HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC VÀ KHÁM PHÁ DANH THẮNG NGŨ HÀNH SƠN TRONG NGÀY

13/06/2016 11:380 GMT+7


Giới thiệu và chia sẻ những thông tin về điểm đến du lịch nổi tiếng Danh thắng Ngũ Hành Sơn đồng thời mang đến cho du khách những kinh nghiệm trong hành trình khám phá và chinh phục năm ngọn núi sừng sững tại quần thể núi đá vôi độc đáo này.

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC VÀ KHÁM PHÁ DANH THẮNG NGŨ HÀNH SƠN TRONG NGÀY

Thành phố Đà Nẵng xinh đẹp ngày nay đã và đang trở thành một điểm đến du lịch vô cùng nổi tiếng và thu hút du khách bốn phương với nhiều danh lam thắng cảnh, các bãi biển xanh biếc, trải dài và những cây cầu hiện đại. Và nhắc đến Đà Nẵng không thể không nhắc đến Danh thắng Ngũ Hành Sơn, một kì quan trầm tĩnh và linh thiêng giữa lòng đô thị náo nhiệt, qua bao nhiêu năm tháng, vẫn sừng sững và hiên ngang như minh chứng cho một truyền thuyết được người dân địa phương truyền tai nhau khi được hỏi về địa danh này.

Trong bài viết kì này, Smile Travel xin được chia sẻ với du khách hành trình leo núi và chiêm bái các chùa, tháp linh thiêng và các hang động huyền bí trong quần thể Danh thắng Ngũ Hành Sơn,

Ngũ Hành Sơn hay còn gọi là núi Non Nước, gồm 5 ngọn núi đá vôi nhô cao sừng sững nằm cách trung tâm Đà Nẵng 8km trên tuyến đường Đà Nẵng – Hội An, và từ lâu những người dân Quảng Nam – Đà Nẵng coi đây như là ranh giới tự nhiên giữa Đà Nẵng và Quảng Nam. Năm ngọn núi nằm ở hai phía của trục đường chính như một cửa ngõ tự nhiên chào đón du khách đến với Đà Nẵng.

Chiều chiều mây phủ Sơn Trà

Sấm rền Non Nước trời đà chuyển mưa.

Câu thơ vô cùng quen thuộc với người dân địa phương cũng như lại một lần nữa khẳng định vị trí vô cùng quan trọng của danh thắng Ngũ Hành Sơn đối với thành phố Đà Nẵng nói chung và Ngành du lịch thành phố nói riêng. Người dân địa phương ở đây truyền tai nhau một truyền thuyết rằng ngày xưa, nơi đây là một vùng biển hoang vu, chỉ có một ông già sống đơn độc trong một túp lều tranh. Một hôm, trời đang sáng bỗng nhiên tối sầm, giông bão nổi lên, một con giao long rất lớn xuất hiện vùng vẫy trên bãi cát và một quả trứng khổng lồ từ từ lăn ra ở dưới bụng. Sau đó giao long quay ra biển đi mất. Lát sau, một con rùa vàng xuất hiện, tự xưng là thần Kim Quy, đào cát vùi quả trứng xuống và giao cho ông già nhiệm vụ bảo vệ giọt máu của Long Quân. Quả trứng càng ngày càng lớn, nhô lên cao chiếm cả một vùng đất rộng lớn. Vỏ trứng ánh lên đủ mầu sắc xanh, đỏ, trắng, vàng, tím lấp lánh như một hòn gạch khổng lồ. Một hôm, ông lão vừa chợp mắt thì nghe có tiếng lửa cháy, ông cầu cứu móng rùa - vật mà thần Kim Quy đã giao lại cho ông lúc ra đi và trong lòng trứng xuất hiện một cái hang rộng rãi, mát mẻ. Ông đặt lưng xuống ngủ thiếp luôn và không biết đang xảy ra một phép lạ: một cô gái xinh xắn bước ra từ trong trứng và nơi ông nằm là một trong năm hòn đá cẩm thạch vừa được hình thành từ năm mảnh vỏ của quả trứng...

