KIẾN THỨC HƯỚNG DẪN VIÊN: VÀI NÉT VỀ CHIM YẾN KÌ 2

27/10/2016 00:030 GMT+7


Chia sẻ những thông tin vô cùng hữu ích về tổ yến, hay còn gọi là yến sào, một loại "thần dược" đang được sử dụng rộng rãi bởi những lợi ích và công dụng mà nó mang lại.

Nếu đã theo dõi kì 1 bài viết chia sẻ của chúng tôi về chim yến, chắc chắn bạn sẽ không thể ngưng tò mò về những điều kì diệu đằng sau chiếc tổ yến quý giá. Trong bài viết kì này, Smile Travel sẽ tiếp tục mang đến cho bạn đọc những thông tin thú vị và vô cùng bổ ích về tố yến hay còn gọi là Yến Sào.

Lịch sử về sự tiêu thụ tổ chim yến xuất phát từ những thuyền buôn Trung Hoa, trong suốt 1,500 triều đại nhà Đường (618-907 sau công nguyên). Người ta tin rằng tổ yến được các thủy thủ đường biển mang về tư vùng Nan Vang, (vùng phiá nam của Trung Quốc), và sau đó giới thiệu vào cung vua Trung Quốc như một món ăn cao lương mỹ vị của hoàng tộc và mãi cho đến ngàn năm sau, ngày nay, yến sào vẫn giữ ngôi vị đặc biệt trong hàng “bát trân”, tức tám món ăn cung đình xa hoa và quý hiếm. Hơn cả một sản vật, yến sào như kết tinh của kỳ công mang tên loài chim hiền lành nhưng mạnh mẽ hòa cùng nắng gió đảo khơi để dâng tặng cho con người loại thực phẩm quý.

Khi phân tích các thành phần chứa trong tổ yến, các nhà khoa học phát hiện trong tổ yến chứa nhiều acit amin quan trọng, giúp cải thiện, nâng cao sức khỏe con người. Theo số liệu của Trung tâm Công nghệ Sinh học Đại học Thủy sản và Viện Công nghệ sinh học thuộc Trung tâm Khoa học Tự nhiên và công nghệ quốc gia, trong thành phần yến sào có 18 loại acid amin, một số axit amin có hàm lượng rất cao như aspartic acid (4,69%), proline (5,27%) có tác dụng tái tạo tế bào cơ, các mô và da; có những axit amin không thể thay thế như cystein, phenylalamine (4,50%) có tác dụng tăng cường trí nhớ, tăng dẫn truyền xung động thần kinh, tăng hấp thu vitamin D từ ánh sáng mặt trời; tyrosine và acid syalic (8,6%) có tác dụng phục hồi nhanh khi cơ thể bị nhiễm xạ hay tổn thương hồng cầu, glucosamine giúp phục hồi sụn bao khớp trong những trường hợp thoái hóa khớp.

Tổ Yến Sào chứa 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ và bồi dưỡng cho người già. Tổ Yến giàu canxi và sắt, có các nguyên tố có lợi cho thần kinh và trí nhớ như mangan, brôm, đồng, kẽm. Có nguyên tố kích thích tiêu hóa như crôm, nguyên tố chống lão hóa, chống tia phóng xạ như se-len. Yến sào chứa đường galactose mà không có chất béo. Threonine có trong yến sào hỗ trợ hình thành collagen và elastin – là hai chất tái tạo lại cấu trúc da, kết hợp với Glycine ngăn ngừa nếp nhăn, chống lão hóa, chống nổi mụn tàn nhang, vết nám và bảo vệ da, làm cho làn da sáng mịn đầy sức sống. Chất Trytophan giúp thai nhi phát triển cân bằng và khỏe mạnh…

Tổ Yến giúp người cao tuổi cải thiện không chỉ về thể chất mà còn về trí não như: cải thiện trí nhớ (Phenylalanine), các vấn đề về gan (Threonine), đường ruột (Histidine), điều chỉnh lượng đường trong máu (Leucine), tăng khả năng hấp thụ canxi, chống lão hóa cột sống (Lysine), chống viêm khớp (Methionine). Đặc biệt acid syalic và Tyrosine giúp phục hồi nhanh cơ thể bệnh nhân ung thư sau xạ trị, hóa trị, bệnh nhân sau khi mổ (nhất là về phổi, thận)

Ngày xưa,các cụ hay truyền miệng nhau: phải dùng yến sào khi còn nằm trên giường(có người bón từng thìa tổ yến) và chân không được chạm đất bỏi vì yến thuộc khí hàn, mát, nếu gặp đất ( tính âm ) thì sẽ kỵ thuốc. Cũng vì quý hiếm nên người ta nấu yến rất ít, thông thường một tai yến nấu chia thành hai bát Các thành phần của tổ yến.

Ngày nay, dù các nhà khoa học chưa có kết luận cụ thể về cách dùng yến sào vào thời gian nào trong ngày là tốt nhưng người ta vẫn cho rằng, lúc ăn yến sào tốt nhất là buổi tối trước khi đi ngủ. Vì buổi tối, khi ngủ được khoảng 1 giờ thì nồng độ chất nội tiết tố tăng trưởng rất cao, khi đó nếu có nhiều nguyên liệu do thức ăn cung cấp sẽ làm cho cơ thể tận dụng tốt nhất để phát triển.

 Ăn yến sào thường xuyên mới có tác dụng bồi bổ tốt nhất. Nên ăn hàng ngày hoặc cách ngày đều đặn một lượng tổ yến nhỏ thay vì thỉnh thoảng mới ăn một lượng tổ yến lớn.

Cách nấu tổ yến tốt nhất là chưng cách thủy, sẽ giữ được các chất của tổ yến. Dù bạn có chế biến món gì, cũng nên chưng cách thủy tổ yến riêng, rồi mới trộn vào các món là tốt nhất.

Ngoài ra, tổ yến cũng là thức ăn rất bổ dưỡng, dùng cho các trường hợp cơ thể suy nhược, mệt mỏi, biếng ăn, khí huyết yếu kém, cơ thể nóng nảy do hút thuốc và uống nhiều rượu, mất ngủ, tim đập nhanh, gầy ốm, da vàng.

Trên đây là những thông tin vô cùng bổ ích và cụ thể về Yến Sào, một trong những loại “thần dược” được sử dụng rất phổ biến hiện nay bởi những lợi ích và công dụng mà nó mang lại. Nếu chưa chỉ mới dùng yến sào mà chưa nghe đến Câu chuyện về loài chim yến thì xin mời bạn đọc tham khảo bài viết kì 1 Vài nét về chim yến để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác nhé.

Và đừng quên update liên tục những bài viết của chúng tôi tại trang web chính thức smiletravel.vn ngay khi có thể nhé.

Smile Travel

Theo Smile Travel

Zalo