KIẾN THỨC HƯỚNG DẪN VIÊN: VÀI NÉT VỀ CHIM YẾN (KÌ 1)

15/10/2016 14:100 GMT+7


Những nét chính về chim Yến một loài động vật có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao.

Trên hành trình biển đảo, có rất nhiều vùng đất ở Việt Nam là môi trường tự nhiên của Chim Yến. Ví dụ như Nha Trang – Khánh Hòa, Yến ở hòn Lao - Cù Lao Chàm, Yến ở vườn quốc gia Côn Đảo… Tổ yến có giá trị dinh dưỡng và kinh tế rất cao, đặc biệt là Yến tự nhiên. Trên hành trình tour du lịch, du khách quan tâm đặc biệt đến chủ đề này vì thế kiến thức cơ bản về Chim Yến và các câu chuyện về chúng là hành trang không thể thiếu của một Hướng dẫn viên. Smiletravel xin đưa đến cho độc giả một vài viết giúp độc giả có cái nhìn cơ bản để khắc họa đôi nét về loài chim này.

Chim Yến Cù Lao Chàm

Từ bao đời nay Chim Yến được biết đến là một loài chim cho ra một sản phẩm vô cùng quý giá và rất có lợi cho sức khoẻ con người. Mỗi cặp vợ chồng của chim Yến chỉ sinh được hai quả trứng, Vợ chồng yến làm tổ và nuôi con đến khi chim con lớn và bỏ tổ, sau đó chúng lại bắt cặp với nhau vòng đời cứ như vậy mà tiếp diễn. Điều đặc biệt hơn vợ chồng yến rất chung thuỷ nếu một trong hai con chết đi thì con còn lại cũng tự vẫn mà chết. Yến chiều dài thân là 7cm nhưng chiều dài sải cánh là 15 cm điều này giúp cho chim yến chao lượn trên bầu trời một cách nhanh chóng và dễ dàng, có một số loài chim yến có tốc độ bay nhanh nhất trong thế giới sinh vật lên đến 160 -180 km/h. Chim yến đuôi ngắn chẻ đôi, chúng đi ăn từng đàn, vừa bay vừa đớp mồi không nghỉ trong không khí suốt 12 – 18 giờ với đường bay hàng trăm cây số.

Hình ảnh chim yến và tổ yến cù lao chàm

 Trong hệ enzim của yến hay có thể gọi là nước bọt tiết ra trong miệng chúng rồi sau đó kéo thành sợi nhỏ, cuộn lại thành hình vỏ sò gắn trên vách đá. Lúc đầu tai yến có màu trắng mờ, rồi trắng đục, sau trở thành “già” thì nặng khoảng 10 gram.- người ta gọi đây là tổ yến, một sản vật quý của nhân loại. Tổ yến được chia làm rất nhiều loại : yến trắng, yến vàng, yến hồng và yến huyết, trong đó yến huyết có giá trị cao nhất trong thị trường hiện nay. Mỗi màu yến quy định do thức ăn mà chim yến ăn vào chưa hàm lượng sắt, kẽm, đồng, canxi thì sẽ cho ra màu yến khác nhau. Đặc tính của yến là sống bầy đàn ở ngoài nhưng về đến tổ lại sống từng cặp.

Tổ Yến cù lao chàm một sản vật vô cùng bổ dưỡng và quý giá

Ngày xưa con người chưa biết cách khai thác yến đã làm tổn hại đến yến rất nhiều nhưng giờ đây con người đã biết áp dụng công nghệ khai thác yến tổ để bảo tồn chúng và khai thác bền vững. Người xưa có câu : khi ăn yến chớ chạm chân xuống đất mà phải nằm trên giuòng để thưởng thức .

Hết kì 1, kiến thức hướng dẫn viên: vài nét về chim yến . Mời đọc giả đón đọc phần 2 tại trang web chính thức của Smiletravel và tham gia Tour Cù Lao Chàm để được tận mắt cảm nhận thực tế.

Smile Travel

Theo Hướng dẫn viên Smiletravel

Zalo