng trên thực tế nếu sau khi ăn hải sản mà ngay lập tức ăn trái cây hoặc uống trà là không tốt. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sự hấp thụ protein, canxi trong hải sản mà lượng tannin trong trái cây và axit taninic trong lá trà kết hợp với protein và canxi này sẽ tạo thành canxi không hòa tan, kích thích đường tiêu hóa, có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và hiện tượng kết sỏi dẫn đến sỏi thận. Vì thế, cùng lúc ăn hải sản không nên uống trà và ăn trái cây ngay, tốt nhất nên đợi sau khi ăn hải sản 2 tiếng trở lên.

Đặc biệt, Những thực phẩm giàu vitamin C thì càng nên tránh dùng cùng tôm. Khoa học đã chứng minh rằng, các loại động vật giáp xác như tôm khi ăn kết hợp với một lượng lớn vitamin C có thể dẫn đến tử vong vì nó chuyển hóa thành một loại chất độc hại với cơ thể người.

NHỮNG ĐỐI TƯỢNG NẰM NGOÀI PHẠM VI PHỤC VỤ CỦA "NHÀ HÀNG ĐẠI DƯƠNG"

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Thường xuyên ăn đồ hải sản sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi hoặc của trẻ nhỏ, đặc biệt có những triệu chứng phải đến khi trẻ từ 7 đến 14 tuổi mới xuất hiện. Vì thế, theo khuyến cáo của các chuyên gia, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên hạn chế ăn đồ hải sản, tốt nhất mỗi tuần chỉ nên ăn 1-2 lần, mỗi lần dưới 100g.

Những người bị bệnh gout hay viêm khớp

Các món ăn từ hải sản cũng là những thực đơn “kiêng kỵ” đối với những người bị bệnh gout. Đây là căn bệnh được mệnh danh là “bệnh nhà giàu” do chế độ ăn nhiều thịt, hải sản và uống rượu bia làm tăng axit uric trong máu. Nếu không tiết chế kịp thời thì đến một lúc nào đó, bệnh nhân sẽ rất đau đớn, khó khăn khi vận động.

Những người bị dị ứng da

Hải sản là nhóm thức ăn gây dị ứng nhiều nhất trong số các trường hợp bị dị ứng trong khi ăn uống. Chất gây dị ứng có trong đồ biển khi vào cơ thể sẽ gây ra phản ứng quá mẫn cảm. Biểu hiện của dị ứng rất đa dạng và thường xuyên xảy ra rất nhanh, thường chỉ sau khi ăn vài giờ, có người chỉ vài phút. Nhẹ thì nổi mề đay từng vùng (hoặc khắp người), ngứa ngáy, nôn nao khó chịu. Nặng thì ngoài nổi ban và ngứa còn phù nề mặt, nôn, đau quặn bụng, có cảm giác nóng rát vùng thượng vị, tiêu chảy, khó thở... Cũng có trường hợp nguy kịch, người bệnh có phản ứng kiểu phản vệ, dẫn đến tử vong.

Mời bạn tìm hiểu thêm về tắm biển an toàn để có thêm kiến thức khi đi biển.

Hãy liên tục update những bài viết của chúng tôi tại trang web chính thức smiletravel.vn để được cung cấp những thông tin bổ ích cho những chuyến du lịch của bạn nhé!

 

Smile Travel

Theo Smile Travel

Zalo