THƯỞNG THỨC VÀ CẢM NHẬN HƯƠNG VỊ HUẾ QUA CÁC MÓN ĂN ĐẶC SẢN

02/06/2016 11:330 GMT+7


Giới thiệu và chia sẻ thông tin về các món ăn đặc sản tại cố đô Huế xinh đẹp. Những món ăn mang phong cách cung đình với những món ăn dân dã, hết sức gần gũi với du khách. Nền ẩm thực đa dạng và đậm đà sẽ làm bạn thêm yêu mảnh đất cố đô này.

Thành phố Huế nổi tiếng với vẻ đẹp thơ mộng của dòng sông Hương, nét cổ kinh, trang nghiêm của những cung điện thời xưa cũ, Huế còn đẹp hơn trong mắt du khách với hình ảnh những cô gái Huế mặc áo dài bên chiếc nón Bài Thơ làm say lòng biết bao thi sĩ. Bên cạnh đó, nhắc đến Huế, không thể không nhắc đến nền ẩm thực Huế vô cùng phong phú và độc đáo, từ những nguyên liệu có sẵn tại địa phương qua bàn tay chế biến khéo léo của những người đầu bếp, đã mang lại cho du khách những hương vị đậm đà, khó quên. Trong bài viết kì này, Smile Travel sẽ chia sẻ cùng quý khách những hương vị món ăn đặc trưng tại thành phố Huế xinh đẹp, chắc chắn quý khách sẽ không thể rời mắt và nhanh chân đến tham quan nơi này. Tham khảo thêm: Tour Huế Hằng Ngày 

BÚN BÒ HUẾ

Nhắc đến hai chữ “ Bún bò” chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến món Bún bò Huế, một đặc sản vô cùng nổi tiếng tại cố đô xinh đẹp.

Nước dùng được hầm từ xương bò, mắm ruốc đặc trưng của Huế và sả, đây chính là yếu tố làm nên sự khác biệt của bún bò Huế với các món ăn khác.

Bún Bò Huế chính là linh hồn của ẩm thực cố đô. Hãy một lần thưởng thức hương vị thơm ngon, đậm đà của Bún bò Huế, sẽ khiến bạn sẽ phải xuýt xoa khen ngợi.

CƠM HẾN

Đến Huế, nhất định bạn phải một lần thưởng thức món Cơm Hến, món ăn vô cùng bình dân và gần gũi với người miền Trung và chắc chắn cũng không có gì xa lạ với du khách cả nước. Tại Huế có riêng một cồn Hến, tại đây, hến được người dân địa phương đi cào mỗi ngày và qua một công đoạn chế biến quan trọng nhất để đun tách riêng vỏ hến và thân (ruột) hến. Ruột hến dùng để chế biến nhiều món đặc sản xứ Huế, phổ biến nhất là món cơm hến.

Một bát cơm hến đúng chuẩn Huế bao gồm cơm nguội trộn với hến xào, một bát nước hến ăn kèm, lạc (đậu phộng), tóp mỡ, rau thơm, bắp chuối xắt sợi...

Món cơm mang vị bùi bùi của hến, đậu phồng, thêm mùi thơm của rau khi ăn, một hương vị rất bình dân nhưng lại rất đặc trưng của Huế.

MÈ XỮNG

Một loại kẹo rất ngon và là món quà phương xa rất phổ biến đối với du khách khi ghé thăm Huế. Nhìn những miếng kẹo được rắc đầy mè rang vô cùng bắt mắt và hấp dẫn.

Kẹo mè xững được làm từ mạch nha pha trộn lẫn với dầu phụng (dầu từ đậu phộng), có mè bao phủ xung quanh kẹo, được cắt từng miếng vuông nhỏ (bao giấy bóng nhỏ) gói trong hộp. Kẹo mè xửng là một trong những đặc sản đã trở thành biểu tượng văn hóa của Huế.

Mặc dù đây là món ăn đặc sản nhưng kẹo mè xững có giá rất rẻ chỉ với 15-20 nghìn đồng, bạn đã có được một gói kẹo gồm 8 miếng nhỏ - một món quà vô cùng đáng yêu và ngọt ngào cho gia đình và bạn bè.