Và năm ngọn núi đó ngày nay chính là các ngọn Sơn, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ (trong đó ngọn Hỏa bao gồm 2 ngọn) được đặt tên theo những yếu tố cấu thành vũ trụ, cũng chính vì thế mà tự trong mình nó đã ẩn chứa rất nhiều điều kì bí và dị thường. Đặc biệt, đá cẩm thạch tại đây có màu ngũ sắc, phân chia theo từng núi: đá ở Thủy Sơn thường có màu hồng, ở Mộc Sơn thường có màu trắng, ở Hỏa Sơn thường có màu đỏ, ở Kim Sơn thường có màu thủy mặc và ở Thổ Sơn thường có màu nâu lại là một minh chứng mang nét kì bí của truyền thuyết xưa.

Không chỉ độc đáo bởi năm ngọn núi đá vôi, danh thắng Ngũ Hành Sơn còn được biết đến với hệ thống hang động rộng và cao, mang màu sắc tâm linh, vô cùng kì bí, cùng với rất nhiều chùa chiền linh thiêng, và tháp cao sừng sững tập trung chủ yếu ở ngọn Thủy Sơn.

Hành trình tham quan Ngũ Hành Sơn sẽ bắt đầu từ đường lên phía tây của ngọn Thủy Sơn, đi theo bậc thang cao để lên núi. Không khí vô cùng mát mẻ ngay từ cổng vào sẽ xóa tan cảm giác mệt mỏi của quý khách sau dài hành trình trên xe. Hít thở thật sâu của chuẩn bị leo lên 108 bậc thang cao dẫn lên núi. Vẻ đẹp hoang sơ, cây cối xanh um hai bên đường sẽ tạo cho quý khách cảm giác rất thư thái... vừa leo núi vừa ngắm cảnh.

Khi lên hết bậc thang, đường dẫn vào các hang động sẽ hiện ra trước mắt quý khách, một chút cổ kính, rêu phong của cổng vào, núi đá cao tạo thành một khoảng không rộng, thêm màu xanh mát mắt của cây cối, gió lồng lồng, mát rượi phả vào mặt, càng làm tăng cảm giác hưng phấn và dễ chịu, quý khách có thể dừng chân nghỉ ngơi và chụp ảnh lưu niệm, khung cảnh tại lối vào sẽ càng khiến quý khách tò mò hơn về hành trình khám phá phía trước.

Động Vân Thông sẽ đón quý khách với một cổng động nhỏ, tuy nhiên khi đặt chân vào bên trong, quý khách sẽ thật sự ngạc nhiên về không gian rộng lớn ở bên trong, yên ắng và trang nghiêm, cái mát lạnh của đá sẽ khiến bạn khẽ rùng mình…. Động Vân Thông có hình tròn như đường ống chếch lên phía ngọn núi, trong động có một tấm bia đá, khắc chữ “Ngũ Uẩn Sơn”. Sau lưng là đường đi lên động, càng vào sâu bên trong động càng hẹp và hướng lên đỉnh núi, phải bám vào các tảng đá mới lên được. 

Khi  đã lên đến đỉnh núi quý khách sẽ phải trầm trồ với quang cảnh mở ra trước mắt với biển Đà Nẵng xa xa trải dài và xanh biếc, đứng trên đỉnh núi, với không gian bao la trên cao sẽ là địa điểm lý tưởng để có những bức ảnh check in độc đáo. Hít hà mùi gió biển và tận hưởng không khí trong lành, nắng, gió Đà Thành như hội tụ về đây, hòa quyện giữa hanh hao mà mát mẻ…tất cả sẽ không làm bạn thất vọng sau những nỗ lực leo núi khó khăn.