 

BÁNH BÈO - BÁNH LỌC - BÁNH NẬM

Bộ ba bánh bèo - bánh nậm - bánh lọc chắc cũng không còn xa lạ gì đối với du khách, các loại bánh được làm từ các nguyên liệu và cách chế biến khác nhau nhưng được ăn cùng với nước mắm chua ngọt, rất thấm vị và thơm ngon.

Vỏ bánh lọc được làm từ bột sắn, đem nhồi mịn, sau đó thêm nhân (tôm, thịt) và đem hấp đến khi nào vỏ bánh có màu trong suốt là thành công. Bạn có thể thưởng thức bánh bột lọc mặn hoặc chay, bánh lọc trần hay bánh lọc lá tùy sở thích, khẩu vị.

Làm ra loại bánh bèo này lại rất công phu, từ việc chọn gạo xay bột đến công đoạn đổ bánh ra khuôn be bé xinh xinh... ​Khi ăn thực khách sẽ dùng thìa chắt nước chấm được làm từ nước mắm, đường, ớt, tỏi... lên đĩa bánh đã có bột tôm sấy và bì heo chiên, rồi cứ thế nạo bánh thưởng thức.

Bánh nậm cũng gần giống như bánh lọc nhưng nhân bánh là tôm, thịt bằm nhuyễn và hành lá, và cũng  được gói trong lá chuối đem hấp chín tới. Đây cũng là món ăn có tính "lành", rất được trẻ con và người già ưa chuộng.

BÁNH KHOÁI

Rất giống với bánh xèo của Quảng Nam từ bề ngoài đến cách ăn nhưng bánh Khoái là một đặc sản không thể bỏ qua khi đến Huế.

Vỏ bánh khoái được làm từ bột gạo xay và lòng đỏ trứng gà thành hỗn hợp sánh đặc, và được chiên trên dầu nóng, nhân bánh bao gồm giá, tôm, thịt, giò sống... Nước lèo sền sệt đem lại sự hấp dẫn đặc biệt của bánh khoái, cách ăn thì cũng giống như bánh xèo miền Nam, ăn cuốn gói với rau sống gồm vả, chuối chát cùng khế thái lát mỏng. Sự hòa quyền giòn tan của bánh, rau tươi và bùi bùi của chuối, khế sẽ khiến bạn không thể dừng tay.

CHÈ CUNG ĐÌNH 

36 món chè trong tập hợp này là những món chè được chế biến rất kì công, được dùng để phục vụ cho các vua chúa ngày xưa, chè cung đình thuộc nhánh ẩm thực cung đình và một đặc trưng rất riêng, nhìn rất long trọng bởi cách trang trí bên ngoài. Có rất nhiều loại chè để bạn lựa chọn và thưởng thức. mùi thơm bùi của chè hạt sen; chè thập cẩm; chè các loại trái cây; cái dai dai, ngọt thanh của  chè bột lọc bọc dừa...

 Không cầu kỳ nhưng nét dịu dàng, tao nhã dường như đã ăn sâu vào văn hóa ẩm thực và con người nơi đây. Cứ thế mà người đi ăn nhẹ nhàng, từ tốn, múc chè từ chén nhỏ rồi dùng thìa nhâm nhi từng ngụm, cảm nhận vị ngọt thanh, nhè nhẹ nơi cuống họng

Một lần đặt chân đến Huế, chắc chắn bạn phải thử một lần được ngồi bên dòng sông Hương thơ mộng và thưởng thức những món ăn đặc sản thơm ngon - đây sẽ là một cảm giác khó quên...khiến bạn lưu luyến Huế không ngừng.

Hãy thường xuyên update thông tin ẩm thực tại website chính thức smiletravel.vn để tìm hiểu nhiều thêm về ẩm thực Đà Nẵng cũng như nhiều vùng miền trong cả nước trong những bài viết lần sau nhé!

Mời các bạn đọc thêm : Ở HỘI AN...NHỮNG THỨ BÁNH KHÔNG NÊN...THỬ DÙ CHỈ MỘT LẦN...

 

Smile Travel

Theo Hồng nhung Smiletravel.vn

Zalo