Đường xuống cũng ghập ghềnh không kém nhưng lại dẫn tiếp quý khách vào một không gian xanh mát để dừng chân nghỉ ngơi. Một hang động cũng nổi tiếng và huyền áo không kém của Ngọn Thủy chính là động Huyền Không, men theo lối đi và xuống 20 bậc cấp sâu xuống phía dưới và đi qua động Hoa , có hình dáng của một quả chuông lớn úp trên nền gạch Kim Thành bằng phẳng, rộng rãi và sạch sẽ. Động có nhiều lổ hổng tự nhiên mang theo ánh sáng và gió mát vào bên trong nên lòng động luôn mát mẻ và thoáng khí  và đây chính là điểm khác biệt với các động kín của Hạ Long và Phong Nha. Không khí linh thiêng bao trùm một không gian rộng lớn với gian giữa thờ Phật Bà Quan âm, gian bên trái thờ 03 vị quan Thánh: Quan Công, quan Bình và Châu Xương tượng trưng cho đức độ, trí dũng và lòng trung thành, gian bên phải thờ Ông Tơ Bà Nguyệt, là nơi để các đôi trai gái đến cầu duyên hoặc cho những người hiếm muộn đến cầu con hoặc cầu nuôi con khỏe mạnh chóng lớn.

Đây cũng chính là hang động kì vĩ và đẹp nhất trong quần thể hang động tại Ngũ Hành Sơn, đươc mệnh danh là chốn thiên thai trên mặt đất.

Xuống đến chân ngọn Thủy Sơn chính là động Âm Phủ, hang động vô cùng kì  bí và độc đáo, lối đi dẫn vào động rất khó đi. Tuy nhiên nơi đây lại thu hút sự hiếu kì của du khách bởi khung cảnh tái hiện những sự vật như một vùng đất thật sự của Diêm Vương, không gian mờ ảo, tối và cái lạnh của đá sẽ khiến quý khách không khỏi run sợ, nhưng đừng lo, vẫn có những ánh sáng xuyên và kẽ đá và những vòng cây sẽ làm không gian nơi đây bớt đi phần u tối và thoáng đãng hơn.…Đặt chân vào động Âm Phủ và lắng nghe những truyền thuyết bí ẩn về con người sau khi chết sẽ là một trải nghiệm khó quên cho du khách trong hành trình chinh phục Ngũ Hành Sơn

Ta bước xuống Âm Phủ – Ngũ Hành Sơn không phải để xuống 10 tầng địa ngục, mà là để cảm nhận từ lòng đất này một nguồn suối nhiệm màu nuôi dưỡng cho sự sống, để sống đẹp hơn, thiện hơn và thật hơn.

Bên cạnh những hang động, tại ngọn Thủy Sơn còn tồn tại một ngọn tháp 7 tầng gọi là tháp Xá Lợi, nguy nga và trầm mặc. Chùa Linh Ứng, Chùa Tam Thai vô cùng linh thiêng, nơi du khách có thể dừng chân, tĩnh tâm và cầu mong những điều tốt lành.

Hành trình chinh phục và khám phá danh thắng Ngũ Hành Sơn sẽ dừng chân tại Làng đá mỹ nghệ Non Nước với nhiều tác phẩm điêu khắc bằng đá vô cùng tinh xảo được bàn tay khéo léo của các nghệ nhân tạo ra, những bức tượng phật bà, tượng quan âm, hay tượng các linh vật đều được tạc vô cùng sắc nét và kì công, du khách cũng có thể mua những chiếc vòng tay, nhẫn, cối đá hay một vài dụng cụ gia đình được làm bằng đá để làm quà lưu niệm. Lòng hiếu khách và nét đẹp truyền thống của nghề làng đá sẽ khiến quý khách trầm trồ và không nỡ rời chân.

Hãy thường xuyên update thông tin và những bài viết chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi tại trang web chính thức smiletravel.vn để có thêm nhiều kinh nghiệm cho chuyến du lịch Đà Thành của gia đình bạn thêm trọn vẹn.

 

 

 

 

 

 

Smile Travel

Theo Smile Travel

Zalo